Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới

Không giống như nhiều người vẫn lầm tưởng, Mỹ không phải là quốc gia khai sinh ra lễ hội Halloween.

Halloween là một trong những ngày lễ lâu đời nhất thế giới, thường được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hằng năm. Đây là ngày để tưởng nhớ tới những người đã qua đời trong văn hóa phương Tây. Không giống như nhiều người vẫn lầm tưởng, Mỹ không phải là nơi bắt nguồn của truyền thống tổ chức Halloween mà là Ireland. Nó có nguồn gốc từ lễ hội cổ Samhain của người Celtic.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-1

Nhìn chung, mỗi quốc gia đều có những lễ hội liên quan đến ma quỷ mà ngày nay chúng ta hay gọi chung là Halloween. Nó được tổ chức ở nhiều nơi trên toàn thế giới và mỗi quốc gia lại có những đặc trưng độc đáo riêng về tên gọi và phong tục để kỷ niệm ngày lễ này.

Ireland

Ireland được cho là quê hương của lễ hội Halloween hiện đại, họ tổ chức lễ hội này để báo hiệu sự kết thúc của mùa hè, chuẩn bị cho mùa đông sắp đến và gọi đây là lễ hội Samhain. Người ta cũng tin rằng đây cũng là thời điểm linh hồn của những người chết sẽ trở về dương thế, do đó người Ireland có truyền thống đốt lửa để xua đuổi tà ma.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-2

Vào ngày lễ này, mỗi gia đình sẽ làm món bánh Barnbrack – một loại bánh trái cây đặc trưng. Đặc biệt họ sẽ nhét vào bên trong chiếc bánh những đồ vật như đồng xu hay nhẫn để cầu may mắn. Nếu ai ăn trúng miếng bánh có chứa đồng xu biểu thị họ sẽ có một năm thịnh vượng về tài chính, miếng bánh có chiếc nhẫn biểu thị cho sự lãng mạn và hạnh phúc.

Bên cạnh đó còn có phong tục mỗi người trong gia đình tự cắm lá thường xuân vào cốc nước và để qua đêm. Nếu buổi sáng hôm sau, lá thường xuân của người nào vẫn xanh tốt thì họ sẽ có một năm khỏe mạnh, không đau ốm. Còn nếu trên lá xuất hiện những vết đốm hoặc khô héo thì người đó cần phải đề phòng những tai ương về sức khỏe.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-3

Ngoài ra còn nhiều sự kiện khác được tổ chức trên khắp đất nước và một trong những sự kiện lớn nhất chính là lễ hội hóa trang được tổ chức ở thành phố Derry. Hàng nghìn người từ khắp nơi sẽ đổ về thành phố này, mặc những trang phục ma quái và tham gia đốt những đám lửa to. Đây được xem là sự kiện Halloween lớn nhất và nổi tiếng nhất ở Ireland.

Áo

Ở Áo người ta tin rằng đặt một mẩu bánh mì, một cốc nước và một ngọn đèn trên bàn trước khi đi ngủ là cách để chào đón những linh hồn đã khuất quay trở lại. Truyền thống này diễn ra từ ngày 30 tháng 10 đến ngày 8 tháng 11 hằng năm và được gọi là Seleenwoche hoặc Tuần lễ các linh hồn.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-4

Người Áo cho rằng, đây là khoảng thời gian kỳ diệu nhất trong năm. Nhiều buổi lễ cầu nguyện được tổ chức ở các nhà thờ và đôi khi họ còn tổ chức cầu nguyện ở các khu mộ. Những người tham dự sẽ tới thắp nến và trang trí thật đẹp đẽ cho mộ phần của người thân và bạn bè để thể hiện sự tưởng nhớ của mình.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-5

Anh

Tại Anh, người ta thường chào đón những linh hồn thân thiện bằng cách làm một loại bánh được gọi là Bánh linh hồn – Soul cake. Những đứa trẻ chơi trò "Cho kẹo hay bị ghẹo" cũng thường được tặng những chiếc bánh này. Ở một số vùng của Anh, đêm Halloween còn được gọi là Đêm nghịch ngợm – Mischief Night. Đó là đêm để mọi người làm những trò chơi khăm nghịch ngợm.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-6

Một truyền thống khác là làm "Punkies" từ củ cải đường. Thay vì khắc lên những quả bí ngô như ở Mỹ, người Anh khắc lên củ cải đường và gọi chúng là Punkie. Sau đó trẻ em sẽ thắp sáng những chiếc Punkie này và dùng chúng làm đèn lồng rồi đi xin quà từ nhà này sang nhà khác. Khi tới gõ cửa mỗi nhà, chúng sẽ giơ những chiếc đèn lồng đặc biệt này lên và hát bài hát Punkie Night Song.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-7

Mexico

Những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 là khoảng thời gian diễn ra hàng loạt các hoạt động liên quan đến Ngày lễ chết chóc – Día de los Muertos (2/11) tại Mexico. Đây là lễ hội mang ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với người dân nơi đây.

Vào ngày 27 tháng 10, một vài ngày trước khi Día de los Muertos bắt đầu, các gia đình Mexico sẽ đến thăm mộ của người thân để trang trí chúng bằng lá thông và hoa. Họ sẽ xếp lên những ngôi mộ nến, thức ăn và đồ uống ưa thích của người đã khuất và dành thời gian để trò chuyện với những linh hồn. Phong tục này thường diễn ra trong vài ngày vì các gia đình thường sẽ phải viếng thăm nhiều ngôi mộ khác nhau.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-8

Ngày 31 tháng 10 là ngày lễ Los Angelitos, theo quan niệm truyền thống, đây là ngày mà những linh hồn trẻ em được trở về đoàn tụ với gia đình trong vòng 24 tiếng. Để giúp những linh hồn bé nhỏ tìm được đường về nhà, cha mẹ chúng sẽ đốt pháo trước cửa. Tại một số vùng của Mexico, họ còn rải những cánh hoa dọc đường từ nghĩa địa về đến nhà để những linh hồn không bị lạc đường.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-9

Ngày lễ chính Día de los Muertos diễn ra vào ngày 2 tháng 11, là ngày mà những linh hồn trưởng thành được phép quay trở lại dương thế thăm người thân. Bàn thờ trong mỗi gia đình sẽ được trang hoàng vô cùng lộng lẫy bằng hoa quả, đậu phộng, gà tây, bánh mì Pan de muerto, … Ngoài ra, các bức ảnh của người quá cố, những đồ vật gắn liền với họ, món ăn ưa thích cùng những bông cúc vạn thọ - một loài hoa gắn liền với cái chết cũng được mang ra trưng bày. Mọi người sẽ hóa trang thành những bộ xương và dành thời gian để tưởng niệm người đã khuất.

Guatemala

Guatemala là một quốc gia tại Trung Mỹ, việc tổ chức lễ hội Halloween kéo dài từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 7 tháng 11 đã khiến nơi đây trở thành một trong những quốc gia có lễ Halloween dài nhất.

Khám phá những phong tục đón Halloween độc đáo của các nước trên thế giới-10

Điểm đặc biệt trong lễ Halloween của nước này đó là những người đàn ông sẽ hóa trang thành những ác quỷ tinh nghịch và đi hù dọa, rượt đuổi trẻ em trên khắp đường phố. Vào ngày cuối cùng của lễ hội, mọi người sẽ tổ chức Nghi lễ đốt quỷ dữ. Một đống lửa lớn sẽ được đốt lên trước cửa nhà và họ sẽ ném tất cả các rác rưởi vào đó.

Theo Giao Thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/kham-pha-nhung-phong-tuc-don-halloween-doc-dao-cua-cac-nuoc-tren-the-gioi-d530004.html

Halloween

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao