Những nguyên liệu đơn giản giúp giải bớt độc khi ăn phải thức ăn ôi thiu, thực phẩm chứa chất có hại

Trong y học cổ truyền, các vị thuốc có công dụng giải độc rất phong phú và đều là những nguyên liệu đơn giản trong nhà.

Trị ngộ độc thực phẩm với những gia vị trong nhà bếp

Trong mùa hè, với thời tiết nóng và ẩm, nguyên liệu tươi sống không bảo đảm an toàn, chế biến thức ăn không đủ nhiệt độ, nấu xong không ăn ngay và không đun lại…dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc xảy ra khi ăn phải các thức ăn, đồ uống ôi thiu đã bị hỏng. Khi đó, vi khuẩn sẽ tấn công vào cơ thể qua đường tiêu hóa, khiến hệ miễn dịch phản ứng gây buồn nôn, để đưa độc tố ra ngoài. Cơn buồn nôn có thể kéo dài từ 12- 48 giờ sau ngộ độc, tùy thuộc vào số lượng độc tố tồn tại bên trong cơ thể nạn nhân.

Bên cạnh triệu chứng nôn, người bị ngộ độc sẽ đi tiêu chảy nhiều lần. Tiêu chảy nhiều lần là nguyên nhân dẫn tới mất nước nhanh và làm cho bệnh nhân bị suy kiệt. Một số người có thể xuất hiện đau đầu, chuột rút…

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội viên Hội Đông y Hà Nội, khi ăn phải thức ăn ôi thiu, hỏng nhiễm vi khẩn nguy cơ gây ra ngộ độc là rất cao. Khi bị ngộ độc, nếu biết cách xử lý đúng cách tận dụng những gia vị, cây cỏ quanh nhà sẽ giúp giảm đi độc tố, giảm mức độ nguy hiểm của bệnh nhân trước khi tới bệnh viện.

Gừng và lá húng quế giúp làm giảm triệu chứng đau bụng, buồn nôn khi ăn phải thức ăn đã bị hỏng

Lương y Bùi Đắc Sáng cho hay: “Trong tình huống ngộ độc thức ăn có thể làm giảm triệu chứng ngộ độc với những thực phẩm tại nhà. Nếu thấy bụng sôi sau khi ăn, hãy pha ngay một ly trà gừng. Gừng có tính ôn ấm sẽ làm giảm các triệu chứng đau đầu, buồn nôn. Với người ngộ độc nhẹ, nếu ăn phải thức ăn có độc nên dùng nước
lá húng quế ép sẽ khỏi nhanh các triệu chứng nôn, đau bụng sau một vài giờ".

Đậu xanh

Một nguyên liệu khá phổ biến trong mỗi căn bếp là đậu xanh. Đậu xanh thường được dùng nấu chè, đồ xôi. Tuy nhiên, đối với y học cổ truyền, đậu xanh là một được liệu quý giúp giải độc rất hiệu quả. Đậu xanh có vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thử lợi tiểu.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, có thể dùng 100g đậu xanh sống nghiền thành nước uống hoặc nhai sống nuốt nước. Nếu không thể ăn sống có thể ninh nhừ lấy nước uống. Nước đậu xanh dùng trong trường hợp ngộ độc do say sắn, say nắng, sốt cao… rất hiệu quả.

Một số cây khác quanh vườn nhà có tác dụng giải ngộ độc thực phẩm

Lá ổi

Tên khoa học là Psidium guajava L., quả ổi xanh, lá non hoặc búp ổi đường dùng làm thuốc. Theo kinh nghiệm dân gian, ăn quả xanh có thể giải độc ba đậu và các chất độc gây ỉa chảy.

Rau má

Trong y học cổ truyền, rau má có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải độc, làm mát gan và lợi tiểu. Để giải độc có thể lấy rau má rửa sạch, giã nát, hòa với nước ấm rồi gạn lấy nước uống.

Rau mùi

Tên khoa học là Coriandrum sativum L., rau mùi thường dùng để chữa nhiễm độc thức ăn, bằng cách lấy khoảng 120 g hạt mùi đem sắc với 2 bát nước lấy 1 bát, chia uống 2 lần trong ngày.

Tỏi

Tỏi có tính kháng virus, kháng khuẩn và chống nấm (tất cả đều là những sinh vật gây ra ngộ độc thực phẩm). Nó cũng được biết đến có thể giảm bớt triệu chứng ngộ độc thức ăn như tiêu chảy và khó chịu dạ dày.

Mật ong

Mật ong có cả tính kháng khuẩn và kháng nấm giúp chống lại các vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Mật ong có thể ăn luôn hoặc thêm vào trà. Nếu tiêu thụ nhiều lần trong một ngày, mật ong rất hiệu quả để đối phó với ngộ độc thực phẩm.

Lưu ý khi sử dụng các bài thuốc dân gian làm giảm các triệu chứng ngộ độc tại nhà chỉ nên áp dụng cho trường hợp ăn phải thức ăn hỏng. Với những trường hợp ngộ độc nấm cần phải nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất.


Theo Khỏe và Đẹp


ngộ độc thực phẩm gia vị

Tin tức mới nhất