Nơi những cô gái thích nhuộm răng đen, sợ để răng trắng sẽ có mùi hôi

Những người phụ nữ dân tộc Bố Lãng ở tỉnh Vân Nam thuộc phía Tây Nam của Trung Quốc từ lâu đã có tục nhuộm hàm răng đen nhánh và quan niệm rằng "răng càng sẫm màu càng đẹp".

Ở những ngôi làng dân tộc thiểu số thuộc phía Tây tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, phụ nữ đều có tập tục nhuộm răng đen nhánh. Đó là phong tục của người Bố Lãng.

Khi trưởng thành, hàm răng của các cô gái càng đen hơn. Thậm chí, họ quan niệm rằng, răng càng sẫm màu thì càng đẹp. Nếu hàm răng trắng sẽ có mùi hôi.

Nơi những cô gái thích nhuộm răng đen, sợ để răng trắng sẽ có mùi hôi-1
Người phụ nữ Bố Lãng thích nhuộm hàm răng đen (Ảnh cắt từ clip).

Vân Nam vốn là tỉnh có rất đông người dân tộc thiểu số cùng sinh sống, nhưng tộc người để răng đen rất ít. Các chuyên gia cho biết, màu răng đen có liên quan tới thói quen ăn uống của người Bố Lãng.

Trong làng bản của dân tộc này, rất nhiều phụ nữ thích ăn trầu cau. "Món ăn" quen thuộc này gồm miếng cau quệt thêm lá thuốc và vôi sống, bọc ngoài là lá trầu. Sau khi nhai, trầu cau tiết ra chất nước màu đen và đỏ, dần nhuộm hàm răng các cô gái đổi màu.


Nơi những cô gái thích nhuộm răng đen, sợ để răng trắng sẽ có mùi hôi (Video: Nguồn Pear).

Tuy nhiên, dân tộc Thái và Hà Nhì ở Vân Nam cũng thường xuyên ăn trầu, nhưng răng lại không đen nhánh như người Bố Lãng. Vậy bí quyết có hàm răng đen là gì?

Một phụ nữ ở thôn Trương Lãng đã tiết lộ "mẹo riêng" được người Bố Lãng sử dụng từ nhiều đời nay.

Nơi những cô gái thích nhuộm răng đen, sợ để răng trắng sẽ có mùi hôi-2
Các cô gái có thói quen ăn trầu (Ảnh cắt từ clip).

Trên tay cầm chiếc bay bằng sắt, người phụ nữ lấy mẩu gỗ đang cháy bên dưới. Tiếp đó, bà lấy phần hắc ín chảy từ chiếc bay sắt, bôi lên răng. Đây chính là tục nhuộm răng của người Bố Lãng.

Theo các chuyên gia, dân tộc này thích hàm răng đen đến từ tín ngưỡng tôn thờ màu đen của họ. Dân tộc này quanh năm sống ở vùng núi cao. Đây là nơi có lượng ánh sáng mặt trời chiếu liên tục khiến màu da sẫm lại.

Từ đó, họ quan niệm rằng, màu đen mới đẹp. Thậm chí, một số cô gái Bố Lãng còn cho rằng, để răng trắng sẽ có mùi hôi, nên phải nhuộm đen.

Không chỉ có tác dụng làm đẹp, nhuộm đen còn là cách phụ nữ Bố Lãng bảo vệ hàm răng của mình. Điều này tương tự như việc quết sơn, dầu lên gỗ giúp chống mối mọt, làm răng săn chắc hơn.

Nơi những cô gái thích nhuộm răng đen, sợ để răng trắng sẽ có mùi hôi-3
Người phụ nữ nhuộm răng theo cách truyền thống (Ảnh cắt từ clip).

Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại "tràn" tới đây, dần dần các cô gái không còn mặn mà với việc nhuộm răng như trước, nhưng cộng đồng địa phương vẫn tôn thờ màu đen như thế hệ tổ tiên xưa kia. Trang phục truyền thống màu đen của người dân chính là một minh chứng rõ nét. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/noi-nhung-co-gai-thich-nhuom-rang-den-so-de-rang-trang-se-co-mui-hoi-20230821101552052.htm?fbclid=IwAR3YaaeMxC3ysZbBLfK6QFl2sprMm58BMvbne1Q4WrdTY3KFBmrfpE6B-60

Phong tục

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao