Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao

Không chỉ vượt đường xa để đến trường, đồ ăn trưa của học sinh vùng cao cũng vô cùng thiếu thốn.

Trên khắp cả nước còn rất nhiều điểm trường ở vùng sâu vùng xa khó khăn vô cùng, mặc dù đã được Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm nhưng do điều kiện và hoàn cảnh đặc biệt nên các em học sinh vẫn còn rất thiếu thốn.

Để tìm con chữ, có những em học sinh phải dậy từ tờ mờ sáng, trèo đèo, lội suối hàng chục cây số. Hành trang các em mang đi học đôi khi cũng chỉ là 1 chiếc bút và 1 cuốn vở, thêm chiếc cặp lồng cơm để ăn trưa mà thôi.

 Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao-1
Nhiều em học sinh vùng cao phải trèo đèo, lội suối mới đến được trường. (Ảnh: Môi Trường và Cuộc Sống)

Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao-2
Chặng đường đi học của học sinh vùng cao rất gập ghênh. (Ảnh: VTV)

Mới đây, một tài khoản TikTok đã chia sẻ lại bữa ăn đơn giản đến nghẹn lòng của những em học sinh ở điểm trường Sín Chải thuộc xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương – một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Lào Cai.

Sín Chải vốn được ví như “ốc đảo” biệt lập giữa những núi đá tai mèo trùng điệp và đại ngàn mênh mông.

Nơi đây đa số là người dân tộc H’Mông. Người dân chủ yếu chỉ dựa vào việc làm nương, rẫy để kiếm thu nhập nên đời sống vẫn còn vô cùng khó khăn.

Vì thế nên để vận động con em các gia đình đi học đã là một quá trình cố gắng, nỗ lực rất lớn. Nhìn bữa cơm đơn giản của các em mang đi học mà nhiều người phải nghẹn lòng.

 Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao-3
Sín Chải là một bản vùng cao còn rất nhiều khó khăn của tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Dân Tộc và Phát Triển)

Theo đó, mỗi học sinh khi đến trường đều sẽ chuẩn bị một hộp cơm nhỏ mang theo để ăn trưa. Cặp lồng cơm của các em chủ yếu là cơm ăn với mì tôm, mì tôm ăn với lạc, hay có bạn "sang hơn" thì có trứng rán.

Và cũng chẳng hiếm trường hợp có em chẳng mang theo cơm hay bất cứ thứ gì để ăn trưa cả. Những lúc như vậy, các cô giáo sẽ lại lấy cơm của mình, chia cho các con ăn.

 Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao-4
Trước khi đi học, mỗi em học sinh sẽ chuẩn bị một cặp lồng cơm. (Ảnh: TikTok P.T.D)

 Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao-5
Đồ ăn của các em chỉ là một ít mì tôm. (Ảnh: TikTok P.T.D) 

Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao-6
Hiếm lắm mới có em mang trứng đi ăn kèm cơm. (Ảnh: TikTok P.T.D)

Dù bữa ăn có giản đơn đến thế nào đi nữa thì các em học sinh vẫn vô cùng hồn nhiên, vui vẻ và chẳng có một lời phàn nàn nào cả.

Bởi các em hiểu được đi học đã là một sự may mắn rất lớn rồi. Ở nhà đôi khi còn bữa no, bữa đói thì đi học được ăn cơm với mì tôm cũng đã là hạnh phúc.

Nhìn hình ảnh những hộp cơm của các em nhỏ bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy chạnh lòng. Một nhóm mạnh thường quân tốt bụng sau khi tìm hiểu và biết được hoàn cảnh của điểm trường bản Sín Chải đã giúp các em học sinh nơi đây có được những bữa ăn có thịt.

 Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao-7
Nhóm mạnh thường quân đã đến và hỗ trợ thực phẩm cho các em học sinh tại Sín Chải. (Ảnh: TikTok P.T.D)

Có lẽ vì lâu lắm mới được ăn bữa cơm đủ đầy nên các em vui lắm. Có em còn nói với bạn rằng: “Hôm nay giống như sinh nhật ở trên TV vậy”.

Không chỉ có các em vui mà cô giáo bám bản tại điểm trường Sín Chải cũng rất phấn khởi, nhìn những học trò bé bỏng được cải thiện bữa ăn, các cô cũng yên tâm, vững tâm hơn vào sự nghiệp và con đường mình đang theo đuổi.

 Nhói lòng những cặp lồng cơm của các em học sinh vùng cao-8
Bữa ăn có thịt khiến các em học sinh rất vui. (Ảnh: TikTok P.T.D)

Sau tất cả, dù có khó khăn và thiếu thốn nhưng các em học sinh ở điểm trường bản Sín Chải nói riêng và những em học sinh dân tộc vùng cao nói chung đã thực sự truyền cảm hứng cho mọi người.

Vì dù có trong hoàn cảnh thế nào đi nữa, các em vẫn có một sức sống mãnh liệt, lạc quan bước tiếp về phía trước.

Theo Thể thao và Văn hóa

Xem link gốc Ẩn link gốc http://yan.thethaovanhoa.vn/nhoi-long-nhung-cap-long-com-cua-cac-em-hoc-sinh-vung-cao-314751.html?utm_campaign=copyright&utm_medium=referral&utm_source=yannews

trẻ em vùng cao

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao