Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần

Có những thứ giá rẻ chỉ vì chục nghìn thôi nhưng khi đem sấy khô chúng lại có giá đắt đỏ hơn nhiều.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là loại rau củ quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Mùa của củ cải trắng thường có từ tháng 9-11 âm lịch với giá bán ngoài chợ và siêu thị là 10.000đ - 20.000đ/kg, còn ở chợ quê chỉ có giá vài nghìn thôi. 

Thế nhưng, khi đem đi cắt nhỏ, phơi khô, giá của củ cải trắng lên tới hơn hơn 200.000 đồng/kg, thậm chí có lúc hàng không đủ để bán cho khách.

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-1Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-2

Củ cải sấy khô được nhiều người thích ăn vì giòn ngon và đặc biệt là để lâu được vài tháng ăn dần. Được biết củ cải khô có 2 loại, loại sợi dài thì bán 200.000 đồng/kg, loại bổ thành miếng sẽ có mức giá là 230.000 đồng/kg. Giá thành củ cải khô ổn định qua các năm chứ không lên xuống thất thường.

Để làm được 1 cân củ cải khô phải mất khoảng 15-20 kg củ cải tươi và tốn khá nhiều thời gian cắt lát rồi phơi phong. Hơn nữa, phải chọn những củ vừa phải, không quá to và già... mới có thành phẩm ngon, giòn.

Khi ăn, người dùng ngâm nước 20-40 phút, tùy loại sợi hay miếng, sau đó rửa sạch rồi chế biến thành các món xào, nộm, kho... hoặc có thể ngâm mắm đường để dùng cả năm.

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-3

Dọc mùng

Trước đây dọc mùng thường mọc đầy ở ao hồ ở quê và không mang lại giá trị kinh tế, chủ yếu là để cho gia súc ăn. Nhưng ngày nay dọc mùng được bán ở ngoài chợ với giá 20.000đ-30.000đ/kg, khi sấy khô thì dọc mùng có giá tới nửa triệu đồng.

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-4

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-5

Theo người dân địa phương ở miền Tây, dọc mùng không được trồng đại trà với số lượng lớn như rau xanh nên người dân đa phần trồng thêm để bán kèm với đồ nấu canh chua. Chủ yếu dùng để bán tươi nên hàng khô trên thị trường không nhiều, chính vì vậy mà càng trở nên khan hiếm.

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-6
Dọc mùng khô muối là món ăn rất ngon

Hoa đu đủ

Ở Việt Nam, đu đủ là cây ăn quả phổ biến, dễ trồng, không cần phải dày công chăm bón. Thế nhưng cây đu đủ đực thì ít người trồng vì ai cũng nghĩ rằng nếu không cho quả thì trồng sẽ không có tác dụng gì. Ít ai biết rằng hoa đu đủ đực lại là vị thuốc quý, một món ăn đặc sản được bán với giá khá đắt đỏ, không phải ai cũng mua được.

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-7

Nhiều người cho biết để mua được hoa đu đủ không phải là dễ dàng, vì thế mà rất đắt đỏ, có khi lên đến 1 triệu đồng/ kg. Cứ vào mùa người nông dân lại gom hoa đu đủ đực lại, nhặt lựa cẩn thận, đem rửa sạch, phơi khô rồi đóng gói hút chân không.

Hoa đu đủ đực trên thị trường bán với giá 800.000-1,2 triệu đồng/kg. Mỗi khi vào mùa có thể bán được cả tạ hoa đu đủ khô, hàng có bao nhiêu khách cũng mua hết, thậm chí có lúc còn cháy hàng không có bán, phải hẹn khách sang dịp khác.

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-8
Trà hoa đu đủ đực giúp tăng cường sức đề kháng, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh lý thường gặp

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-9
Món hoa đu đủ xào tỏi có mùi vị thơm ngon, rất tốt cho sức khỏe. Đây còn được xem là một trong những món đặc sản miền núi Tây Bắc

Hoa đậu biếc

Đậu biếc là cây dây leo, thân thảo, sống lâu năm. Loại cây này thường mọc dại ở bờ bụi, hoặc được người dân được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa đậu biếc có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.

Theo nhiều công trình nghiên cứu khoa học, hoa đậu biếc có rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe nên ngày nay loại hoa này được ưa chuộng. Biết được những công dụng này, nhiều người đã hái hoa đậu biếc sử dụng và làm thành sản phẩm đem bán. Loại đậu biếc sấy khô có giá khoảng 500.000 đồng/kg.

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-10

Trên thị trường, hoa đậu biếc sấy khô được ưa chuộng hơn hoa tươi bởi hoa tươi dễ bị nát trong quá trình vận chuyển làm ảnh hưởng tới chất lượng. Hơn nữa, hoa tươi có thể bị thối, héo nếu không được bảo quản cẩn thận.

Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-11Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-12Những thứ rẻ rúm tưởng chừng bỏ đi nhưng đem phơi khô bán đắt gấp 10 lần-13
Rất nhiều món ăn có màu xanh đẹp mắt được chế biến từ hoa đậu biếc

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-thu-re-rum-tham-chi-vut-di-dem-phoi-kho-ban-dat-gap-10-lan-n-241631.html

thực phẩm giá rẻ

Tin tức mới nhất