Những tranh cãi lớn nhất xoay quanh cuộc đời đại thi hào William Shakespeare

(2Sao) - Hôm nay, tại quê nhà của Shakespears, Stratford-upon-Avon, một lễ tưởng niệm 400 năm ngày mất của ông đã diễn ra với nhiều hoạt động gợi nhớ đến "nhà thơ của Avon".

William Shakespeare (23/4/1564 - 23/4/1616) là đại thi hào nổi tiếng của thế giới với nhiều tác phẩm văn học và vở kịch mà tiếng tăm đã vang dội toàn cầu, được dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đó tiêu biểu là tác phẩm Romeo và Juliet.

Bức họa chân dung của William Shakespeare (Ảnh: Telegraph)

Đã 400 năm trôi qua kể từ ngày nhà văn thiên tài ra đi, nhưng nhiều bí ẩn về cuộc đời cũng như cái chết của đại thi hào vẫn chưa có lời giải rõ ràng. Theo nhật ký của cha xứ nơi Shakespeare được chôn cất, ông lên cơn sốt vào cái đêm ông qua đời sau khi uống quá chén với bạn bè. Tuy nhiên, đoạn nhật ký này lại được viết sau cái chết của Shakespears đến tận 50 năm. Vậy nên, nhiều người cho rằng những dòng viết đó chỉ là do cha xứ ghi chép lại bởi những lời đồn thổi. Một số giả thiết khác cho rằng ông qua đời vì bị sốt xuất huyết. Nhưng cho đến giờ, cái chết của ông vẫn còn là điều bí ẩn.

Nhân dịp kỷ niệm 452 ngày sinh và 400 năm ngày mất của ông, chúng ta cùng điểm lại những tranh cãi xoay quanh cuộc đời của đại thi hào nổi tiếng này.

1. Shakespeare là một người đồng tính?

Thông qua những tác phẩm của ông, ai ai cũng dễ dàng nhận ra rằng tình yêu là đề tài chủ đạo của  William Shakespeare. Nhiều chuyên gia cho rằng William Shakespeare đã trải lòng và gửi gắm ước mơ qua các tác phẩm của mình.

Di sản văn học ông để lại cho nhân loại là 37 vở kịch, 154 bài thơ 14 dòng và 2 bài thơ dài cùng một số thể loại thi ca khác. Trong số các tác phẩm của ông, các chuyên gia chú ý nhiều đến một nhân vật là bá tước Southampton bởi nhân vật này được mô tả khá đặc biệt qua ngòi bút của đại thi hào.

Trong hai bài thơ đề tặng Southampton, Shakespeare miêu tả chân dung một người đàn ông vô cùng đẹp trai và nam tính - vẻ đẹp không chỉ khiến phụ nữ say mê mà đàn ông cũng mê mệt. Anh ta ghét hôn nhân, chỉ có hứng thú với những vở kịch, đã từ chối hôn ước với một người con gái quý tộc và bị phạt 5.000 bảng Anh.

Trong nhiều tác phẩm khác, nhà thơ cũng thể hiện sự say mê với một người đàn ông nhưng không được đáp lại. Ông cũng mô tả về cuộc hôn nhân không hạnh phúc với cái nhìn miệt thị người vợ. Bởi vậy, nhiều học giả kết luận rằng cuộc hôn nhân của Shakespeare không hạnh phúc. Ông chỉ cố gắng duy trì nó vì những đạo lý ràng buộc của xã hội thời bấy giờ.

2. Shakespeare không phải là một người duy nhất?

Từ khi các tác phẩm của ông trở nên nổi tiếng và cái tên William Shakespeare trở thành một trong những tác giả được nhắc đến nhiều trong văn học thì đã dấy lên hai luồng ý kiến trái chiều về bản quyền tác giả.

Bên cạnh những người yêu thích các tác phẩm của ông và cho ông là một thiên tài, thì có nhiều người lại cho rằng William Shakespeare chỉ là một bút danh hoặc tên mượn mà ai đó lấy làm tác giả cho những vở kịch và thơ nổi tiếng của mình. Bởi những tài liệu ghi chép về cuộc sống thực của đại thi hào không nhiều, mà không có một ghi chép cụ thể nào về việc Shakespeare được trả công cho những tác phẩm mang tên mình. Ngoài ra, trong di chúc để lại cho vợ, ông không hề nhắc đến bản quyền của những tác phẩm do mình viết nên.

Hơn nữa, theo nhiều ghi chép sử học, Shakespeare không hề học qua trường đại học nào. Cha mẹ ông đều là người mù chữ, còn ông được theo học tại một trường địa phương ở Stratford nên biết đọc, viết. Điều này càng làm dấy lên những nghi ngờ về các tác phẩm của ông. Người ta hoài nghi rằng một người chỉ được theo học một lớp bình thường chỉ để xóa mù chữ như ông thì làm sao có thể tạo ra những tác phẩm kinh điển như vậy?

Romeo & Juliet - Tác phẩm kinh điển của William Shakespeare

Có ý kiến cho rằng William Shakespeare chỉ là một bút danh của một nhà văn nào đó. Theo Sir Dereck, một thạc sĩ văn chương: "Tôi nghĩ nhân vật khả nghi nhất là de Vere (nhà văn thời đó), vì tôi hiểu rằng, một tác giả sẽ viết về chính kinh nghiệm của họ, chính cuộc sống của họ và chính con người họ".

Một cuộc điều tra văn chương lớn nhất trong lịch sử đã được mở ra nhằm tìm kiếm những tài liệu, ghi chép thực về cuộc đời Shakespeare cũng như các tác phẩm mang tên ông, nhưng không thu về được kết quả. Vậy nên, những ý kiến trái chiều về bút danh William Shakespeare vẫn chưa chấm dứt. Theo thời gian, những ý kiến đấu tranh lắng xuống.Liệu William Shakespeare có thực sự là một nhân vật có thật và viết nên những tác phẩm kinh điển vẫn được lưu truyền đến nay hay đó chỉ đơn thuần là bút danh của một nhà văn nào đó?

3. Shakespeare chỉ đơn thuần là một nhà thơ, nhà soạn kịch?

Nhiều người cho rằng Shakespeare dành cả đời để viết văn. Và sau khi ly hôn với vợ, ông chuyển tới Luân Đôn để cống hiến quãng thời gian còn lại cho sự nghiệp thi ca. Tuy nhiên, tác giả của cuốn "Shakespeare với một cái tên khác" (Shakespeare by another name), Mark Adeson cho rằng: "Có một số tài liệu ghi chép về cuộc đời của William Shakespeare đề cập đến công việc của ông. Ông đã từng là một diễn viên và quản lý nhà hát. Tuy nhiên, không có một ghi chép nào đề cập đến sự nghiệp văn chương của ông."

Trong nhiều năm, các nhóm học giả nghiên cứu - những người công nhận tài năng của Shakespeare đều làm giảm vai trò hoặc phủ nhận nghiệp diễn của Shakespeare, bởi nghề diễn chỉ là một trò để mua vui cho tầng lớp thượng lưu thời đó. Nghề nghiệp đó khiến cho nhà thơ thiên tài trở nên tầm thường.

(Telegraph, Huffington Post, Shakespeare's England)

June
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất