Nữ sinh trường làng duy nhất lọt top cuộc thi Toán học toàn cầu

Vượt qua hàng nghìn thí sinh đến từ các đại học top đầu thế giới, Khương Bình (17 tuổi) là nữ sinh học trung cấp duy nhất bước vào chung kết cuộc thi Toán toàn cầu năm 2024.

Theo danh sách của tập đoàn Alibaba công bố, năm 2024, có hơn 800 thí sinh trên thế giới (độ tuổi trung bình là 22), bước vào chung kết cuộc thi Toán học toàn cầu, diễn ra ngày 22/6.

Đây là những thí sinh đến từ đại học top đầu thế giới như: Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Cambridge (Anh), Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc)...

Trong đó, nổi bật là Khương Bình, nữ sinh 17 tuổi học trường làng. Hiện, Khương Bình là sinh viên năm nhất khoa Thiết kế thời trang của Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Giang Tô, Trung Quốc). 


Nữ sinh Khương Bình, 17 tuổi, lọt vào chung kết cuộc thi Toán học toàn cầu. Ảnh: Baidu

Tại vòng sơ khảo, nữ sinh đạt 93 điểm và xếp thứ 12. Kết quả này giúp Khương Bình tiến thẳng vào chung kết. Trong khuôn khổ cuộc thi năm nay, nữ sinh được xem là một trong những nhân tố bí ẩn.

Ngoài ra, Khương Bình cũng là thí sinh học trung cấp đầu tiên trong lịch sử cuộc thi đạt thành tích này.

Trước đó, tham gia kỳ thi cấp 3, Khương Bình đạt 621 điểm, đủ để theo học tại một trường THPT ở địa phương. Tuy nhiên, do đam mê thiết kế thời trang, nữ sinh quyết định chọn học trung cấp ở một ngôi trường làng. 

Khương Bình cho biết, hệ trung cấp chủ yếu học tiếng Trung (Văn), Toán và môn chuyên ngành. Khi rảnh rỗi, nữ sinh tập trung nghiên cứu Toán. Chỉ sau thời gian ngắn, sách giáo khoa không đủ đáp ứng nhu cầu của Khương Bình. Lúc này, điểm môn Toán trên trường của nữ sinh cũng thu hút sự chú ý của cô Vương Nhuận Thu. 

Dưới sự động viên của cô Thu, Khương Bình bắt đầu tự học toán cao cấp. Quá trình này, nữ sinh không ít lần gặp khó khăn khi nghiên cứu Phương trình vi phân từng phần. Để tham gia cuộc thi Toán học toàn cầu, Khương Bình đã tự học 2 năm. Nữ sinh bộc bạch, việc không giải được một bài toán, kể cả khi nằm trên giường vẫn nghĩ đến.

    
Nữ sinh Khương Bình. Ảnh: Baidu

Khi được hỏi về sở thích, nữ sinh tiết lộ, đam mê khám phá Toán học. "Vì Toán học mang lại cho tôi niềm vui". Dù có năng khiếu về Toán nhưng Khương Bình không thừa nhận, cho rằng, chỉ là sự nhạy bén của bản thân.

"Toán đối với tôi không chỉ là môn học, còn là đam mê, thú vui và có cả thách thức".

Chia sẻ việc cân bằng 2 niềm đam mê song hành, Khương Bình cho hay, khi rảnh sẽ học Toán. Thiết kế thời trang và Toán học không mâu thuẫn, còn bổ trợ cho nhau hiệu quả.

"Toán có trong mọi khía cạnh của cuộc sống, thời trang cũng không ngoại lệ. Khi thiết kế trang phục, tôi cần sử dụng các kỹ năng vẽ, cắt đối xứng. Tất cả đều liên quan đến Toán học".

Nói về cơ duyên đến với cuộc thi, nữ sinh cho biết, vô tình thấy trên mạng xã hội nên muốn thử sức. "Thường ngày tôi nghiên cứu Toán nghiêm túc. Hy vọng khi tham gia cuộc thi năng lực của tôi được người khác nhìn nhận". 

Dự định sắp tới của Khương Bình là thi đỗ đại học. "Dù tương lai thế nào tôi vẫn giữ niềm đam mê Toán. Nếu Thiết kế thời trang là mục tiêu A, khám phá Toán sẽ là mục tiêu B của tôi". Nữ sinh khẳng định, không bỏ 1 trong 2 lĩnh vực này, vì đây đều là niềm đam mê.

Cuộc thi Toán học toàn cầu do tập đoàn Alibaba và Học viện DAMO tổ chức. Đây là năm thứ 6 liên tiếp cuộc thi được tổ chức.

Vòng chung kết sẽ diễn ra ngày 22/6. Thí sinh dự thi sẽ phải trải qua 8 tiếng liên tục. Người chiến thắng chung cuộc sẽ nhận được giải thưởng trị giá hơn 4 triệu NDT (14 tỷ đồng).

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nu-sinh-truong-lang-duy-nhat-lot-top-cuoc-thi-toan-hoc-toan-cau-2291967.html

toán học nữ sinh

Tin tức mới nhất