Nữ sinh Hà Tĩnh có tên đặc biệt thành công 'săn' học bổng Chính phủ Hungary

Quyết tâm tìm kiếm cơ hội phát triển trong học tập, Đậu Quỳnh An Na đã giành được "tấm vé" du học Hungary bằng gói học bổng Chính phủ.

Nữ sinh Hà Tĩnh có tên đặc biệt thành công săn học bổng Chính phủ Hungary-1

Đậu Quỳnh An Na (SN 2004, Hà Tĩnh) từng theo học ngành Quản trị Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khoảng thời gian nỗ lực phấn đấu, nữ sinh thành công chinh phục học bổng có tên gọi "Stipendium Hungaricum" của Chính phủ Hungary và bắt đầu đi du học từ tháng 9/2023.

Hiện tại, An Na là sinh viên năm nhất, chuyên ngành Thương mại và Marketing, Đại học Kinh doanh Budapest - nơi được bảng xếp hạng Webometrics đánh giá là trường kinh doanh số 1 tại Hungary.

Đi du học để tìm kiếm cơ hội phát triển tại trời Âu

Ấp ủ giấc mơ đi du học từ lúc còn bé, An Na không ngừng phấn đấu, tích lũy các thành tích để hồ sơ trở nên nổi bật hơn. Khi còn là học sinh lớp 12, nữ sinh gốc Hà Tĩnh từng xuất sắc nhận được học bổng 90% ngành Quản trị Kinh doanh của trường SP Jain School of Global Management tại Singapore và Úc, học bổng tài năng ngành Kinh doanh của trường Swinburne Việt Nam.

Vốn là con gái duy nhất nên gia đình An Na không muốn nữ sinh phải sống xa nhà quá sớm. Thay vì ngăn cản, bố mẹ lựa chọn tôn trọng mọi quyết định của cô và sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ hết mức có thể.

Dự định ban đầu của An Na là học đại học trong nước và đặt mục tiêu tìm kiếm học bổng bậc thạc sĩ tại Pháp. Tuy nhiên, cô tình cờ biết đến học bổng "Stipendium Hungaricum" của Chính phủ Hungary nên đã nhanh chóng dành thời gian nghiên cứu.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, An Na cho biết: "Tìm hiểu về đất nước Hungary, tôi nhận ra đây là nơi yên bình, xinh đẹp giữa lòng châu Âu và đặc biệt họ rất quan tâm, chú trọng việc đầu tư nghiêm túc cho ngành giáo dục.

Trải qua kỳ đầu tiên tại Đại học Kinh tế Quốc dân, tôi quyết định tạm dừng việc học ở Việt Nam và mong muốn bản thân có thể thử sức tìm kiếm cơ hội phát triển tại trời Âu qua gói học bổng Chính phủ".

Nữ sinh Hà Tĩnh có tên đặc biệt thành công săn học bổng Chính phủ Hungary-2

Để có thể "săn" được gói học bổng Chính phủ, An Na phải trải qua khá nhiều thử thách. Vì quyết định đăng ký khá gấp nên nữ sinh Hà Tĩnh chỉ có khoảng 10 ngày chuẩn bị 3 bộ hồ sơ, nộp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam và Hungary.

"Điều tôi nhớ nhất chắc là giai đoạn chuẩn bị hồ sơ vào đúng ngày cận Tết Nguyên đán 2023. Trong khi đa số bạn bè đã về quê nghỉ lễ, một mình tôi vẫn ở Hà Nội, chạy ngược chạy xuôi để chuẩn bị giấy tờ.

Từ công chứng, dịch thuật đủ giấy tờ đến đi khám sức khỏe rồi chuẩn bị bài luận…, mọi thứ đều trở nên gấp gáp và khó khăn. Đến giờ khi nhìn lại mọi thứ, tôi vẫn nhớ và trân trọng khoảng thời gian đó", An Na bộc bạch.

Vượt qua được những yêu cầu từ Cục hợp tác quốc tế của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, thông tin hồ sơ của An Na được gửi qua phía Hungary để xét duyệt.

Tại đây, An Na sẽ phải trải qua kỳ thi đầu vào (entrance exam) cũng như phỏng vấn trực tiếp kéo dài khoảng 20 phút với phía trường đã đăng ký trước đó.

Nếu được chấp nhận, hồ sơ của ứng cử viên sẽ được chuyển đến vòng cuối cùng do quỹ Tempus xem xét và phân loại khả năng cấp học bổng.

Theo An Na, điểm đặc biệt của học bổng Chính phủ Hungary là yêu cầu sinh viên phải viết thư theo dạng motivation letter (thư động lực) thay vì bài luận đơn giản giống như các trường ở quốc gia khác.

Cách kể chuyện theo khuôn mẫu sẽ không để lại ấn tượng bằng việc trình bày thẳng thắn, rõ ràng quan điểm, mục tiêu và động lực phấn đấu của sinh viên.

"Một điểm rất quan trọng trong việc chinh phục thành công những học bổng nước ngoài là phải thấu hiểu hồ sơ của mình để có thể nắm bắt được những yêu cầu, mong muốn của ban tuyển sinh đối với ứng viên.

Nếu bạn chỉ chăm chú chuẩn bị giấy tờ, viết luận mà không xác định rõ yêu cầu thì bộ hồ sơ đó sẽ thiếu đi chiều sâu và khó gây ấn tượng được với ban tuyển sinh", An Na nói thêm.

Khó khăn lớn nhất của du học sinh là nỗi nhớ quê hương

Chuyển đến môi trường hoàn toàn mới, An Na tự nhận thức được bản thân cần tự lập hơn, thay đổi phong cách sống và phương pháp học tập khác với thời điểm còn ở Việt Nam.

Sau khi có cơ hội trải nghiệm, sinh hoạt ở hai quốc gia, An Na nhận thấy một số sự khác biệt khá thú vị. Nếu ở Việt Nam, cuộc sống có phần náo nhiệt thì tại Hungary, mọi thứ lại chậm rãi và ít chỗ vui chơi giải trí hơn.

Chương trình học ở Việt Nam có phần khuôn khổ hơn, lượng kiến thức cũng nhiều và đặc biệt là sinh viên đều phải tập trung tuyệt đối khi ở trên lớp.

Còn tại Hungary, các tiết học diễn ra dưới hình thức lecture-seminar (bài giảng hội thảo) với phần lý thuyết được tinh giản và chủ yếu đề cao tinh thần làm việc nhóm, thực hiện bài tập dự án…

Nữ sinh Hà Tĩnh có tên đặc biệt thành công săn học bổng Chính phủ Hungary-3
Ngoài học bổng Chính phủ, An Na từng đoạt giải quán quân cuộc thi "Marketing Hive 2023" do Học viện Ngoại giao tổ chức.

Một điều thú vị khi mới đặt chân đến Hungary, nữ sinh Hà Tĩnh không phải đổi sang tên tiếng Anh như nhiều sinh viên ngoại quốc khác vì may mắn được bố mẹ đặt cho cái tên khá Tây - Đậu Quỳnh An Na.

"Thời đi học với cái tên này, tôi có rất nhiều câu chuyện dở khóc dở cười. Đa phần khi các thầy cô điểm danh đến tôi đều gọi xem mặt vì nhầm là con lai nước nào.

Thậm chí, hồi lớp 9 khi tôi đăng tải bài viết để giao lưu trong một hội nhóm trên mạng xã hội, ngay lập tức thu về hàng chục nghìn tương tác chỉ vì cái tên lạ. Có lẽ là nhờ tên An Na, tôi cảm thấy mình đặc biệt hơn trong mắt mọi người", nữ sinh tâm sự.

Thời gian đầu mới sang học, An Na cảm thấy buồn và khó thích nghi với lối sống, đồ ăn tại châu Âu. Nhiều tuần liên tiếp, nữ sinh phải lén giấu bố mẹ khóc một mình vì quá nhớ nhà và bạn bè ở Việt Nam.

Vào những lúc yếu lòng nhất, An Na chỉ biết làm bạn với chính những bức ảnh, đoạn video ngắn được cô nàng quay chụp, ghi lại khi ở bên cạnh người thân trong gia đình.

Tuy nhiên sau vài lần đi du lịch, khám phá nhiều nơi, nữ sinh đã có thể thích ứng được với nhịp sống, cách học tập ở Hungary.

Nữ sinh Hà Tĩnh có tên đặc biệt thành công săn học bổng Chính phủ Hungary-4
Nữ sinh Hà Tĩnh đã về thăm nhà vào dịp Tết Nguyên đán 2024.

Đối với cô gái sinh năm 2004, Tết Nguyên đán luôn là thời khắc ý nghĩa và đáng nhớ nhất. Khác với dự tính ban đầu, nữ sinh quyết định trở về Việt Nam đúng kỳ nghỉ lễ và dành trọn khoảng thời gian bên gia đình nhỏ của mình.

An Na bộc bạch: "Tôi vô cùng háo hức vì Tết 2024 hơi khác một chút. Năm nay, tôi ở trong tâm thế là một người con từ phương xa trở về.

Tôi cố gắng tận hưởng và ghi lại thật nhiều khoảnh khắc đẹp trong ngày đầu năm mới để khi trở lại Hungary không cảm thấy tiếc nuối về bất cứ điều gì".

Nhắc về những dự định trong năm mới, An Na khẳng định năm 2024 sẽ là một bước ngoặt lớn đối với cô khi bắt đầu đặt "những viên gạch" đầu tiên trên hành trình xây dựng cuộc sống cho riêng mình.

Nữ sinh Hà Tĩnh sẽ cố gắng đặt chân đến nhiều vùng đất mới ở châu Âu để chiêm nghiệm, khám phá những điều tuyệt vời của thế giới. Đặc biệt, cô cũng đặt mục tiêu mới là tìm kiếm cơ hội đi thực tập ở doanh nghiệp lớn tại Hungary.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/nu-sinh-ha-tinh-co-ten-dac-biet-thanh-cong-san-hoc-bong-chinh-phu-hungary-20240130114145867.htm

học bổng nữ sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao