Nơi duy nhất trên thế giới có mật ong màu tím kỳ ảo ai nhìn cũng mê

Lọ mật ong màu tím trông như trong các tiểu thuyết kỳ ảo được đặt bên cạnh lọ mật ong thường màu vàng cam, khiến ai cũng thấy ngạc nhiên.

Hẳn ai cũng nghĩ mật ong luôn có màu vàng cam đến cam nâu, nên những sắc màu như thế cũng được gọi là “màu mật ong”. Nhưng hóa ra trên thế giới còn có mật ong màu tím. Mà chỉ một nơi duy nhất tồn tại loại mật ong này.

Mới đây, hình ảnh lọ mật ong màu tím ngắt bí ẩn đặt bên cạnh lọ mật ong thường đã thu hút sự chú ý của nhiều cư dân mạng. Nhiều người nói rằng nhà họ nuôi ong hàng chục năm nay mà bây giờ mới biết có mật ong màu tím.

Và vì vậy, khu vực Sandhills (bang Bắc Carolina, Mỹ) - nơi duy nhất trên thế giới mà những con ong tạo ra mật ong màu tím - bỗng nhiên cũng được nhắc đến liên tục. Ai cũng muốn biết mật ong màu tím có giá bao nhiêu tiền, vị ra sao…

Nơi duy nhất trên thế giới có mật ong màu tím kỳ ảo ai nhìn cũng mê-1
Hình ảnh mật ong tím mới được đăng lên mạng xã hội đã được xem hơn 1,4 triệu lượt, với hơn 24.000 lượt thích. Ảnh: Jim Rose Circus.

Vì hình ảnh mật ong tím được chia sẻ rất nhanh kèm theo nhiều lời đồn đoán, nên Ủy ban Tài nguyên Văn hóa và Thiên nhiên của bang Bắc Carolina đã nói rằng thực tế, mật ong tím lần đầu được phát hiện ở Sandhills vào năm 2017, nhưng vẫn đang khiến cả các nhà khoa học lẫn những người nuôi ong ngạc nhiên.

Nơi duy nhất trên thế giới có mật ong màu tím kỳ ảo ai nhìn cũng mê-2
Chỉ có duy nhất một nơi trên thế giới mà ong tạo ra mật màu tím. Ảnh: Twitter.

Còn một số chuyên gia thì cho rằng, màu tím đó là do những con ong ăn loại mật hoa có chứa nhiều nhôm, hoặc ăn mật hoa của một loại cây gọi là cây chút chít.

Nhưng cũng có những nhà khoa học khác lại cho rằng đây là do ong ăn mật hoa cây sắn dây hoặc cây hoa vàng miền Nam (Southern leatherwood), hoặc thậm chí là ăn quả việt quất (blueberry).

Dù sao, những lời giải thích đó vẫn chưa thỏa đáng, bởi những loài cây trên không chỉ có ở Sandhills, vậy tại sao ong ở các vùng khác không cho mật màu tím?

Nơi duy nhất trên thế giới có mật ong màu tím kỳ ảo ai nhìn cũng mê-3
Mật ong có màu tím như mực. Ảnh: Twitter.

Người dân ở Bắc Carolina cho biết, tại đây còn có mật ong màu xanh da trời sẫm, nhưng hiếm hơn, còn tại sao mật ong có màu xanh hoặc tím vẫn là điều bí ẩn đối với họ. Vị của mật ong tím hay xanh thì cũng ngọt như mật ong thường.

Nơi duy nhất trên thế giới có mật ong màu tím kỳ ảo ai nhìn cũng mê-4
Hai màu mật ong trông khác hẳn nhau. Ảnh: WRAL.

Mật ong tím được bán ở Bắc Carolina với giá khoảng 10 đôla/ lọ 28 gam (khoảng 238.000 đồng).

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hoahoctro.tienphong.vn/noi-duy-nhat-tren-the-gioi-co-mat-ong-mau-tim-ky-ao-ai-nhin-cung-me-ly-do-co-the-la-gi-post1512705.tpo

mật ong

Tin tức mới nhất