Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles lên ngôi thay thế

Thông tin được đưa ra vài giờ sau khi Cung điện Buckingham xác nhận lo ngại về tình trạng sức khỏe của bà và được theo dõi y tế tại lâu đài Balmoral ở Scotland.

Thông tin từ Guardian, tối ngày 8/9 (theo giờ địa phương), truyền thông Anh xác nhận Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, thọ 96 tuổi.

"Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham thông báo lúc 18h30 ngày 8/9 (0h30 ngày 9/9 giờ Hà Nội).

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles lên ngôi thay thế-1

Thông tin nữ hoàng qua đời được đăng tải trên website của Điện Buckingham. 

Trước đó, trong cùng ngày, cung điện Buckingham xác nhận Nữ hoàng Elizabeth II đang được giám sát y tế tại lâu đài Balmoral ở Scotland, với lo ngại về tình trạng thể chất của bà. Các thành viên hoàng gia đã được thông báo về tình hình.

Lúc này, tất cả con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, 72 tuổi, Hoàng tử Andrew, 62 tuổi và Hoàng tử Edward, 58 tuổi, lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Hai cháu nội của bà là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng có mặt.

Thời gian quốc tang ở Anh đã bắt đầu và sẽ tiếp tục cho đến tang lễ của Nữ hoàng, dự kiến ​​diễn ra 10 ngày sau khi bà qua đời. Quốc kỳ ở Điện Buckingham và những tòa nhà công tại Anh cùng các nước trong khối được hạ xuống để tiễn đưa nữ hoàng.

Linh cữu Nữ hoàng sẽ được chuyển đến Cung điện Buckingham, nơi bà có thể lưu lại trong 5 ngày. Vua Charles sẽ ký vào kế hoạch cuối cùng trong những ngày tới.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles lên ngôi thay thế-2

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles sẽ chính thức lên ngôi thay thế. Ảnh: AFP

Thái tử Charles, 73 tuổi, người được chỉ định thừa kế ngai vàng từ năm ba tuổi, hiện trở thành Vua Charles III, và sẽ được chính thức công bố tại Cung điện St James’s ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước đó, khi thông báo về việc Nữ hoàng băng hà, Cung điện Buckingham cũng dùng danh hiệu “nhà vua” với Thái tử Charles, và “hoàng hậu” với Công nương Camilla.

CNN cho biết, tân vương của Anh sẽ dùng tên Vua Charles III. Nữ thủ tướng Anh Liz Truss đã kêu gọi người dân Anh “sát cánh” ủng hộ tân vương. Bà cũng gọi tân vương là "Vua Charles III".

Trong tuyên bố mới nhất với cương vị tân vương Anh do Điện Buckingham đăng tải, Vua Charles III cho biết: “Sự ra đi của thân mẫu kính yêu của tôi, Nữ hoàng điện hạ, là khoảnh khắc đau buồn nhất đối với tôi và toàn bộ thành viên gia đình”.

Sau khi nhận được tin buồn, các nhà lãnh đạo và các chính trị gia trên thế giới đã nhanh chóng gửi lời chia buồn tới nước Anh về sự ra đi của Nữ hoàng.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles lên ngôi thay thế-3

Đông đảo người dân Anh đau buồn đứng bên ngoài cung điện khi nghe tin. Ảnh: CNN

Theo Reuters, nữ hoàng Elizabeth II, sinh ra ở London, Anh vào năm 1926. Bà là con gái đầu lòng của Đức vua George VI và Vương hậu Elizabeth. Cha bà lên ngôi sau khi người anh ruột là Vua Edward VIII thoái vị vào năm 1936.

Nữ hoàng Anh kết hôn với Hoàng thân Philip vào năm 1947. Cuộc hôn nhân hạnh phúc của 2 người kéo dài 74 năm cho đến khi Hoàng thân qua đời vào năm ngoái. Cặp đôi có 4 người con, bao gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward.

Bà đã có 7 thập kỷ trị vì nước Anh, đồng thời là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung 54 quốc gia, Nữ hoàng Elizabeth II dễ dàng trở thành nguyên thủ quốc gia nổi tiếng nhất thế giới trong thời gian trị vì rất dài.

Tuy nhiên, bà từng có giai đoạn sức khoẻ đi xuống trong năm 2021, nhưng sau đó đã vượt qua và duy trì cho tới nay. Tháng 2/2022, bà được xác nhận mắc COVID-19 và được tuyên bố khỏi bệnh sau đó không lâu. Kể từ sau đó, bà không còn xuất hiện nhiều trên truyền thông.

Đến tháng 5, Nữ hoàng Elizabeth lần đầu không dự lễ khai mạc quốc hội sau gần 60 năm do gặp khó khăn khi đi lại.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles lên ngôi thay thế-4

Trong buổi tiếp đón tân thủ tướng Anh, Nữ hoàng mỉm cười nhưng có vẻ yếu ớt và phải chống gậy. Ảnh: AFP

Những lo ngại về sức khỏe của Nữ hoàng gia tăng khi bà rút khỏi cuộc gặp trực tuyến với các tân bộ trưởng của chính phủ mới hôm 7/9, sau khi các bác sĩ yêu cầu bà phải nghỉ ngơi.

Chỉ một ngày trước đó, trong buổi tiếp đón tân Thủ tướng Anh Liz Truss và chính thức bổ nhiệm bà vào 6/9, Nữ hoàng xuất hiện với nhiều biểu hiện sức khỏe xuống cấp.

Phát biểu bên ngoài Văn phòng Thủ tướng, bà Liz Truss cho biết, sự ra đi của nữ hoàng là một cú sốc lớn đối với nước Anh và toàn thế giới.

"Nữ hoàng Elizabeth II là nền móng của nước Anh hiện đại. Đất nước đã phát triển mạnh mẽ dưới triều đại của nữ hoàng. Bà chính là tinh thần của nước Anh, và tinh thần đó sẽ tồn tại bất diệt”, bà Truss nói.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-thai-tu-charles-len-ngoi-thay-the-n-319888.html

nữ hoàng Anh nữ hoàng Elizabeth qua đời

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao