Nỗi buồn phía sau cuộc đời gã trai 16 tuổi phạm cùng lúc 3 tội về ma túy

Mẹ đi lấy chồng xa, bố thừa nghiêm khắc nhưng lại thiếu quan tâm khiến Hoàng Đình Tuấn trượt dài rồi vướng vào ma túy.

Cuộc đoàn tụ gia đình... bất đắc dĩ

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa Hoàng Đình Tuấn (16 tuổi, trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu) ra xét xử với hàng loạt tội danh liên quan đến ma túy.

Tuấn bị bắt giữ khi hành vi mua bán trái phép ma túy của 2 "đàn anh" Phạm Văn Hoàng (28 tuổi) và Hồ Trọng Lượng (25 tuổi, cùng trú phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai) bị phát hiện.

Cơ quan công an làm rõ, Hoàng Đình Tuấn có hành vi Mua bán trái phép 0,7g ma túy, Tàng trữ trái phép 0,21g ma túy và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Nỗi buồn phía sau cuộc đời gã trai 16 tuổi phạm cùng lúc 3 tội về ma túy-1
Thời điểm phạm tội Hoàng Đình Tuấn mới 16 tuổi 1 tháng 2 ngày (Ảnh: Hoàng Lam).

16 tuổi, tay, cổ của Tuấn đầy những hình xăm mà cậu bảo "thấy đẹp thì xăm, không biết ý nghĩa là gì". Mặc dù vậy, khuôn mặt của Tuấn còn nét non nớt của người chưa từng trải, dù rằng đã sớm va vấp trong cuộc sống.

Tại phiên tòa, Tuấn thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bố mẹ Tuấn ngồi ở bàn bên cạnh, cúi mặt lặng thinh nghe con kể về quá trình phạm tội.

Có lẽ phải lâu lắm rồi gia đình Tuấn mới "đoàn tụ" đông đủ thành viên thế này. Từ mấy hôm trước, chị Nguyễn Thị T. (34 tuổi, mẹ Tuấn) bay từ Bình Dương về để dự phiên tòa xét xử con trai. Chị T. ngồi cạnh người chồng cũ Hoàng Đình L. (40 tuổi) nhưng dường như cả hai chẳng có chuyện gì để nói với nhau.

"Hồi thằng Tuấn 4 tuổi thì vợ chồng chúng nó ly hôn. T. giờ có gia đình mới, sinh sống ở Bình Dương, có thêm một đứa con. Còn L. cũng có 3 đứa con với người vợ thứ 2", bà ngoại của Tuấn kể.

Anh L., chị T. cùng quê nhưng khi vào miền Nam lập nghiệp mới biết nhau. Đám cưới diễn ra khi chị T. mới 18 tuổi. Một năm sau, Tuấn chào đời. Khi vừa tròn 1 tuổi, Tuấn được bố mẹ gửi về cho ông bà ngoại nuôi dưỡng. 3 năm sau, vợ chồng chị T. chia tay.

Nỗi buồn phía sau cuộc đời gã trai 16 tuổi phạm cùng lúc 3 tội về ma túy-2
Anh Hoàng Đình L. (áo trắng, bố của Tuấn) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử (Ảnh: Hoàng Lam).

"Thằng Tuấn ở với ông bà một thời gian thì bố nó về, rồi đón sang bên ấy. Bố lấy vợ mới rồi sinh 3 đứa con. Chuyện con anh, con chúng ta, chị lạ gì", bà cụ xót xa cho đứa cháu tội nghiệp.

Trong câu chuyện của bà ngoại, bố Tuấn thừa nghiêm khắc lại thiếu tình thương với người con trai cả. Tuấn cứ ở nhà một thời gian lại sang ông bà nội, ông bà ngoại tá túc sau những trận đòn của bố.

"Ông bà không mong cháu nuôi"

Ở cái tuổi ẩm ương, Tuấn bắt đầu phản ứng lại bố. Học đến lớp 6, cậu nghỉ ngang, bắt đầu lêu lổng với đám bạn. Theo Tuấn, khi chơi với bạn, Tuấn thấy mình được quan tâm hơn ở nhà.

Tuấn xin đi làm ở các nhà hàng, quán karaoke và quen biết Phạm Văn Hoàng, đối tượng từng có 2 tiền sự liên quan đến ma túy. Có quãng thời gian, Tuấn ở hẳn chỗ của Hoàng. Rồi Tuấn bập vào ma túy mà như cậu nói, mới dùng, nên có cũng được, không có cũng xong.

Nơi ở của Hoàng thực chất là chỗ cất giấu ma túy của người đàn ông này. Nhưng thực tế, Hoàng không phải là người trực tiếp đi giao hàng. Phần việc này chủ yếu cho Hồ Trọng Lượng đảm nhận. Có khi Lượng nhờ Tuấn đi giao hộ, Tuấn làm theo, như một cách trả ơn những người "anh em xã hội".

Nỗi buồn phía sau cuộc đời gã trai 16 tuổi phạm cùng lúc 3 tội về ma túy-3
Sinh con năm 18 tuổi rồi đổ vỡ hôn nhân, chị T. thừa nhận bản thân mình chưa quan tâm sâu sát tới con trai (Ảnh: Hoàng Lam).

Nói về hành vi phạm tội của Tuấn, vị Hội thẩm nhân dân cho rằng, có trách nhiệm của bố mẹ Tuấn trong giáo dục, quản lý con. Bố của Tuấn đứng dậy, xin nhận trách nhiệm về mình và cho biết, thường xuyên đi làm ăn xa, không có điều kiện theo sát, uốn nắn, dạy dỗ con.

Chị T. trình bày hoàn cảnh gia đình để lý giải việc Tuấn thiếu sự chăm sóc, giáo dục của gia đình, bố mẹ. Người phụ nữ này mong muốn Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt để Tuấn sớm có cơ hội trở về với gia đình, xã hội, đồng thời hứa vợ chồng sẽ bàn bạc, thống nhất cách quản lý, dạy bảo con khi Tuấn mãn hạn tù.

Phân hóa vai trò, vị trí, tính chất phạm tội của từng bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Văn Hoàng 20 năm tù, Hồ Trọng Lượng 7 năm, 6 tháng tù. Riêng Hoàng Đình Tuấn phải lĩnh tổng cộng 45 tháng tù cho cả 3 tội danh.

Nghe bản án dành cho đứa cháu tội nghiệp, bà ngoại của Tuấn thở dài. Bà bảo, từ hồi Tuấn bị bắt tới nay, tháng nào ông bà cũng vào thăm, nuôi, sợ cháu có cảm giác thêm một lần bị bỏ rơi mà buông xuôi.

"Tuấn bảo sau này sẽ nuôi ông bà. Tôi nói, ông bà không trông mong cháu nuôi, chỉ mong cháu trưởng thành, nên người...", giọng bà cụ nghẹn lại.

Phiên tòa kết thúc, bố mẹ Tuấn rời phòng xét xử. Hai người cùng đi một lối nhưng chẳng ai nói với nhau câu gì.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/an-sinh/noi-buon-phia-sau-cuoc-doi-ga-trai-16-tuoi-pham-cung-luc-3-toi-ve-ma-tuy-20230916231813708.htm?fbclid=IwAR2C0nNXGSPwF-CmtUpv5M5eOC-uU-9769tm5cQAfyEAqBXqo_DgPoFrywI

ma túy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao