Những phong tục đón Giáng sinh 'độc nhất vô nhị' trên thế giới

Người Iceland bị ám ảnh bởi câu chuyện về chú mèo khát máu Yule vào dịp Giáng sinh, còn người Thụy Điển có truyền thống trang trí noel với một chú dê khổng lồ kết bằng rơm.

Iceland

Người Iceland rất thường quan niệm rằng, chú mèo khát máu Yule sẽ đi lang thang ở các vùng nông thôn vào dịp lễ Giáng sinh để tìm kiếm những kẻ chưa có quần áo mới cho kỳ nghỉ lễ.

Truyền thuyết này bắt đầu khi người dân Iceland muốn dốc hết sức mình, làm việc thật chăm chỉ trong năm để có tiền mua trang phục thật đẹp cho bản thân và gia đình trước thềm năm mới.

Những phong tục đón Giáng sinh độc nhất vô nhị trên thế giới-1
Chú mèo Yule là động lực quan trọng để mọi người làm việc chăm chỉ.

Cách duy nhất để thoát khỏi sự dòm ngó từ con vật đáng sợ này là cho nó nhìn thấy bạn đang mặc những bộ quần áo mới, đi tất mới, đội mũ len mới và quàng khăn ấm áp trong ngày 24/12 hằng năm.

Áo

Nếu trẻ em trên khắp thế giới luôn mong chờ sự xuất hiện của ông già Noel với bộ râu trắng đáng yêu thì người Áo lại không hề muốn chào đón một nhân vật đáng sợ có tên Krampus.

Theo truyền thuyết, con quỷ độc ác này sẽ trừng phạt những đứa trẻ hư và bắt nhốt chúng vào chiếc túi đeo ở sau lưng.

Những phong tục đón Giáng sinh độc nhất vô nhị trên thế giới-2
Krampus là phiên bản độc ác của ông già Noel.

Hàng nghìn người dân bản xứ sẽ tụ tập ở quảng trường chợ Hollabrunn, Áo để tham gia truyền thống dọa nạt của 120 con quỷ Krampus như một phần của dịp Giáng sinh theo phiên bản kinh dị.

Thụy Điển

Người dân Thụy Điển có truyền thống trang trí dịp Giáng Sinh với chú dê khổng lồ bằng rơm tên Gavle. Nó có chiều cao 13 mét, được dựng lên ở quảng trường Gavle Cátle và trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong kì nghỉ lễ cuối năm.

Những phong tục đón Giáng sinh độc nhất vô nhị trên thế giới-3
 Chú dê khổng lồ bằng rơm tên Gavle có chiều cao lên tới 13 mét.

Trong suốt 50 năm tồn tại thì chú dê khổng lồ đã bị xe hơi đâm hoặc bị phóng hỏa tới 37 lần.

Năm ngoái, Gavle từng bị đốt gần 1 tháng trước ngày Noel. Nhưng điều này vẫn không thể ngăn được niềm phấn khởi mà người dân Thụy Điển dành cho con vật trang trí độc đáo nhất thế giới.

Nhật

Do không có gà tây nên đất nước Nhật Bản thường sử dụng gà rán cho bữa tiệc Giáng sinh của mình.

Những phong tục đón Giáng sinh độc nhất vô nhị trên thế giới-4
Doanh số của chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới tăng khoảng 10 lần vào dịp Giáng sinh.

Và nhờ một chiến lược quảng cáo thông minh, hình ảnh đại tá Sanders đại diện cho hãng gà rán KFC trong bộ trang phục màu đỏ của ông già Noel đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người dân tại xứ hoa anh đào.

Từ đó, có khoảng gần 40 triệu gia đình chọn mua gà rán KFC để tổ chức bữa tiệc liên hoan vào ngày 24/12 hằng năm.

Italy

Những phong tục đón Giáng sinh độc nhất vô nhị trên thế giới-5
Bà già tốt bụng Befana sẽ mang kẹo và quà tới tặng trẻ em vào ngày 5/1 hằng năm.

Trẻ em Ý phải đợi tới năm mới để nhận quà Giáng sinh vì người tặng quà không phải là ông già Noel với bộ râu trắng cùng khuôn mặt phúc hậu quen thuộc. Thay vào đó, bà già tốt bụng tên Befana sẽ cưỡi chổi, mang theo kẹo và quà tới tặng các em nhỏ qua đường ống khói vào ngày 5/1 hằng năm.

Truyền thuyết kể rằng, Befana được mời đi tìm chúa Jesus cùng ba nhà thông thái nhưng bà đã từ chối. Nhưng vì hối tiếc với sự lựa chọn ấy nên bà đã chạy theo những nhà thông thái kia và phát quà cho trẻ em trên suốt tuyến đường đi của mình.

Ấn Độ

Những phong tục đón Giáng sinh độc nhất vô nhị trên thế giới-6
Người Ấn Độ trang trí lễ Giáng sinh bằng cây chuối và lá xoài.

Người dân tại Ấn Độ thường treo những ngôi sao lấp lánh ngay trước cửa nhà vào dịp Giánh sinh. Các nhà thời cũng được trang hoàng lộng lẫy bởi hoa trạng nguyên đỏ và nến.

Ngoài ra, họ không ưa thích cây thông như nhiều quốc gia khác mà thường dùng cây chuối với lá xoài để thay thế. Do là một nước nhiệt đới nên ông già Noel ở đây sẽ đi phát quà bằng xe ngựa thay vì cưỡi tuần lộc như truyền thuyết kể lại.
 

Cloudy
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-phong-tuc-don-giang-sinh-doc-nhat-vo-nhi-tren-the-gioi-n-140668.html

phong tục lạ Giáng sinh Noel

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao