Những lỗi đặt mật khẩu ngớ ngẩn nhất 2017

nhiều người dùng vẫn mắc phải vô số lỗi sơ đẳng, thậm chí ngớ ngẩn khi đặt mật khẩu cực dễ đoán cho các thiết bị và tài khoản của họ.

Những lỗi đặt mật khẩu ngớ ngẩn nhất 2017-1

Công ty nghiên cứu thống kê SplashData vừa công bố danh sách các mật khẩu "tồi" nhất năm, căn cứ vào các dữ liệu thu được từ hơn 5 triệu mật khẩu 2017 bị hacker đánh cắp và làm rò rỉ trên mạng trong năm 2017. Kết quả cho thấy, nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng các mật khẩu "yếu", rất dễ bị đoán ra.

Ví dụ như, "123456" và "Password" là hai mật khẩu được dùng phổ biến nhất, theo thống kê của trang SplashData. Đây cũng là hai mật khẩu dễ bị hacker tìm ra, nhưng vẫn được người dùng ưa chuộng suốt nhiều năm qua.

Trong tốp 10 mật khẩu yếu nhất năm 2017 còn có "12345678", "qwerty", "12345", "123456789", "letmein", "1234567", "football" và "iloveyou". "Monkey", "123123" và "starwars" cũng lọt là những cái tên mới lọt vào danh sách các mật khẩu dễ đoán nhất năm.

Các chuyên gia phát hiện, việc dùng các mật khẩu tạo thành từ một từ đơn hoặc một chuỗi số liên tục rất nguy hiểm, vì chúng quá dễ đoán. "Đáng tiếc, mặc dù phần mới nhất của loạt phim Star Wars rất xuất sắc nhưng 'starwars' là mật khẩu nguy hiểm khi sử dụng.

Các hacker đang dùng các thuật ngữ phổ biến từ đời sống văn hóa và thể thao để xâm nhập vào các tài khoản trực tuyến, vì chúng biết nhiều người thường sử dụng các từ dễ nhớ", Morgan Slain, tổng giám đốc điều hành SplashData, nhấn mạnh.

Ông Slain nói, SplashData đang công bố danh sách các mật khẩu yếu nhất hàng năm với mục đích cảnh báo mọi người dùng mật khẩu mạnh hơn để bảo vệ các tài khoản cá nhân.

Các chuyên gia khuyến cáo, trước thực trạng ngày càng có nhiều công ty lớn như Uber, Verizon, Deloitte, ... bị hacker tấn công và đánh cắp dữ liệu, một mật khẩu mạnh, khó đoán, bao gồm nhiều từ, chữ cái, số hoặc các biểu tượng ngẫu nhiên là rất cần thiết. Mọi người cũng được khuyên không nên dùng cùng một mật khẩu cho hơn 1 tài khoản của họ.

Ngoài ra, việc dùng các ứng dụng quản lý mật khẩu như 1Password, LastPass hay SplashID sẽ giúp bạn ghi nhớ và quản lý nhiều mật khẩu cùng lúc đơn giản và hiệu quả hơn.

Theo Vietnamnet


Tin Công Nghệ

Tin tức mới nhất