Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng

"Tài không đợi tuổi" là từ chính xác để nói về những cậu bé này. Với tài năng thiên bẩm, họ trở thành những sinh viên đại học ở tuổi 12.

Năm 2021, ở tuổi 12, cậu học sinh Mike Wimmer tốt nghiệp trung học và đại học ở thành phố Concord, bang North Carolina (Mỹ) trong cùng 1 tuần.

Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng-1
Mike Wimmer cùng cha mẹ tại lễ tốt nghiệp năm 2021.

Mike đã hoàn thành bốn năm học (hai năm trung học và hai năm cao đẳng) chỉ trong vòng một năm. Cậu bé tốt nghiệp trường Cao đẳng cộng đồng Rowan-Cabarrus vào ngày 21/5/2021 và trường trung học Concord Academy vào ngày 28/5/2021 với vị trí thủ khoa ngành nghệ thuật.

Mike bắt đầu học trung học phổ thông năm 9 tuổi. Cậu nhận ra rằng với số lượng tín chỉ các môn học, cậu có thể đồng thời hoàn thành bằng cao đẳng của mình. 

"Em luôn giải quyết mọi việc với tốc độ nhanh hơn nhiều bạn khác và luôn có những ý tưởng khác lạ để giải quyết vấn đề", Mike nói với USA Today.

Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng-2
Mike đã là ông chủ của hai công ty ở tuổi 12.

Mặc dù Mike trẻ hơn nhiều so với các bạn cùng lớp ở trường trung học và đại học nhưng mẹ Melissa Wimmer cho biết con trai đã thích nghi với khoảng cách tuổi tác một cách dễ dàng.

Cậu cũng thành lập hai công ty: Next Era Innovations - nơi Mike phát triển các ứng dụng và lập trình robot và Reflect Social - nơi cậu kết hợp nhiều ứng dụng khác nhau trên một thiết bị tương thích.

Cha mẹ Mike cho biết không bao giờ thúc ép con mà thay vào đó ủng hộ niềm đam mê của con.

“Cha mẹ cần hỗ trợ con cái thực hiện những gì chúng muốn và dựa trên các mục tiêu, ước mơ của chúng, chứ không phải của các bậc phụ huynh. Một khi con tìm thấy niềm đam mê đó, dù là học thuật, thể thao, âm nhạc, nghệ thuật hay bất kỳ lĩnh vực nào, hãy cố gắng hỗ trợ và giúp con tiếp cận nhiều nhất có thể", cha mẹ Mike chia sẻ.

2 tuổi biết đọc tiếng Hàn, 6 tuổi tính thạo, 12 tuổi học ĐH Ivy League, 16 tuổi học Tiến sĩ

Năm 2 tuổi, Jeremy Shuler đã đọc sách tiếng Anh và tiếng Hàn. Năm 6 tuổi, cậu đã thạo tính toán. Năm 12 tuổi, Jeremy gia nhập Đại học Cornell. Jeremy được giáo dục tại nhà. Cha mẹ đều là kỹ sư hàng không vũ trụ. 

Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng-3
Jeremy được giáo dục tại nhà.

Cha Harrey Shuler, tiến sĩ về kỹ thuật hàng không vũ trụ, đã tạm dừng sự nghiệp để dạy Jeremy học tại nhà.

“Ngay từ đầu, con tôi đã có thể chất rất tốt, rất khỏe. Con tập viết chữ cái và đếm số khi 3 tháng tuổi, thuộc bảng chữ cái khi 15 tháng và tự đọc sách bằng tiếng Anh và tiếng Hàn khi 21 tháng.

Khi lên 5, Jeremy đã tự mình đọc 'Chúa tể của những chiếc nhẫn' và 'Hành trình đến với thiên tài: Những định lý vĩ đại của toán học'. Vì vậy, cho con vào học mẫu giáo là vô nghĩa", ông Shler chia sẻ.

Điểm SAT và bài kiểm tra xếp hạng nâng cao ở môn Toán và Khoa học năm 10 tuổi cho thấy Jeremy hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về mặt trí tuệ để học đại học.

Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng-4
Jeremy Shuler với bằng tốt nghiệp Đại học danh giá Cornell.

Năm 2016, Jeremy Shuler nhập đại học Cornell. Năm 2020, ở tuổi 16, Jeremy trở thành người trẻ nhất tốt nghiệp với bằng vật lý kỹ thuật và ứng dụng.

Vài tháng trước khi tốt nghiệp, Jeremy được nhận vào chương trình Tiến sĩ Vật lý lý thuyết tại Đại học Maryland, thành phố College Park (Mỹ). Tuyển sinh tiến sĩ vốn dĩ rất cạnh tranh và việc được chấp nhận là một thành tựu lớn đối với một sinh viên chỉ mới 16 tuổi.

Sinh viên da đen trẻ nhất, tiếp nối truyền thống gia đình

Mới chỉ 12 tuổi, Elijah Muhammad Jr. đã làm nên lịch sử với tư cách là sinh viên đại học da đen trẻ nhất ở bang Oklahoma (Mỹ). Cậu bé cũng sẽ tốt nghiệp với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và đại học vào năm 2023.

Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng-5
Elijah Muhammad Jr. sẽ tốt nghiệp vào năm 2023.

Tháng 7/2022, Elijah Muhammad Jr. bắt đầu năm đầu tiên tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Thành phố Oklahoma (OCCC) với chuyên ngành an ninh mạng.

Elijah Jr. được giáo dục tại nhà thời trung học. Mẹ của Muhammad Jr. lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Hampton và là trợ lý giáo sư kiêm giám đốc điều hành tại Đại học Langston.

"Có nhiều điều khác biệt mà tôi nhận thấy từ con trai khi con hai tuổi", bố Elijah Sr cho biết.

Elijah Jr. là một trong hai thần đồng trong gia đình. Chị gái, Shania, trước đây là người trẻ nhất học tại OCCC vào năm 13 tuổi và tốt nghiệp năm 14 tuổi.

Shania đã giữ kỷ lục cho đến khi bị "đánh bại" bởi em trai mình. "Chị em tôi cạnh tranh với nhau ở hầu hết mọi thứ, nhưng chị ấy thực sự giúp tôi rất nhiều trong việc học", Elijah Jr. chia sẻ.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhung-thien-tai-vao-dai-hoc-nam-12-tuoi-lam-chu-cac-cong-ty-rieng-2101993.html?fbclid=IwAR0cLm6EBA6uITY5zaAmh9w_0LV1eaRZiRY8toBjg9Y6J3yg8unPEz4-01o

Thiên tài

Tin tức mới nhất