'Nội chiến' phiên bản SM chưa hồi kết: 'Idol là thiệt thòi nhất'

"Cuộc chiến gia tộc" phiên bản SM khiến hoạt động của các thần tượng bị đình trệ, bỏ bê do "bộ não" của công ty rơi vào khủng hoảng.

Mới đây, cả Giám đốc điều hành (CEO) và Giám đốc tài chính (CFO) của SM là Lee Sung Soo và Jang Cheol Hyuk đăng loạt video làm rõ tình hình nội bộ rối ren của SM, những lý do phản đối HYBE thu mua cổ phần công ty, cùng nhiều cáo buộc chống lại "cha đẻ" của SM - Lee Soo Man.

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-1
Đoạn video gần 30 phút với nhiều chi tiết được Lee Sung Soo tuyên bố khiến cư dân mạng "sốc không nói nên lời".

Lee Sung Soo chỉ ra rằng lý do SM bị lật tẩy vụ trốn thuế hàng chục tỷ won vào năm 2021 vì Lee Soo Man đã thành lập một công ty tư nhân tại Hong Kong từ năm 2019.

Công ty này được hưởng lợi trực tiếp từ 6% doanh thu sau mỗi đợt sản xuất album của 3 nhóm WayV, SuperM và aespa.

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-2
Tổng số tiền công ty tư nhân của Lee Soo Man thu được từ doanh thu album của các nghệ sĩ này là gần 80 tỷ won, kéo dài trong 70 năm dù ông không còn tham gia trong quá trình sản xuất album.

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-3
Nhiều khán giả đã đặt ra giả thuyết rằng SM bất chấp để Lucas trở lại làng giải trí là vì cần phải tái quảng bá SuperM, góp phần đưa tiền vào "túi riêng" của Lee Soo Man.

Giám đốc Lee cũng cáo buộc Lee Soo Man đã ra lệnh để các nghệ sĩ SM trở lại với một bài hát mang nội dung “trồng cây ESG”.

Lợi dụng hình ảnh "cây ESG" - một cụm từ viết tắt bởi Environmental (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị doanh nghiệp), nhằm chỉ tính bền vững của doanh nghiệp đối với cộng đồng - Lee Soo Man được cho là muốn nghệ sĩ của mình thực hiện kế hoạch truyền thông cho tham vọng kinh doanh bất động sản.

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-4
MV The Cure mới đây của SM mang chủ đề hình ảnh và lời bài hát liên quan đến trồng cây. Không chỉ vậy, NCT 127 hay GOT the beat cũng không nằm ngoài kế hoạch này với cụm từ "trồng cây" trong các bài hát mới của nhóm.

Từng "la ó" vì đợi màn comeback của aespa quá lâu, nhiều người hâm mộ đã bất ngờ khi nghe Lee Sung Soo giải thích lý do cho sự chậm trễ này.

Hóa ra, theo chỉ đạo từ Lee Soo Man, producer Yoo Young Jin đã cố đưa vào bài hát chủ đề của aespa những ca từ như “chỉ là sự bền vững”, “chủ nghĩa xanh”… để làm tiền đề cho lần tái xuất dự kiến vào 20/2.

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-5
Lee Sung Soo tiết lộ aespa thậm chí đã khóc và đau khổ chấp nhận thực hiện bài hát chủ đề mới, dẫn đến lịch tung album của cả nhóm bị trì hoãn.

Lee Soo Man cũng muốn tạo ra một "đế chế SM" khi có kế hoạch xây dựng các thành phố K-Pop ở nước ngoài với các sòng bạc và lễ hội âm nhạc nhằm thu lợi từ các hoạt động kinh doanh.

Thông tin này khiến công chúng không khỏi thất vọng trước những kế hoạch "trên trời" của Lee Soo Man - thay vì tập trung chăm lo cho âm nhạc và đời sống nghệ sĩ.

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-6
Các hoạt động trình diễn tại nước ngoài của nghệ sĩ SM như concert SMTOWN thực chất là để phục vụ mục tiêu "truyền bá hệ tư tưởng SM" trên khắp thế giới, điều này khiến ban giám đốc của công ty "đau đầu" khi phải liên tục kiểm tra lịch trình của nghệ sĩ

Tuy nhiên, điều gây sốc nhất chính là việc Lee Soo Man đã đưa ra hàng loạt các yêu sách khác nhau nhằm thể hiện cho truyền thông thấy sự quan trọng của bản thân trong việc điều hành SM.

Cụ thể, ông đã yêu cầu nghệ sĩ nói với giới báo chí là mình cần Lee Soo Man. Bên cạnh đó, ông cũng tìm cách để SM có doanh thu thấp hơn trong quý đầu tiên, chứng minh rằng công ty không có lãi nếu không có Lee Soo Man.

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-7
Nhiều album được dự định ra mắt vào tháng 2, tháng 3 đã bị dời lịch sang tháng 4 với nỗ lực kéo giảm doanh thu của SM trong quý 1 năm 2023.

Theo CFO Jang Cheol Hyuk, hành động bán cổ phần của Lee Soo Man cho HYBE và để tập đoàn này nắm quyền quản lý SM sẽ làm ảnh hưởng đến sự đa dạng của K-Pop. Các nghệ sĩ SM sẽ gặp bất lợi vì bị hạn chế số lượng phát hành album/ năm.

Nhiều netizen đã xâu chuỗi những sự kiện "bất ổn" của SM thời gian gần đây, chọn quay lưng với "cha đẻ" của SM để đứng về phía đội ngũ quản lý hiện tại.

Bộ máy chủ chốt của SM có nhiều biến động khiến các thần tượng dưới trướng cũng sẽ lao đao không ít. Nhiều người lo lắng các kế hoạch như comeback, concert của các nhóm nhạc sẽ không được lo lắng chu đáo:

"Không thể tin được đây là người đã tạo nên cả một đế chế SM (ý chỉ Lee Soo Man), giờ lại đạp đổ hết chỉ vì lòng tham"

"Đọc đến tin aespa phải khóc trước bài hát vô lý của Lee Soo Man là tôi không thể cầm lòng được"

"Nghệ sĩ thì ra sức viết tâm thư trấn an fan, trong khi không biết tương lai của công ty và chính mình sẽ ra sao sau cuộc chiến này...".

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-8

Đối diện với các cáo buộc của Lee Sung Soo, đại diện phía HYBE thể hiện sự bất ngờ khi không hề biết thông tin gì về công ty tư nhân của ông Lee trước đó.

Nội chiến phiên bản SM chưa hồi kết: Idol là thiệt thòi nhất-9

Cục Thuế Quốc gia Hàn Quốc được cho là đã bắt đầu xem xét điều tra thuế của SM, liên quan đến nghi vấn trốn thuế ra nước ngoài của Lee Soo Man.

Trong khi đó, phía thân tín của Lee Soo Man tiết lộ với truyền thông rằng ông rất đau lòng khi thấy cháu trai (Lee Sung Soo) đang cố hướng mũi dùi về phía ông.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hoahoctro.tienphong.vn/noi-chien-phien-ban-sm-chua-co-hoi-ket-netizen-ngan-ngam-idol-la-nguoi-thiet-thoi-nhat-post1510657.tpo?fbclid=IwAR30RagdX_DFFkPoE-1roSSFhLTUFaeSyP1v5kNbdhuXS0vh_p_0s_HMs1k

SM Entertainment

Tin tức mới nhất