Nổi tiếng là hòa hợp, nhưng ít ai ngờ vợ chồng Nữ hoàng Anh từng 'đối chọi nhau' vì cuộc hôn nhân của Công nương Diana

Thời điểm sau khi Công nương Diana và Thái tử Charles tuyên bố ly hôn, chỉ cần nhắc đến tên con dâu thôi đã đủ khiến Hoàng thân Philip cảm thấy bị đả kích rất mạnh.

Cuộc hôn nhân đầy sóng gió của bông hồng nước Anh trong gia đình hoàng gia hẳn đã chẳng còn xa lạ với tất cả mọi người. Tuy nhiên, thái độ của nữ hoàng và hoàng thân Philip đối với cô con dâu lắm chuyện thị phi và cách họ đã cố gắng giúp Công nương thế nào trong cuộc hôn nhân này thì không phải ai cũng hiểu.

Phản ứng trái ngược của vợ chồng Nữ hoàng Anh

Kể từ khi Diana bắt đầu xuất hiện trên trang bìa của các phương tiện truyền thông trên khắp thế giới, nàng đã tự xây dựng cho mình một vị trí nổi bật trong gia đình hoàng gia. Thế nhưng, Hoàng thân Philip không hề ưa điều đó. Nữ hoàng cũng vậy nhưng theo cách ôn hòa hơn.

Dù Nữ hoàng công nhận rằng Diana rất cần mẫn với vai trò của mình nhưng bà cũng từng hoài nghi liệu Công nương có thật sự tận tâm với Hoàng gia, nơi đã tạo điều kiện để nàng có được sự ảnh hưởng sâu rộng tới công chúng hay không. Đồng thời, Nữ hoàng cũng lo sợ Diana sẽ dùng sự quyến rũ theo phong cách Hollywood của mình để thao túng dư luận.
 

Nổi tiếng là hòa hợp, nhưng ít ai ngờ vợ chồng Nữ hoàng Anh từng đối chọi nhau vì cuộc hôn nhân của Công nương Diana-1
Nữ hoàng Anh đã luôn kiên nhẫn với cuộc hôn nhân của Charles và Diana.

Tuy vậy, Nữ hoàng cư xử nhẹ nhàng hơn những gì bà có thể làm với quyền lực của mình. Khi Diana nhận lời phỏng vấn của nhà báo Andrew Morton về cuộc hôn nhân đau khổ của mình, mẹ chồng nàng thậm chí còn không nỡ chỉ trích con dâu.

Nữ hoàng nói với chồng mình, Hoàng thân Philip rằng bà thông cảm với những khó khăn mà Diana đã trải qua nhưng Hoàng thân thì đã rất tức giận. Như mọi khi, Hoàng thân Philip tỏ rõ thái độ và buộc tội Nữ hoàng "trì hoãn" vấn đề có nên để Charles và Diana ly hôn hay không. Công chúa Anne và Hoàng tử Edward lúc bấy giờ cũng đồng ý với ý kiến này.

Trong các vấn đề liên quan tới con cái, Nữ hoàng luôn tôn trọng và chiều theo quyết định của Hoàng thân với cương vị chủ gia đình nhưng đây là lần đầu hai người bất đồng quan điểm và Hoàng thân bất lực trước sự kiên quyết của Nữ hoàng.
 

Nổi tiếng là hòa hợp, nhưng ít ai ngờ vợ chồng Nữ hoàng Anh từng đối chọi nhau vì cuộc hôn nhân của Công nương Diana-2
Lần đầu tiên kể từ khi chung sống, vợ chồng nữ hoàng Anh bất đồng quan điểm trong chuyện con cái.

Nỗ lực của một người mẹ kiên nhẫn và một ông bố quyết liệt

Mọi chuyện bắt đầu vào mùa hè năm 1980 khi Charles đưa Diana Spencer lúc đó mới 19 tuổi tới Balmoral. Sau bữa tối, Diana thể hiện mình là người biết cách cư xử và có thể hòa hợp với mọi người trong gia đình hoàng gia. Nàng đã rất được lòng Nữ hoàng. Tuy nhiên vào tháng 11/1980, khi Diana xuất hiện với cương vị khách mời tại Sandringham, Nữ hoàng đã bắt đầu lo lắng bởi tất cả sự chú ý của truyền thông đều tập trung vào cô gái quý tộc đó.

Đúng như tính cách của Nữ hoàng, bà không nói trực tiếp với Charles mà tâm sự những lo lắng của mình với chồng. Sau đó, Hoàng thân có viết cho con trai cả một bức thư với nội dung đã được cân nhắc cẩn thận. Theo ông, áp lực truyền thông đang tạo ra một tình huống bất lợi khiến cho Charles phải nhanh chóng đưa ra quyết định đối với Diana.

Một người bạn của Charles cho biết lá thư đó thực sự rất mang tính xây dựng chứ không phải tối hậu thư thúc ép Thái tử phải cưới Diana.

Trong những tuần chuẩn bị diễn ra đám cưới, Diana chuyển tới lâu đài và bắt đầu những cuộc cãi vã với Charles. Nữ hoàng chọn cách lờ đi mọi chuyện nhưng bắt đầu chú ý, quan tâm tới Công nương hơn sau đám cưới hoàng gia.
 

Nổi tiếng là hòa hợp, nhưng ít ai ngờ vợ chồng Nữ hoàng Anh từng đối chọi nhau vì cuộc hôn nhân của Công nương Diana-3
Khi Diana nhận lời phỏng vấn của nhà báo Andrew Morton về cuộc hôn nhân đau khổ của mình, mẹ chồng nàng thậm chí còn không nỡ chỉ trích con dâu.

Đơn cử như khi Diana bị chụp ảnh lộ bụng bầu trong bộ bikini tại Bahamas, Nữ hoàng đã triệu tập tất cả các chủ bút tới để nhờ riêng họ hãy giữ giới hạn tế nhị trong các bài báo của mình.

Có đôi lúc trong khoảng thời gian mang bầu và hạ sinh hai hoàng tử William và Harry, Nữ hoàng nhận thấy con dâu ngày càng khó khăn khi phải thích ứng với những áp lực của một thành viên hoàng gia. Mặc dù vậy, bà vẫn tin rằng rồi cuối cùng Diana sẽ tìm được chỗ đứng của mình.

Mọi chuyện càng trở nên khó khăn hơn khi Diana phát hiện ra Charles đã quay trở lại với người tình cũ là Camilla Parker Bowles. Thế nhưng, mỗi khi Diana khóc lóc trút nỗi lòng với mẹ chồng, Nữ hoàng đều khuyên cô kiên nhẫn chờ xem.

Về phần mình, Hoàng thân Philip lại không ngồi im mà quyết định can thiệp một cách quyết liệt. Đầu tiên, ngài cố gắng nói chuyện với Charles về cuộc hôn nhân và phân tích cho chàng thấy mối quan hệ với Camilla có thể khiến Hoàng gia bị ảnh hưởng như thế nào. Đó là lời khuyên chân thành của một người cha nhưng vì quan hệ hai cha con khá xa cách nên những cuộc nói chuyện thường kết thúc với việc Thái tử Charles chăm chăm nhìn đồng hồ rồi kiếm cớ rời đi.
 

Nổi tiếng là hòa hợp, nhưng ít ai ngờ vợ chồng Nữ hoàng Anh từng đối chọi nhau vì cuộc hôn nhân của Công nương Diana-4
Mỗi khi Diana khóc lóc trút nỗi lòng với mẹ chồng, Nữ hoàng đều khuyên cô kiên nhẫn chờ xem.

Khuyên con trai không được, Hoàng thân Philip đã yêu cầu vợ dùng quyền lực của mình để can thiệp nhưng Nữ hoàng từ chối. Hoàng thân cũng cố gắng chìa tay ra với cô con dâu bất hạnh bằng cách viết cho cô rất nhiều lá thư an ủi.

Trong số những bức thư đó, Hoàng thân từng nói với Diana rằng ngài mong "có thể làm mọi điều tốt nhất trong khả năng để giúp con và Charles" nhưng ông cũng phải thừa nhận rằng mình không có tài trong vai trò cố vấn hôn nhân.

Ông gợi ý những điều Diana có thể làm cùng Thái tử Charles, những sở thích mà cả hai chia sẻ như một cách để cứu vãn cuộc hôn nhân của các con. Những bức thư ông gửi cho Diana lúc nào cũng tràn ngập sự cảm thông trước những khó khăn mà con dâu đang phải trải qua. Ông hiểu rằng Diana rất áp lực khi được gả vào gia đình hoàng gia và cũng trách Charles đã khiến cho cuộc hôn nhân chao đảo.

"Chúng ta không ủng hộ bất cứ ai trong hai con có người tình bên ngoài. Ở cương vị hiện tại, Charles đã không tỉnh táo khi mạo hiểm tất cả chỉ vì Camilla. Chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng Charles sẽ bỏ con để đến với cô ta", Hoàng thân Philip đã viết cho Diana trong một bức thư như vậy.
 

Nổi tiếng là hòa hợp, nhưng ít ai ngờ vợ chồng Nữ hoàng Anh từng đối chọi nhau vì cuộc hôn nhân của Công nương Diana-5
Trước vấn đề hôn nhân của con, Hoàng thân Philip tỏ ra cương quyết hơn vợ rất nhiều.

Tuy nhiên, những nỗ lực của ngài cũng chẳng đi tới đâu. Tháng 6/1992, khi Nữ hoàng và Hoàng thân Philip ở lâu đài Windsor, tờ Sunday Times bắt đầu đăng tải làm nhiều kì cuốn sách mang tên Diana: Her True Story (tạm dịch: Câu chuyện đời thật về Diana) của nhà báo Andrew Morton.

Dành cả đời để tuân thủ những quy tắc, nghĩa vụ và luôn suy xét cẩn thận trước mọi quyết định, cả Nữ hoàng và Hoàng thân chưa bao giờ nghĩ rằng con dâu lại có thể mang cuộc hôn nhân không hạnh phúc của mình ra phô bày trước bàn dân thiên hạ như vậy.

Cuối cùng, một cuộc họp gia đình đã diễn ra tại lâu đài Windsor để Hoàng tử và Công nương xứ Wales có thể thẳng thắn bày tỏ quan điểm về cuộc hôn nhân của mình với Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip.

Diana khăng khăng rằng cách duy nhất là chia tay nhưng Nữ hoàng hi vọng hai người có thể nghĩ tới hai hoàng tử và hoàng gia mà hòa giải. Khi Công nương không tới cuộc gặp mặt lần hai như dự định, Hoàng thân Philip quyết định tự mình xử lý.

Trong những bức thư sau đó, ngài đã thể hiện rõ suy nghĩ của mình qua những dòng viết sắc sảo và thẳng thắn. Một trong những chia sẻ dữ dội nhất mà ngài từng nói với Diana là: "Con có dám thành thật đối diện với lòng mình và nói rằng cách cư xử của con với chồng không phải là một trong những yếu tố khiến Charles quay lại với Camilla hay không?"

Theo Hoàng thân, sự ghen tuông đã phá nát cuộc hôn nhân này. Thái tử Charles đã "hi sinh" khi cắt đứt toàn bộ liên hệ với Camilla trong những năm đầu khi hai người chung sống với nhau nhưng Diana không hề "đánh giá cao những gì Charles làm".

Ngài cũng muốn Diana hiểu rằng làm vợ của người sẽ thừa kế ngai vàng "liên quan tới nhiều thứ hơn việc đơn thuần trở thành người hùng trong lòng người dân Anh".

Khi tin Thái tử Charles và Công nương Diana ly dị được đưa rầm rộ trên các phương tiện truyền thông vào tháng 12/1992, Nữ hoàng Elizabeth đã dắt chó đi dạo trong khu rừng lạnh giá, điều bà thường làm mỗi khi bị kích động.

Khi trở về, một nhân viên đã tới gần Nữ hoàng và bày tỏ sự tiếc nuối khi nghe tin về cuộc ly hôn, bà đã trả lời: "Tôi nghĩ rồi anh sẽ thấy điều đó là tốt nhất cho tất cả mọi người".

Theo Thời Đại


nữ hoàng Elizabeth công nương Diana thái tử Charles Hoàng gia Anh

Tin tức mới nhất