Những thiên tài 'không đợi tuổi' nổi tiếng nhất mọi thời đại (P.2)

10 tuổi nhận bằng cử nhân đại học, 12 tuổi được đề cử giải Nobel Hòa Bình hay 18 tuổi trở thành luật sư nổi tiếng,...họ là những "thần đồng nhí" được vinh danh trong Sách kỷ lục Guinness.

6. "Huyền thoại cờ vua" Mỹ Robert James Fischer

Giành danh hiệu vô địch cờ vua thế giới từ năm 14 tuổi, Robert James Fischer (1943 - 2008) hay còn gọi là Bobby Fischer được biết đến là "ông hoàng cờ vua" trẻ nhất mọi thời đại. Trước đó, năm 13 tuổi, Fischer đã chơi thắng ván cờ với kiện tướng người Mỹ Donald Byrne, mà về sau, người ta nhớ tới đây là "ván cờ thế kỷ".

Năm 15 tuổi, Fischer tiếp tục phá vỡ kỷ lục mới khi trở thành đại kiện tướng cờ vua trẻ tuổi nhất thế giới.


Robert James Fischer - "ông hoàng cờ vua" của thế giới

Năm 1972, Fischer được xếp hạng cao nhất trong lịch sử môn cờ vua, với thứ hạng FIDE đạt 2785.

Năm 1992, Fischer đấu một trận cờ vua với đại kiện tướng người Nga Spassky ở Nam Tư khi đó đang bị Liên Hợp Quốc cấm vận. Chính điều này khiến "ông hoàng cờ vua" trở thành kẻ phạm pháp, phải trốn tránh các nhà chức trách suốt 12 năm trời cho đến năm 2004, ông bị bắt giữ tại Nhật Bản.

Năm 2005, Fischer được trả tự do và cấp quốc tịch trở lại. Ông qua đời năm 2008 ở Iceland.

7. Thần đồng Hàn Quốc Kim Ung Yong

Kim Ung Yong (1963) được biết đến là thần đồng nhí của xứ kim chi từ năm lên 3 tuổi. 4 tháng tuổi, cậu bé Yong đã biết nói chuyện, 2 tuổi thành thạo 4 ngoại ngữ bao gồm cả tiếng mẹ đẻ. 3 tuổi Yong đã theo học một khóa học vật lý ở Đại học Hanyang và 8 tuổi học ở NASA, rồi sau đó trở thành kỹ sư dân dụng từng làm việc tại đây.


Kim Ung Yong, một trong những thần đồng sở hữu IQ cao nhất thế giới

Kim Ung Yong được ghi danh trong Sách kỷ lục Guiness là 1 trong những người sở hữu chỉ số IQ cao nhất thế giới.

Năm 16 tuổi, chàng thanh niên Kim quyết định rời khỏi NASA và trở lại học đại học tại Hàn Quốc. Tại đây, ông nhận bằng tiến sĩ kỹ thuật dân sự. Hiện nay, ông đang giảng dạy tại trường Đại học Chungbuk, Hàn Quốc. Ông đã có hơn 90 bài viết được xuất bản trên các tạp chí khoa học.

8. Luật sư trẻ tuổi nhất nước Mỹ, Kathleen Holtz

Katheleen Holtz (1989) được biết đến là nữ luật sư trẻ tuổi nhất nước Mỹ. Trong khi độ tuổi trung bình cho luật sư tại Mỹ là 30 thì Holtz đã trở thành luật sư khi chỉ 18 tuổi.

10 tuổi, cô theo học ngành triết của Đại học California và tốt nghiệp hạng ưu. 15 tuổi, Holtz tiếp tục nghiên cứu chuyên ngành luật và 3 năm sau cô trở thành luật sư trẻ tuổi nhất nước Mỹ. Sau đó, cô làm việc cho công ty luật TroyGould.


Katheleen Holtz, nữ luật sư trẻ tuổi nhất nước Mỹ

9. Cử nhân đại học trẻ tuổi nhất thế giới, Michael Kearney

Được Sách kỷ lục Guinness vinh danh là cử nhân đại học trẻ tuổi nhất thế giới, Michael Kearney (1984) tốt nghiệp đại học Nam Alabama ngành địa chất khi lên 10 tuổi. 17 tuổi, anh tiếp tục nhận bằng cử nhân thứ 2 tại Đại học Vanderbilt và trở thành giảng viên đại học.

Từ bé, Kearney đã sớm bộc lộ tài năng thiên phú: biết nói từ vài tháng tuổi, 6 tuổi tốt nghiệp cấp 3. Ở tuổi 21, anh có trong tay 4 bằng cử nhân đại học và một năm sau đó, anh có thêm học vị tiến sĩ chuyên ngành hóa học.


Michael Kearney, cử nhân trẻ tuổi nhất thế giới, tốt nghiệp đại học khi mới 10 tuổi

Năm 2006, Kearney đạt giải thưởng một triệu USD trên chương trình truyền hình AOL’s Gold Rush. Năm 2008, anh tiếp tục ẵm giải 25 ngàn USD khi tham gia chương trình Ai là triệu phú của Mỹ.

10. Cậu bé 4 lần được đề cử giải Nobel Hòa Bình, Gregory Smith

Gregory Smith (1989) là cậu bé nhỏ tuổi nhất nhận được 4 đề cử giải Nobel Hòa Bình.

Năm lên 1 tuổi, Smith đã biết đọc. Cậu còn hoàn thành khóa học tiểu học chỉ trong vòng một năm và ba năm cho khóa học trung học. Lên 10 tuổi, Smith bước chân vào cánh cửa Đại học Randolph-Macon nhờ học bổng 4 năm trị giá 70 ngàn USD. Sau đó, cậu tốt nghiệp hạng ưu cả 3 chuyên ngành: lịch sử, khoa học và sinh học tại đây.

Hai năm sau, cậu bé Smith 12 tuổi có vinh dự được gặp gỡ cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và cựu tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev.


Gregory Smith 4 lần được đề cử giải Nobel Hòa Bình, lần đầu tiên khi mới 12 tuổi

Trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Smith đã có buổi diễn thuyết mà về sau bài phát biểu đó được đưa vào danh sách để cử cho giải thưởng Nobel Hòa Bình.

Sau đó, Smith tiếp tục nhận được 3 đề cử cho giải Nobel Hòa Bình vì các hoạt động nhân đạo tại Đông Timor, Sao Paolo, Rwanda và Kenya.

Năm 16 tuổi, Smith đăng ký học tại trường Đại học Virginia để theo đuổi học vị tiến sĩ các chuyên ngành toán học, kỹ thuật hàng không vũ trụ, quan hệ quốc tế và nghiên cứu y sinh.

Mời các bạn đón đọc kỳ tiếp theo "Những thiên tài sa ngã nổi tiếng thế giới" trên báo 2Sao vào thứ 7 ngày 10/6/2017

(Nguồn: Business Insider)
LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-thien-tai-khong-doi-tuoi-noi-tieng-nhat-moi-thoi-dai-p2-n-122598.html

vĩ nhân khoa học Thiên tài

Tin tức mới nhất