Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên

Vpop năm 2018 không có nhiều bản hit đình đám, nhưng bù lại, khán giả vẫn được "hít drama" no nê cả bụng với những ồn ào, lùm xùm đáng chú ý này.

Liveshow kỷ niệm của Tuấn Hưng bị hủy không có lý do 

Năm 2018, làng nhạc Việt chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng tổ chức liveshow. Nổi bật trong số này có thể kể đến Kỷ niệm của diva Mỹ Linh, Stardom của Vũ Cát Tường hay Ten on Ten kỷ niệm 10 năm đi hát của Đông Nhi. 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-1

Thế nhưng, đáng nhớ nhất trong số những liveshow được tổ chức trong năm 2018 không ai khác ngoài ồn ào hủy show của Tuấn Hưng. Được đầu tư khủng, chuẩn bị kỹ càng, liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Tuấn Hưng bất ngờ bị bắt hủy diễn trước giờ G vì "một lý do đặc biệt". Đến nay, người hâm mộ vẫn không rõ lý do đặc biệt này là gì. 

Vụ việc đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến êkip của Tuấn Hưng. Nam ca sĩ buộc phải hoàn trả lại toàn bộ tiền vé và chịu lỗ cho những khoản đầu tư trước buổi diễn.

Trong buổi họp báo hậu show diễn bị hủy, Tuấn Hưng thậm chí đã bật khóc vì cảm thấy quá uất ức. Bao tâm huyết, bao công sức chuẩn bị, tiền bạc đổ ra và sự kỳ vọng của fan hâm mộ lẫn của riêng anh đều không nhận được sự đền đáp như ý muốn. 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-2
Tuấn Hưng suy sụp vì show diễn kỷ niệm 20 năm bị hủy ngang trước giờ G

Vài ngày sau đó, Tuấn Hưng nhập viện vì tình hình sức khỏe không tốt. Theo nhiều người hâm mộ, có lẽ anh đã chịu nhiều áp lực sau vụ hủy show này, dẫn đến sức khỏe ngày càng chuyển biến xấu. 

Hàng loạt cáo buộc đạo nhái 

Cáo buộc đạo nhái trong làng nhạc Việt đã không còn là điều xa lạ đối với fan Vpop. Thế nhưng, dường như chưa có năm nào như 2018: từ đầu năm đến cuối năm, cứ đều đều mỗi tháng lại có vài ba cáo buộc đạo nhái khác nhau. Từ bài hát kém nổi đến những siêu hit đều "lãnh đủ". 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-3

Có thể kể đến một số trường hợp điển hình của những cáo buộc đạo nhái này: Em mới là người yêu anh (Min) bị cho là có giai điệu na ná Blank Space (Taylor Swift), Giá ngày đầu đừng nói thương nhau (Isaac) vướng nghi vấn "copy paste" từ hai hit Đã biết sẽ có ngày hôm qua (Trịnh Thăng Bình) và Chuyện như chưa bắt đầu (Mỹ Tâm), Thằng điên (JustaTee, Phương Ly - sáng tác bởi VirusSs) bị tố "vay mượn" từ Chán đời quá của một nhạc sĩ trẻ... 

Điểm chung của những cáo buộc trên là cả "chính chủ" lẫn người bị đạo nhái đều không hề lên tiếng thanh minh, xác nhận hay phủ nhận vụ việc. Dù vậy, những ca sĩ, nhạc sĩ có bài hát bị tố sao chép, vay mượn ý tưởng đều bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-4
Phúc Bồ, Hà Lê bị tố đạo Mino 

Tiêu đề bài hát được đặt theo hashtag phản cảm 

Không biết từ bao giờ mà Vpop bắt đầu rộ lên trào lưu sử dụng hashtag viết tắt bởi các chữ cái đầu tiên trong tên bài hát. Trào lưu này sẽ chẳng có gì đáng bàn cãi nếu chúng không (vô tình hoặc cố ý) gợi liên tưởng đến những ý nghĩa phản cảm. 

Điểm qua một số cái tên bị chỉ trích nhiều nhất có #NLĐ (Như Lời Đồn) của Bảo Anh, #DMC (Đừng có mơ) của Erik hay những cái tên thậm chí còn gây khó chịu hơn như Anh đếch cần gì ngoài em của Đen Vâu, Tình Nhân Ơi của Orange và rapper Binz, Thu dẩm của LK. 


"Như Lời Đồn" (#NLĐ) - Bảo Anh

Hiển nhiên, đặt tên bài hát như thế nào là quyền của ca sĩ, nhạc sĩ sáng tác bài hát. Nhưng lợi dụng tâm lý tò mò của người nghe rồi đặt tiêu đề bài hát không liên quan, úp mở đến những từ ngữ nhạy cảm vẫn khiến người ngoài có những cái nhìn không hề đẹp về Vpop năm 2018. 

Dùng hashtag để quảng bá bài hát là phương pháp đã được các sao trên thế giới áp dụng nhiều năm nay. Thế nhưng, việc sử dụng hashtag khó hiểu, ẩn dụ phản cảm như sao Việt thì thật khó mà chấp nhận được. 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-5

Những bài hát có tên phản cảm, gây tranh cãi khiến người nghe khó chịu 

Dương Khắc Linh và phát ngôn gây ồn ào: 'Cách hát, người hát khác và lời khác thì không tính là đạo nhạc' 

Trong đêm Chung kết Giai điệu chung đôi 2018, khi những giai điệu đầu tiên của Đừng như thói quen - một ca khúc được biểu diễn bởi Jaykii và Sara Lưu, vang lên, cả Trịnh Thăng Bình lẫn khán giả ngồi bên dưới đều ngỡ ngàng. Ca khúc này có giai điệu quá giống với hit Đã biết sẽ có ngày hôm qua từng được nam ca sĩ nổi tiếng này phát hành vào 8 năm trước đó. 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-6

Ngay sau khi màn trình diễn Đừng như thói quen kết thúc, Trịnh Thăng Bình đành lên tiếng: "Em thấy bất ngờ vì bài này giống với một bài em đã viết vào 8 năm trước'". Không chỉ nam ca sĩ mà cả phần đông khán giả, người hâm mộ của Trịnh Thăng Bình đều đồng tình trước nghi vấn mượn ý tưởng này.

Điều gây tranh cãi nhất là những phát ngôn của Dương Khắc Linh sau khi nghi vấn đạo nhạc ngày càng trở nên ồn ào. Cụ thể, trong một bài phỏng vấn, nam nhạc sĩ nổi tiếng cho biết: "Cách hát, người hát khác và lời khác thì là một bài hát khác, không thể gọi là đạo nhạc". Ngay sau phát ngôn này, Dương Khắc Linh đã bị cộng đồng mạng "tổng ném đá" trong một thời gian dài. 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-7

Về sau này, khi Dương Khắc Linh ra mặt giải thích rằng anh không hề có ý định bào chữa hay biện hộ cho bản thân, câu nói gây tranh cãi trên chỉ là cách để anh diễn tả suy nghĩ của mình.

Dù vậy, hình ảnh của Dương Khắc Linh vẫn xấu đi trong mắt người hâm mộ. Hầu hết những chương trình, sản phẩm âm nhạc của anh sau này đều bị khán giả tẩy chay trên diện rộng. 


Đã biết sẽ có ngày hôm qua - Trịnh Thăng Bình

Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Mỹ kiện, đòi bồi thường 850 triệu đồng

Khoảng tháng 10/2018, các fan của Noo Phước Thịnh bỗng "đứng ngồi không yên" khi rộ tin thần tượng bị một nhạc sĩ người Mỹ kiện lên Tòa án vì lý do vi phạm bản quyền. Cụ thể, nhạc sĩ người Mỹ này cho rằng bài hát Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh đã sử dụng một phần giai điệu từ ca khúc The Way mà không xin phép. 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-8

Trong đơn kiện của mình, nhạc sĩ người Mỹ này đã yêu cầu êkip của Noo Phước Thịnh bồi thường số tiền thiệt hại lên đến 850 triệu đồng và đồng thời xóa đoạn nhạc The Way được sử dụng trong MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi khỏi mọi phương tiện truyền thông. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Noo Phước Thịnh vừa phải chịu thiệt hại dính dáng đến kiện tụng, vừa phải chịu chi phí phát hành lại bài hát và MV từ đầu. 

Bên cạnh đó, Noo Phước Thịnh cũng phải hủy bỏ mọi hoạt động trong khoảng 2 tuần để giải quyết vụ kiện này. 


Chạm khẽ tim anh một chút thôi - Noo Phước Thịnh

Hoài Lâm tuyên bố ngừng hát 2 năm vì lý do sức khỏe 

Trường hợp của Hoài Lâm có vẻ như khá là hy hữu trong showbiz Việt. Trong khi những ngôi sao khác luôn tận dụng mọi thời gian để làm việc, chạy show thật nhiều thì anh chàng lại ngang nhiên hủy show, tuyên bố ngừng hát trong 2 năm vì lý do sức khỏe yếu. 

Những sự kiện ồn ào của làng nhạc Việt mà người trong cuộc muốn quên-9

Có nhiều tin đồn xung quanh vụ việc ngừng hát gây chấn động này. Người cho rằng Hoài Lâm mải mê yêu đương quên công việc, kẻ lại đồn đoán rằng nam ca sĩ đã dính đến chất gây nghiện dẫn đến sức khỏe không tốt. Dù vậy, phía êkip của nam ca sĩ vẫn luôn khẳng định: sức khỏe của Hoài Lâm đúng là ngày càng yếu nhưng không hề liên quan đến "nàng tiên nâu".

Ngoài ra, việc Hoài Lâm ngừng hát còn liên quan đến ước muốn được học hỏi thêm, trau dồi thêm về kinh nghiệm ca hát của riêng bản thân anh.

Theo Báo Đất Việt


đạo nhái Vpop scandal

Tin tức mới nhất