Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết 'ngày xưa ta bé'

Dẫu biết những thứ kẹo Tết ngày xưa ấy sẽ có người thích, có người không nhưng đó là miền ký ức chẳng thể nào quên.

Tết được cho là khoảng thời gian mà nhiều người nhớ về thời tuổi thơ. Bởi đó là nơi không có những nỗi lo cơm áo gạo tiền mà chỉ gói gọn trong bộ quần áo mới, lon nước ngọt, phong bao lì xì hay món quà vặt đặc trưng mà chỉ ngày Tết mới được thỏa sức thưởng thức.

Đến nay, dẫu biết những thứ kẹo Tết ngày xưa ấy sẽ có người thích, có người lại không nhưng đó là vẫn là miền ký ức chẳng thể nào quên và cũng chẳng gì có thể đánh đổi được.

Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết ngày xưa ta bé-1
Chè lam: Ngày trước trên khay bánh kẹo Tết chẳng thể nào thiếu món chè lam. Với nhiều người, món ăn này được cho quý giá nhất của tuổi thơ bởi mang độ dẻo của gạo nếp, thơm bùi của lạc vừng và ngọt thanh của đường mía, ăn mãi không biết ngán. Trong ký ức của những đứa trẻ miền Bắc, chè lam tựa như cả trời ký ức ngọt ngào mỗi khi Tết đến xuân về.

Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết ngày xưa ta bé-2
Kẹo trứng chim: Thế hệ 8X, 9X đời đầu chắc chẳng thể nào quên được ngày thơ ấu, ngồi lùng sục trong hộp mứt chỉ để tìm gói kẹo trứng chim nho nhỏ, tròn trĩnh, trắng tinh. Bởi mang vẻ ngoài đặc biệt nên lũ trẻ ngày ấy gọi viên kẹo lạc bọc đường này bằng cái tên như vậy. Kẹo có vị giòn tan, ngọt lịm tựa như giấc mộng tuổi thơ êm đềm mà sau này chỉ có thể tìm về qua nỗi nhớ thương.

Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết ngày xưa ta bé-3
Mứt sen trần: Trong khay bánh kẹo Tết hồi ấy, món mứt sen trần chẳng thể nào thiếu, nếu không tách trà đón khách sẽ mất đi ý nghĩa. Cái vị ngọt, thơm, bùi của mứt sen hợp nhau đến lạ với vị chát chát của trà. Với người Hà Nội xưa, mỗi viên mứt sen ngọt sắc, mang màu vàng ươm sẽ được thưởng thức cùng ly trà đậm đà sau màn bắt tay chúc Tết. Cứ một miếng mứt lại nhâm nhi một ngụm trà, Tết vì thế mà sum vầy biết bao!

Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết ngày xưa ta bé-4
Kẹo bắp ngô: Đây chính là "người bạn huyền thoại" trong ký ức Tết của bao thế hệ. Ngày ấy, cứ đến nhà chúc Tết, thứ hấp dẫn trẻ con ngoài lì xì chính là thứ kẹo bắp "thần thánh" có tạo hình hệt chiếc bắp ngô vàng này. Món kẹo khi ăn thấy dẻo dẻo, thơm thơm mùi ngô có sức hấp dẫn khó tả. Cho đến hiện tại, cuộc sống đã ổn định hơn, nhiều loại bánh kẹo "xịn xò" hơn nhưng hương vị của chiếc kẹo bắp ngô vẫn mềm dẻo, vẹn nguyên như ngày đầu.

Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết ngày xưa ta bé-5
Mứt dừa, mứt bí: Hai món mứt không thể thiếu trong khay bánh kẹo ngày Tết nguyên đán. Nếu mứt dừa trắng muốt, ngọt lịm, sần sật thì mứt bí trông trong trong, giòn giòn nhưng mọng nước. Ngày ấy, hai thứ mứt này trở thành món xa xỉ mà chỉ đến Tết mới được ăn chứ ngày thường nằm mơ mà thèm thuồng. Đợi mãi thì Tết cũng chính thức về, mứt được bày trên khay bánh kẹo đãi khách, nhưng cứ đi vào đi ra chẳng mấy hết veo rồi.

Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết ngày xưa ta bé-6
 Kẹo bốn mùa: Ngoài kẹo bắp, kẹo bốn mùa trái cây trở thành tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X. Đặc trưng của loại kẹo này là bên trong túi sẽ có rất nhiều hương vị khác nhau như cam, dâu, nho, vải... Mỗi vị lại có vẻ ngoài khác nhau nên khiến đứa trẻ nào cũng mê, nhất định phải tìm được hương vị mình thích mới cam lòng. Cứ như vậy, thứ kẹo ấy ngấm sâu vào ký ức của từng đứa trẻ thời đó. 

Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết ngày xưa ta bé-7
Bánh chả: Sẽ là thiếu sót nếu quên nhắc đến món bánh chả. Chẳng phải là Tết thì tuổi thơ của trẻ con hồi xưa cũng gắn bó thân mật với món bánh chả này. Những chiếc bánh chả ngọt bùi, béo ngậy vị mỡ lợn, lạp xưởng, quyện với hương thơm của lá chanh và phần vỏ bột được nướng vàng ruộm chính là xa xỉ phẩm thời mà chúng ta vẫn thích khi còn nhỏ.

Nhớ quay quắt những thứ quà trong khay bánh kẹo Tết ngày xưa ta bé-8
Hạt dưa: Tết xưa không bị ảnh hưởng nhiều bởi các thiết bị công nghệ nên mọi người vừa rôm rả trò chuyện vừa nhâm nhi cắn hạt dưa để làm đầu câu chuyện. Ngày nay nào là hạt điều, hạt dẻ cười, hạt óc chó... đa dạng, hạt bí tựa như người nghệ sĩ đã qua thời đỉnh cao, lui về hậu trường nhường sân chơi cho kẻ mới. Nhưng trong tâm khảm bao người, năm tháng dù đổi thay thế nào nhưng chỉ cần nhìn thấy đĩa hạt dưa vỏ đỏ sẽ lại nhớ về một thời Tết rộn ràng.

Dĩnh Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nho-quay-quat-cac-thu-qua-trong-khay-banh-keo-tet-cua-ngay-tho-au-n-250439.html

món ăn tuổi thơ

Tin tức mới nhất