Nỗi đau của những người sống sót sau lở đất ở Afghanistan

"Bùn và đất từ trên núi ập xuống dưới. Thảm họa diễn ra thật đáng sợ. Tôi vội vã trở về nhà và thấy ngôi nhà đã biến mất hoàn toàn”, Ataulla nhớ lại vụ lở đất kinh hoàng hôm 2/5.

Trận lở đất quy mô lớn tại làng Hobo Barik, huyện Agro, tỉnh Badakshan ở phía đông bắc của Afghanistan hôm 2/5 đã cướp hơn 2.500 sinh mạng và khiến 4.100 người sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Khi thảm họa xảy ra, nhiều trẻ em trong làng đang hồn vui chơi và những người phụ nữ chuẩn bị bữa trưa. Begum Nisa, 40 tuổi, đang ăn trưa trước nhà thì bất ngờ một tiếng động lớn vang lên.

Nhập mô tả cho ảnh
Những người sống sót sau trận lở đất trong làng Hobo Barik dùng bữa vào ngày 3/5.

“Tôi hét lên để giục mọi người chạy ra khỏi nhà, nhưng đã quá muộn. Cha mẹ, bác của tôi và 5 thành viên khác trong gia đình đã chết”, Begum nói với AP.

Ataullah, 25 tuổi, sẽ không bao giờ trông thấy cha mẹ của anh một lần nữa.

“Bùn và đất từ trên núi tuôn xuống dưới mặt đất. Mọi thứ diễn ra thật đáng sợ. Tôi vội vã trở về nhà và trông thấy ngôi nhà đã biến mất hoàn toàn”, Ataulla nhớ lại. Đôi mắt chàng trai đỏ hoe khi anh dùng xẻng đào lớp đất đá để tìm kiếm thi thể của những người dân trong làng.

Thảm họa cũng phá hủy một đám cưới tại làng. Cô dâu, chú rể, cha mẹ hai bên, tất cả người thân và bạn bè của họ đều tử nạn.

“Lớp bùn trên đồi trút xuống ngôi làng trong phút chốc. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến những người dân không có cơ hội sống sót”, Abdul Khalleeq, một người đàn ông kể lại khoảnh khắc của vụ lở đất kinh hoàng đã chôn sống hơn 20 người thân của anh.

Những dòng suối chảy vào thung lũng chặn bùn, trong khi các vết nứt lớn đã xuất hiện trên phần còn lại của ngọn đồi – dấu hiệu cho thấy đất vẫn có thể sạt lở.

"Mặc dù nhà của chúng tôi chỉ nằm ở rìa cạnh khu vực lở đất nhưng chúng tôi cũng không không dám quay trở lại. Gia đình tôi sẽ phải ngủ bên cạnh sườn núi”, Babai, một phụ nữ đem theo cô con gái 2 tuổi, cho biết.

Rahim , 40 tuổi, tham gia quá trình tìm kiếm các thi thể nạn nhân. Theo anh, làng giờ đây trở nên hoang vắng vì mọi người nghĩ rằng ngọn đồi có thể sụp một lần nữa vào bất cứ lúc nào”.

Trận lở đất đã làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của người dân trong làng. "Tôi không còn tâm trí để ăn từ ngày trận lở đất kinh hoàng xảy ra”, Abdul Waheed , 28 tuổi, nói. Nhiều người thân của Abdul đã chết sau thảm họa.

Trận lở đất đã đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của người dân tại làng Hobo Barik và trẻ em chính là những nan nhân đáng thương nhất. Ảnh: EPA.
Trận lở đất đã đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của người dân tại làng Hobo Barik và
trẻ em chính là những nạn nhân đáng thương nhất.

Dường như hóa điên trước nỗi đau mất con, một phụ nữ lang thang khắp làng với khăn trùm đầu và lẩm bẩm. Một người phụ nữ khác tuyệt vọng trước cảnh tang thương. “Lở đất đã phá hủy hoàn toàn ngôi nhà của chúng tôi. Chồng và 4 đứa con của tôi đã nằm sâu dưới đống đổ nát. Tôi đã phát điên vì mất họ”, bà Bibi Khanum, 55 tuổi, khóc và liên tục gọi tên những người thân.

Vụ lở đất chôn vùi 200 tới 300 ngôi nhà nhưng người dân không thể xác định chính xác gia đình và danh tính của những người xấu số, Daily Mail đưa tin.

"Tôi không biết rõ chính xác bao nhiêu người trong gia đình tôi đã chết. Đếm từng người thân thiệt mạng là việc quá đau đớn”, Khaleq nói về những người thân của anh.

* Xem thêm: Lở đất ở bang Washington, Mỹ, ít nhất 8 người chết



Theo Tri thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao