Những món ăn vặt huyền thoại của Hà Nội

Những quán ăn vặt không thể thiếu một thời ở Hà Nội, nhất là đối với các bạn học sinh và sinh viên lứa cuối 7X, đầu 8X.

Chè Bobochacha trường Phan Đình Phùng

nhung-mon-an-vat-huyen-thoai-cua-ha-noi

Chè Bobachacha là món chè nổi tiếng nhất cả khu trường cấp ba Phan Đình Phùng. Sau mỗi giờ giải lao hay tan học là bọn trẻ lại nhao nhao chạy ra cổng để thưởng thức món chè này. Có đứa mải ăn đến mức vào giờ học rồi mà quên mất.

Bobochacha có 3 loại, chè đen được nấu bằng gạo nếp cẩm, ở trên rưới nước cốt dừa, ăn vừa dẻo lại vừa bùi. Trắng lại làm từ sắn với khoai lang, ăn cùng chân trâu và nước cốt dừa nên có phần nhẹ nhàng, thanh thanh hơn. Cuối cùng, nổi tiếng nhất là chè hoa quả, ăn cùng hạt é, trân châu, vừa mát lại vừa ngọt.

Tất nhiên là ngoài bobochacha ở trường Phan Đình Phùng, còn rất nhiều nơi thử mở bobochacha nữa, nhưng chẳng chỗ nào có được danh tiếng lẫy lừng như địa điểm này.

Chè tự múc Hàm Long

nhung-mon-an-vat-huyen-thoai-cua-ha-noi-1

Chè tự múc Hàm Long hay gọi theo ngôn ngữ hiện đại ngày nay là chè buffet. Ở trên một cái bàn nhỏ, bày đủ các thứ chè được đặt trong âu riêng, nào trân châu, nào thạch, nào sợi chè Thái, rồi các kiểu chè bưởi, chè đậu xanh, đậu đỏ, chè chuối.

Những âu chè lớn đầy sắc màu từng được đám trẻ con, học sinh ngày ấy cố mà ních cho đầy bát. Cốc to nhất giá đâu chỉ 2.500 đồng. Tuy nhiên vẫn rẻ hơn khối mấy kiểu chè khúc bạch, rồi caramel trân châu.

Mỳ tôm chanh trường Việt Đức

nhung-mon-an-vat-huyen-thoai-cua-ha-noi-2

Có lẽ thiếu đi món mỳ tôm chanh thì tuổi thơ của bọn trẻ sẽ kém “dữ dội”. Món ăn này là “huyền thoại” của giới trẻ từ xưa cho đến nay. Hầu hết các trường nào cũng đều có căng tin phục vụ món mỳ tôm chanh cho học sinh và sinh viên. Trong đó nổi tiếng phải kể đến quán mỳ tôm chanh trường Việt Đức.

Bát mỳ tôm chanh ở đây thì muôn thưở vẫn vậy, không rau cải không gì thêm thắt màu mè, ai oách lắm có thể gọi thêm gói bò khô rắc lên, hay cái xúc xích ăn kèm, không thì một bát mỳ được bưng ra vẫn còn đậy nắp nóng lục bục cũng đủ để bạn phát thèm. Thật lạ là cũng chỉ mỳ tôm chanh dội nước sôi như ở nhà thôi, thế mà đứa nào cũng cứ phải tìm cách ra đây ăn mới chịu được, xong rồi bảo: “Chẳng hiểu sao ăn ở đây thấy… ngon hơn ở nhà”.

Kem xôi, hồng trà trường Trần Phú

nhung-mon-an-vat-huyen-thoai-cua-ha-noi-3

Kem xôi và hồng trà trường Trần Phú chính là món ăn từng khiến đám xì tin Hà Nội một thời “phát sốt”. Kem xôi đơn giản lắm, chỉ có vẻn vẹn 3 viên kem vani, ở dưới là xôi và rắc thêm vài ba lát dừa khô bên trên. Chỉ thế mà món này cũng “làm mưa làm gió” cho đến tận bây giờ. Món gì mà vừa ngọt, vừa ngậy, vừa mát lại vừa có cái dẻo thơm của xôi, ăn một bát nhỏ thôi cũng đủ ngang bụng mà vẫn thòm thèm muốn ăn nữa, ăn nữa.

Hồng trà thì khỏi nói, trước khi có đủ thể loại trà sữa trân châu thì chỉ hồng trà trường Trần Phú mới đủ sức thoả mãn khẩu vị ưa mới mẻ của đám xì tin một thời. Nào là hồng trà ô mai, hồng trà bí đao, hồng trà chocolate, rồi cả món xuka huyền thoại với caramel và đủ thứ trân châu nữa chứ. Hạnh phúc ngày ấy chắc cũng giống như mấy truyện dài tuổi teen viết đăng tạp chí, là giữa mùa đông lạnh, bạn nam đẹp trai học lớp bên mua tặng bạn nữ rụt rè một ly hồng trà như thể quan tâm.

Chè xoài, sữa chua nếp cẩm dốc Hàng Than

nhung-mon-an-vat-huyen-thoai-cua-ha-noi-4

Chè hay sữa chua luôn là món ăn vặt hàng đầu của giới trẻ. Chè xoài, sữa chua nếp cẩm từng làm lứa tuổi teen “điên đảo” một thời. Đến nỗi họ kháo nhau rằng nếu mà chưa từng ăn chè xoài hay sữa chua nếp cẩm thì chưa thể coi là sành ăn vặt được.

Hồi đó nói về sữa chua nếp cẩm thì phải nói tới Hàng Than vì sữa chua ở đây mới dẻo và thơm phải biết. Cũng chỉ là sữa chua bình thường thôi nhưng sao mà chủ quán ở đây kết hợp với các hương vị tạo nên món sữa chua nếp cẩm đặc trưng đến vậy làm giới trẻ hồi đó nghiện đến thế.

nhung-mon-an-vat-huyen-thoai-cua-ha-noi-5

Chè xoài cũng là một món siêu đặc biệt, lớp xoài ở dưới mịn, thơm, lại có thêm trân châu và nước cốt dừa. Ăn vào ngọt dịu dịu lại ngậy béo, ngày xưa chẳng có nhiều món ngon, chỉ cần như thế là đủ mê mẩn rồi.

Theo Ngoisao


Tin tức mới nhất