Nới visa lên 90 ngày: Kỳ vọng du lịch 'đếm tiền mỏi tay' từ khách nhà giàu

Cristos Petropoulos, người Australia, đã mua vé máy bay đến Việt Nam vào tháng 9/2023, ngay sau khi ông đọc được thông tin Việt Nam chính thức nâng thời hạn visa lên 90 ngày.

"Tôi đã đợi 4 năm để quay lại Việt Nam", người đàn ông 40 tuổi nói. Ông Cristos làm việc trong lĩnh vực tài chính, từng có 8 lần đến Việt Nam du lịch.

Ông thường tận hưởng kỳ nghỉ tại các resort ven biển, đi bộ đường dài, khám phá các nhà hàng, quán bar phong cách địa phương và chơi thể thao ngoài trời. 

"Lần cuối cùng tôi ở Việt Nam là năm 2019. Tôi không trở lại bởi ngại thủ tục về visa. Khoảng 30 ngày, tôi lại phải đến Campuchia rồi đón xe quay lại Việt Nam", ông cho biết. 

Nới visa lên 90 ngày: Kỳ vọng du lịch đếm tiền mỏi tay từ khách nhà giàu-1
Khách quốc tế tại phố đi bộ Bùi Viện, TPHCM (Ảnh minh họa: Tiên Phùng).

Sau khi chính sách nâng thời hạn lưu trú 90 ngày được thông qua, ông cho biết sẽ trở lại Việt Nam lần thứ 9. Du khách này nhận xét, các quốc gia như Thái Lan, Philippines, Indonesia đã thu hút khách du lịch bằng cách nới lỏng chính sách visa. 

"Khách du lịch từ các quốc gia phương Tây có nhu cầu du lịch trải nghiệm từ 1-3 tháng tại châu Á. Một số người như tôi sẽ muốn ở lại lâu hơn nữa để xem xét việc đầu tư kinh doanh", ông Cristos nói thêm.

Jon Connell (32 tuổi, du khách Anh) đã chọn Việt Nam trong kỳ nghỉ đông của mình vào năm 2023, thay vì Thái Lan như dự định ban đầu. 

"Chính sách visa 90 ngày sẽ thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển. Khách nước ngoài sẽ có cơ hội ở lại lâu hơn, họ sẽ chi trả cho các chi phí du lịch như ăn uống, lưu trú và đi lại", Jon nói.

Nới visa lên 90 ngày: Kỳ vọng du lịch đếm tiền mỏi tay từ khách nhà giàu-2
Chợ Bến Thành, TPHCM là địa điểm thu hút nhiều khách quốc tế (Ảnh minh họa: Tiên Phùng).

Jon nói, anh không gặp nhiều vấn đề với chính sách visa 30 ngày tuy nhiên, một số người bạn của anh đến từ Anh đã gặp nhiều hạn chế.

"Họ quyết định rời đi vì có nhiều khó khăn. Khoảng 30 ngày, họ lại phải đặt vé máy bay đến Thái Lan hoặc Lào rồi quay trở lại. Sự ngắt quãng đó khiến nhiều người có trải nghiệm không tốt", chàng trai đến từ Anh cho biết thêm.

Trao đổi với Dân Trí, ông Trần Thế Dũng, Giám đốc Vietluxtour đánh giá chính sách visa 90 ngày sẽ mở ra nhiều cơ hội và tháo gỡ các vấn đề của du lịch Việt Nam.

Đơn cử, trước đó, các quốc gia nằm trong thị trường trọng tâm của du lịch Việt Nam được miễn visa 14 ngày. Đơn vị phải gói gọn các sản phẩm, lịch trình của khách để không gây quá hạn.

Tuy nhiên, khách du lịch muốn lưu trú dài hạn gặp rất nhiều hạn chế.

Đồng thời, các đơn vị làm sản phẩm du lịch châu Á cũng thường đặt câu hỏi vì sao visa tại Việt Nam chưa cởi mở. Trong khi đó, các quốc gia cùng khu vực như Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore... đã rất "thoáng".

Theo đại diện Vietluxtour, chính sách visa 90 ngày sẽ giúp thu hút thị trường khách có nhu cầu đi Việt Nam dài ngày, xuất nhập cảnh Việt Nam nhiều lần, đi liên tuyến. Đặc biệt là các khách chi tiêu cao ở các nước châu Âu như: Pháp, Mỹ, Anh...

"Việt Nam có lợi thế về vị trí địa lý, nhiều đường bay quốc tế giá tốt. Nhiều khách đi Lào, Campuchia chơi rồi quay lại Việt Nam nhưng gặp khó do vướng thủ tục visa. Vì thế, chính sách mới sẽ mang đến sự thuận lợi cho họ. Khách đến nhiều hơn, chi tiêu tăng cũng giúp mang lại doanh thu cho ngành du lịch", ông Dũng nói.

Trong khi đó, đại diện Vietravel cho rằng visa 90 ngày sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam với các quốc gia cùng khu vực, trong việc thu hút khách du lịch.

Đơn vị này hiện đã linh hoạt sắp xếp, đưa ra các sản phẩm du lịch dài ngày như khám phá xuyên Việt, ba nước Đông Dương (Việt Nam-Lào-Campuchia), nhằm tăng ngân sách chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam.

"Chính sách visa là một yếu tố quan trọng và là tiền đề để tạo sức hút điểm đến. Tuy nhiên, việc thu hút khách du lịch quốc tế còn dựa trên nhiều yếu tố cộng hưởng khác như sản phẩm - du lịch đa dạng, mới mẻ; điểm đến hấp dẫn và chất lượng phục vụ nhiệt tình, thân thiện", đại diện Vietravel cho biết thêm.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/noi-visa-len-90-ngay-ky-vong-du-lich-dem-tien-moi-tay-tu-khach-nha-giau-20230704120625304.htm

visa

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao