Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại 'đắt như vàng'

Nếu ở Việt Nam những loại quả này rẻ như cho thì khi được xuất ngoại, chúng lại có giá vô cùng đắt đỏ, thậm chí có loại còn đặt trong danh sách phải bảo vệ.

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái nên nơi đây có rất nhiều những loại trái cây ngon. Cũng vì vậy mà những loại trái cây của Việt Nam rẻ như cho nhưng sang bên nước ngoài lại vô cùng đắt đỏ và quý hiếm.

Quả me

Me là một loại quả mọc dại rất nhiều ở nước ta, nhiều người coi me là thứ quả bình thường dùng để nấu canh hoặc làm những món ăn vặt.

Ấy vậy mà ở Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới, cây me có một vị trí đặc biệt quan trọng, nằm trong danh sách bảo vệ của quốc gia nhờ những tác dụng tốt "từ gốc đến ngọn" mà nó mang lại.

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-1

Theo ghi chép, me không chỉ là món ăn ngon mà có thể dùng để chữa bệnh rất hiệu quả. Bột và thịt me có thể làm món súp nóng dùng để trị bệnh cảm lạnh theo cách chữa bệnh cổ truyền của người Ấn Độ.

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-2

Chanh leo

Ở Việt Nam, chanh leo là loại quả hết sức bình dân, mọc ở ven đường hoặc ở các bờ rào. 

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-3

Tuy nhiên ở Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, nó được mệnh danh là "dược vương" trong các loại trái cây, nằm trong danh sách bị săn lùng và tìm kiếm.

Một nghiên cứu đăng tải trên Hàng Châu Nhật báo cho hay, một quả chanh leo có giá trị tương đương với 10 quả táo.

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-4

Xương rồng lê gai

Loại quả này mọc hoang ở các triền đồi, bãi cát, hàng rào, ven đường. Chúng có thịt mát, mềm, chua chua như kiwi nhưng nhạt hơn, ăn vào ngọt nhẹ na ná thanh long.

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-5

Sau khi thu hoạch và xử lý lớp gai bên ngoài, thịt bên trong có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước, làm mứt, thạch, kem. Ngoài việc làm thức ăn, xương rồng lê gai còn có thể chế thành dược phẩm, mỹ phẩm

Tại miền Tây Nam nước Mỹ, Bắc Mexico, loại quả được xem là hàng quý. Giá trung bình cho hộp 6 quả là 13 USD (khoảng 300 nghìn đồng).

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-6Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-7

Trái bần

Bần là loại cây đặc thù ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, còn gọi là cây thủy liễu. Trái bần xanh ăn có vị chua và hơi chát, lúc chín tới thì vừa chua, vừa thơm, ngọt, ăn một lần sẽ nhớ mãi bởi mùi vị của nó rất đặc biệt không giống loại trái cây nào.

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-8

Từ một loại cây mọc hoang được người dân lấy để nấu ăn hàng ngày, trái bần được xuất khẩu sang nhiều nước Canada, Đức, Úc với giá thành đắt đỏ.

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-9

Tầm bóp

Loại quả này mọc dại khắp các bụi rậm, ven đường, tầm thấp trong rừng ở nước ta. Tại nước ngoài, tầm bóp được đóng gói “sang chảnh”, bày bán trên kệ siêu thị.

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-10Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-11

Riêng ở Nhật Bản và Trung Quốc, quả tầm bóp có giá lên tới khoảng 700k/kg. Chúng được nhà phân phối quảng bá ở nước ngoài để là để ăn, nấu canh, còn được dùng như một vị thuốc Nam với tác dụng tiêu đờm, thanh nhiệt.

Những quả dại Việt Nam mọc đầy đường, sang nước bạn lại đắt như vàng-12

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-qua-dai-viet-nam-moc-day-duong-sang-nuoc-ban-dat-nhu-vang-n-256371.html

quý hiếm trái cây

Tin tức mới nhất