Những sai lầm độc khủng khiếp khi rửa bát ngày Tết, nhà nào đang mắc phải bỏ ngay

Những thói quen rửa bát sai lầm sẽ vừa khiến bát đĩa không sạch sẽ mà còn gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng, dù có dọn sạch đến đâu thì căn bếp nhà bạn vẫn có thể bẩn hơn cả nhà vệ sinh, mà nguyên nhân lại xuất phát từ chính những thứ bạn sử dụng nhiều lần hàng ngày như bồn rửa, miếng rửa trong quá trình rửa bát. Không chỉ vậy, nhiều thói quen rửa bát sai lầm sẽ vừa khiến bát đĩa không sạch sẽ mà còn gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Ngâm bát đĩa trong bồn rửa

Nhiều gia đình khi ăn xong thường có thói quen ngâm bát đĩa trong bồn rửa một lúc rồi mới bắt đầu rửa, thậm chí, có người còn ngâm đến bữa ăn tiếp theo mới rửa. Tuy nhiên, hành động này có thể nuôi dưỡng một ổ vi khuẩn độc hại, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

Bát đĩa nếu càng để lâu sẽ càng khó rửa, thực phẩm bám lại sẽ lên men và sản sinh mùi hôi. Một khi lượng vi khuẩn này bám lại trên bát đĩa thì dù bạn có làm sạch bằng dung dịch rửa chén cũng sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn được.

Vì vậy, sau khi ăn xong, bạn nên chủ động rửa bát đĩa ngay để ngăn ngừa vi khuẩn bám lại lâu trên bát đĩa ăn cơm của nhà mình.

Một số người vì muốn tiết kiệm hoặc có thể do cảm thấy tiện lợi nên chỉ dùng một chiếc khăn vừa rửa chén bát vừa lau bàn bếp, thậm chí lau luôn cả bát đĩa sau khi rửa. Tuy nhiên điều này rất có hại vì nó sẽ vô tình khiến các vi khuẩn lây truyền từ nơi này sang nơi khác, đặc biệt nếu vi khuẩn dính trên bát đĩa khi sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Cho nước tẩy rửa trực tiếp vào bát đĩa

Những sai lầm độc khủng khiếp khi rửa bát ngày Tết, nhà nào đang mắc phải bỏ ngay-1

Một số người nghĩ rằng chất tẩy rửa cho trực tiếp vào bát đĩa sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ hiệu quả hơn, nhưng điều này không chỉ gây lãng phí rất nhiều nước mà còn lạm dụng chất tẩy rửa. Một khi rửa không sạch, sẽ khiến cho chấy tẩy rửa vẫn còn sót lại trên bát đĩa. Khi sử dụng sẽ khiến các chất tẩy rửa xâm nhập vào cơ thể, gây khó chịu đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng,...

Lời khuyên: Nhỏ một vài giọt chất tẩy rửa vào nửa bát nước, pha loãng nước sau đó sử dụng khăn lau chén lấy nước rửa bát. Sau khi rửa sạch nên để dùng khăn lau qua, để nơi khô ráo.

Không thay miếng rửa bát định kỳ

Cứ dùng đi dùng lại một miếng rửa bát liên tiếp trong vài tháng thì vi khuẩn cũng có thể tồn đọng lại và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Theo đó, bạn nên chủ động thay miếng rửa bát định kỳ 2 - 3 tuần/lần. Thêm nữa, khăn lau trong nhà bếp cũng nên phân ra loại dùng để lau dao thớt, loại dùng để lau bát đĩa để tránh làm lây lan vi khuẩn với nhau.

Những sai lầm độc khủng khiếp khi rửa bát ngày Tết, nhà nào đang mắc phải bỏ ngay-2

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý giặt sạch miếng rửa bát sau mỗi lần sử dụng và phơi khô ở những nơi thông thoáng, tránh ẩm mốc.

Để bát đũa ẩm

Sau khi rửa chén, nhiều người đã không đợi bát đĩa khô mà trực tiếp để vào trong tủ. Thói quen này sẽ dễ gây ô nhiễm thứ cấp cho bộ đồ ăn và thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Chắc chắn phần lớn mọi người có thói quen khi rửa sẽ cầm một bó đũa và chà xát chúng lại với nhau vì nghĩ rằng cách làm này vừa nhanh, tiện lợi lại sạch sẽ.

Tuy nhiên thực tế cách rửa đũa như vậy sẽ làm hỏng lớp bảo vệ bên ngoài của đũa, vô tình tạo ra những vết nứt nhỏ khiến bề mặt của chúng dần trở nên thô ráp, dễ trở thành môi trường cho các vi sinh vật sản sinh.

Ngoài ra sau khi rửa đũa, nhiều người không có thói quen lau khô đũa càng tạo ra môi trường ẩm ướt là "thiên đường" cho các loại vi khuẩn, nấm mốc và đặc biệt có chất gây ung thư nghiêm trọng – aflatoxin cũng có thể được sản sinh.

Hơn nữa, cách rửa đũa này có thể vô tình dẫn đến lây nhiễm chéo các vi sinh vật gây bệnh từ đũa của người này sang người khác và vô số bệnh truyền nhiễm cũng có thể lây theo cách này.

Thêm một thói quen rửa bát đũa sai lầm mà nhiều người mắc đó là thay vì rửa bát ngay sau khi ăn, họ lại cho tất cả vào bồn hoặc chậu và ngâm trong nước rửa bát. Cách làm này vô tình khiến cho các hóa chất từ nước rửa bát có cơ hội xâm nhập sâu vào đũa mà nếu chỉ rửa bằng nước cũng chưa đủ để loại bỏ.

Nếu các loại hóa chất đi vào trong cơ thể có thể làm giảm nồng độ của các ion canxi trong máu, gây tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://eva.vn/nha-dep/nhung-sai-lam-doc-khung-khiep-khi-rua-bat-ngay-tet-nha-nao-dang-mac-phai-bo-ngay-c169a419422.html

mẹo vặt

Tin tức mới nhất