Những phụ nữ nổi tiếng nhất lịch sử thế giới (Kỳ 1): Phận đời ai oán của 'gái bao hạng sang'

Cléo de Mérode, vũ công xinh đẹp người Pháp không chỉ nổi tiếng bởi nhan sắc mà còn bởi tài năng, đã đóng góp một phần quan trọng vào lịch sử nghệ thuật.

"Gái bao hạng sang" Cléo de Mérode

Những phụ nữ nổi tiếng nhất lịch sử thế giới (Kỳ 1): Phận đời ai oán của gái bao hạng sang-1

Nàng vũ công xinh đẹp người Pháp Cléo de Mérode (1875 - 1966) không chỉ nổi tiếng ở Paris bởi tài năng khiêu vũ mà còn bởi nhan sắc. Hình ảnh của Cléo từng xuất hiện tràn lan trên những tấm thiệp và cả thẻ chơi bài. Kiểu tóc của nàng từng trở thành một phong cách, một biểu tượng thời trang để phụ nữ Pháp theo đuổi.

Không chỉ vậy, Cléo de Mérode còn là nàng thơ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Pháp bấy giờ. Sự quyến rũ của nàng đã làm tan chảy trái tim của vua Bỉ, Léopold II sau khi ông xem nàng khiêu vũ trong một buổi diễn ballet. Khi đó, Cléo mới chỉ 22 tuổi.

Theo Một số tài liệu ghi chép, nàng vũ công xinh đẹp này đã trở thành tình nhân của vua Léopold II. Lùm xùm tình ái này không làm ảnh hưởng đến nghiệp diễn của Cléo, mà trái lại tên tuổi của nàng còn vượt ra khỏi Pháp, trở thành một trong những vũ công quốc tế được nhiều người yêu thích, ngưỡng mộ. Nàng thường xuyên đi biểu diễn ở châu Âu và Mỹ.

Trang Bright Side có đưa thông tin, về sau nàng còn có một cuộc tình lãng mạn với nghệ sĩ Gustav Klimt. Chuyện tình này còn được dựng thành phim có tiêu đề Klimt ra mắt năm 2006.

Dù sở hữu nhan sắc và tài năng được nhiều người ngưỡng mộ, nhất là cánh mày râu, nhưng cuộc đời của Cléo de Mérode lại là minh chứng cho câu nói "hồng nhan bạc phận". Năm 1950, tên của nàng được nhắc tới trong cuốn Le Deuxieme Sexe của nữ văn sĩ Simone de Beauvois như một gái bao hạng sang, được vua Léopold II sủng ái vô cùng. Từ đó, Cléo rút lui dần khỏi sự nghiệp và sống cuộc đời ẩn dật.

Năm 1955, nàng tái xuất với cuốn tự truyện Le Ballet de mavie (tạm dịch Vũ Điệu Đời Tôi), để nói lên tiếng nói của bản thân cho thế giới lắng nghe.

Ngày 17/10/1966, người đẹp qua đời và được yên nghỉ tại nghĩa trang Père Lachaise. Phía trên mộ phần của Cléo de Mérode có bức tượng nàng đang than khóc mẹ.

Có thể nói, Cléo đã đóng góp một phần không nhỏ vào lịch sử nghệ thuật. Nhiều chuyên gia còn nhận định rằng tên tuổi của Cléo đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong nền nghệ thuật: trước và sau thời kỳ Cléo.

Năm 2012, tác giả Michael Garval xuất bản cuốn sách có tựa đề Cléo de Mérode and the Rise of Modern Celebrity Culture (tạm dịch là Cléo de Mérode và sự trỗi dậy của văn hóa người nổi tiếng) bàn về cuộc đời cũng như ảnh hưởng của vũ công xinh đẹp nổi tiếng Cléo tới thế giới.

Cái chết uẩn khúc của "nữ gián điệp huyền thoại" Mata Hari

Những phụ nữ nổi tiếng nhất lịch sử thế giới (Kỳ 1): Phận đời ai oán của gái bao hạng sang-2

Từng được mệnh danh là "người tình của châu Âu", nữ nghệ sĩ Hà Lan Mata Hari, tên thật là Margaretha Geertruida "Margreet" MacLeod (1876 - 1917) nhận một cái chết bi thảm: bị xử bắn ngay tại ngoại ô Paris, Pháp sau khi bị cáo buộc là gián điệp cho Đức, ở tuổi 41.

100 năm đã trôi qua kể từ ngày Mata Hari qua đời, nhưng tên tuổi của nữ gián điệp huyền thoại và tài sắc này vẫn còn được nhớ tới. Cuộc đời nàng đã trở thành nguồn cảm hứng cho hàng trăm cuốn tiểu thuyết, tiểu sử và được dịch ra khoảng 60 ngôn ngữ khác nhau.

Xuất thân trong một gia đình "có máu mặt", Mata Hari sớm nhận được một nền giáo dục tốt từ các ngôi trường danh giá. Tuy nhiên năm 1889, sau khi cha phá sản, bố mẹ ly hôn, Mata Hari về ở cùng chú.

Năm 18 tuổi, nàng kết hôn với một vị tướng Hà Lan rồi chuyến tới sống ở Indonesia, nhưng cuộc hôn nhân không hạnh phúc đã sớm đổ vỡ.

Năm 1903, nàng đến Paris làm người mẫu cho các họa sĩ và là một vũ công chuyên biểu diễn những điệu múa phương Đông mà nàng đã học khi còn sống ở Indonesia.

Vẻ đẹp và tài năng của Mata Hari nhanh chóng chiếm được cảm tình của người hâm mộ. Nàng xây dựng cho mình phong cách pha trộn giữa Á và Âu. Cũng ở thời điểm này, Margaretha Geertruida chính thức sử dụng tên Mata Hari như một nghệ danh. Sự nghiệp của nàng tạo được tiếng vang không chỉ ở Pháp mà còn trên toàn lãnh thổ châu Âu suốt những năm 1905 - 1912.

Khi chiến tranh thế giới thứ 1 đang nhen nhóm, do tính chất công việc cũng như những mối quan hệ tình ái với nhiều "ông lớn" ở các quốc gia, Mata Hari phải di chuyển thường xuyên. Nàng được tình báo Đức để mắt, đánh giá cao và muốn mua chuộc làm gián điệp.

Đầu năm 1917, quan chức Pháp xếp nàng vào danh sách những gián điệp khả nghi của Đức, đã quyết định bắt giữ Mata Hari rồi hành quyết nàng vào tháng 10 năm đó.

Cái chết của vũ công nổi tiếng Hà Lan đã gây tranh cãi trong giới chức trách. Theo tài liệu của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA),  Mata Hari đã bị xử oan nhưng từ đó đến đến nay, uẩn khúc về "nữ điệp viên" Mata Hari vẫn còn để ngỏ...

 Cái chết bí ẩn của nữ hoàng Cleopatra

Những phụ nữ nổi tiếng nhất lịch sử thế giới (Kỳ 1): Phận đời ai oán của gái bao hạng sang-3

Cleopatra là nữ hoàng nổi tiếng nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại, đồng thời là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử thế giới. Nhan sắc cũng như cái chết của bà đến nay vẫn còn là đề tài tranh cãi trong giới sử học.

Mặc dù vậy, họ đều đồng nhất với quan điểm nữ hoàng Cleopatra là một người phụ nữ quyến rũ. Thiên tình sử bi ai của bà với hai vị tướng La Mã Gaius Julius Caesar và Mark Antony là câu chuyện tình vượt thời gian. Đến giờ khi nhắc về người phụ nữ quyền lực này, ai cũng nhớ tới tình yêu bi ai của bà, kéo theo đó là cái chết đầy bí ẩn ở độ tuổi 39.

Cleopatra qua đời khi còn trẻ và mộ của bà được xây dựng gần với nơi chôn cất Mark Antony để khi trở về cõi vĩnh hằng, hai người vẫn có thể bên nhau. Nhiều giả thuyết đặt ra về cái chết của Nữ hoàng nhưng đến nay, chưa ai có thể xác định được nguyên nhân bà qua đời.

Một số giả thuyết cho rằng bà đã tự sát một tuần sau khi Mark Antony chết. Nhưng có giả thuyết cho rằng Cleopatra bị đầu độc.

Mời các bạn đón đọc kỳ 2 trên 2Sao.vn vào lúc 7h thứ 4, ngày 6/12/2017.
 

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-phu-nu-noi-tieng-nhat-lich-su-the-gioi-ky-1-phan-doi-ai-oan-cua-gai-bao-hang-sang-n-140576.html

lịch sử thế giới phụ nữ đẹp nghệ thuật

Tin tức mới nhất