Những điểm khác biệt thú vị của Tết xưa và Tết nay

Tết nay cũng có những điều thú vị riêng, nhưng dường như càng trưởng thành chúng ta lại càng nhớ hương vị Tết xưa.

1. Chợ Tết

Những điểm khác biệt thú vị của Tết xưa và Tết nay-1

Chợ Tết trong ký ức của thế hệ trước là một trong những điều đáng mong chờ nhất năm. Bởi thời ấy, khi kinh tế còn khó khăn, đây là dịp hiếm hoi mà những đứa trẻ có thể xin bố mẹ cho mua một món đồ nào đó.

Chợ Tết xưa tuy chẳng đủ đầy, phong phú như ngày nay nhưng lúc nào cũng đông vui, rộn rã. Đôi khi người ta chỉ cần ra chợ ngắm nghía, tận hưởng không khí xuân thôi là đã thấy vui vẻ, háo hức lạ.

Cuộc sống bận rộn, hiện đại dần khiến cho cách thức sắm Tết của chúng ta trở nên đa dạng hơn. Ngoài chợ truyền thống, các bà nội trợ còn có cửa hàng, siêu thị và thậm chí là ngồi nhà cũng có thể sắm Tết.

Sự tiện lợi này giúp chúng ta tiết kiệm được kha khá thời gian, thỉnh thoảng là cả tiền bạc nhưng dường như lại hơi thiếu hương vị Tết.

2. Làm đẹp đón Tết

Thời của các bà, các mẹ, các chị, việc làm đẹp đón Tết rất đơn giản. Chỉ cần tắm gội với bồ kết, các loại lá có mùi thơm và chuẩn bị một hoặc có điều kiện hơn thì vài bộ quần áo đẹp là yên tâm du xuân.

Tết nay, chị em hết sắm quần áo, giày dép lại đến làm tóc, làm nail… Và bận gì thì bận, cứ phải trọn cả combo thì mới tự tin đón năm mới.

3. Dọn dẹp nhà cửa đón Tết

Ngày xưa, cứ giáp Tết, các thành viên trong gia đình lại xắn tay cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa. Bởi vậy mà chúng ta vẫn thường gọi vui những ngày này là ngày hội toàn dân dọn nhà.

Ngày nay, khi cuộc sống trở nên bận rộn, hối hả hơn thì nhiều gia đình lại có thêm lựa chọn khác. Đó là dịch vụ dọn dẹp theo yêu cầu.   

4. Trang trí nhà cửa

Tết xưa, chúng ta thường treo câu đối đỏ, treo tranh, cắm cành đào, cành mai để vừa trang trí nhà cửa vừa cầu may mắn.

Ngày nay, không còn nhiều gia đình sử dụng những vật trang trí này. Chúng ta thường chọn dây đèn nháy, cây cảnh, hoa tươi, vật phẩm phong thủy, đồ nội thất… để trang hoàng cho không gian sống.

5. Mâm cơm ngày Tết

Những điểm khác biệt thú vị của Tết xưa và Tết nay-2

Ngày xưa, cứ độ cuối năm, người lớn luôn bận rộn với việc gói bánh chưng, bánh tét, đụng lợn, gói giò, mổ gà… Nhà nào cũng cố gắng chuẩn bị mâm cơm thật tươm tất cho ngày Tết.

Ngày nay, khi cuộc sống đủ đầy hơn, bánh chưng, bánh tét, thịt gà, giò chả… xuất hiện quanh năm, lúc nào cũng có. Việc chuẩn bị mâm cơm của các bà nội trợ cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ hàng loạt dịch vụ tiện lợi.

Vì vậy, các gia đình thường chuẩn bị đồ ăn theo nhu cầu, không quá câu nệ, chỉ cần mọi người sum họp bên nhau là đủ.

6. Đón giao thừa

Tết xưa, cả gia đình sẽ quây quần bên nhau để cùng đón giao thừa, đốt pháo hay xem các chương trình Tết trên tivi.

Tết nay, chúng ta đi xem bắn pháo hoa, hòa mình vào dòng người tham dự các sự kiện chào đón năm mới và chia sẻ khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ với năm mới cùng tất cả mọi người.

7. Chúc Tết

Những điểm khác biệt thú vị của Tết xưa và Tết nay-3

Tết xưa, chúng ta đến nhà, gặp mặt để dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Tết nay, chỉ cần ngồi nhà nhắn tin, đăng status, gọi điện là bạn có thể chúc Tết bất cứ ai, không tốn nhiều thời gian và cũng không phải lo khoảng cách địa lý.

8. Đi chơi Tết

Trong ký ức xưa, Tết là dịp để đoàn tụ, thăm hỏi người thân, làng xóm, bạn bè…  

Tết nay, nhiều gia đình, đặc biệt là các bạn trẻ có xu hướng đi du lịch, du xuân đầu năm. Thay vì lo Tết, người ta dành kỳ nghỉ này để xả hơi sau một năm làm việc bận rộn.

Theo VOH

Xem link gốc Ẩn link gốc https://voh.com.vn/doi-song/tet-xua-va-tet-nay-nhung-diem-khac-biet-thu-vi-btv070-464281.html

Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao