Nữ thần leo núi Đài Loan bị nghi nói dối

Tuyên bố chinh phục đỉnh Manaslu, ngọn núi cao thứ 8 thế giới, trong thời gian kỷ lục mà không cần bình oxy, Grace Tseng bị nhiều người nghi ngờ tính xác thực.

Ngày 4/10, Grace Tseng, được mệnh danh "nữ thần leo núi" tại Đài Loan, Trung Quốc, thông báo đã thành công leo lên đỉnh núi cao 8.163 m ở Nepal trong 13 tiếng mà không cần bình oxy bổ sung.

Nữ thần leo núi Đài Loan bị nghi nói dối-1
Grace Tseng tuyên bố chinh phục đỉnh núi cao thứ 8 thế giới.

Tuy nhiên, tuyên bố này của cô vấp phải sự nghi ngờ từ nhiều nhà leo núi, đặc biệt là việc cô có thể hoàn thành chặng đường trong khoảng thời gian ngắn như vậy, theo News.com.au.

Theo trang web về leo núi ExplorersWeb, nhiều nhà leo núi từng trải nghiệm kiểu thời tiết xấu khi leo cung đường này, vì vậy để chinh phục nó chỉ trong 13 tiếng là cực kỳ khó khăn.

"Tuyết dày cả mét nên ngay cả đi chậm với bình dưỡng khí cũng khó chứ đừng nói đến việc không có", ExplorersWeb cho biết.

Nữ thần leo núi Đài Loan bị nghi nói dối-2
Tseng là nhà leo núi nổi tiếng Đài Loan, có hơn 20.000 người theo dõi Instagram.

Cũng theo trang web, 3 ngày trước khi Tseng leo, núi Manaslu đã trải qua 3 ngày có gió mạnh.

"Vào ngày 1/10, khoảng 15h, trời bắt đầu có tuyết và rơi không ngừng suốt đêm. Nhiều người đang hướng lên trạm 4 phải dừng nghỉ ở trạm 3, một số đi xuống từ trạm 4 sau khi chinh phục đỉnh thì bị lạc đường do mất dấu dây thừng trong tuyết", trang này ghi.

Ngoài ra, một số nhà leo núi gặp phải các trận tuyết lở nhỏ song may mắn là không bị thương nặng. Vào buổi sáng, một số người thuộc bộ tộc Sherpa (làm nghề dẫn đường, hỗ trợ cho các nhà leo núi) đi từ trạm 3 lên trạm 4 để tiếp oxy cho những người đang chờ trên cao cũng gặp nhiều khó khăn.

Lorena Coroiu, người phải quay về trại nền vào thời điểm Tseng leo núi, cũng cho rằng việc chinh phục đỉnh trong thời gian kỷ lục như vậy là rất khó tin.

"Với điều kiện thời tiết tôi thấy trên núi, tôi nghĩ khó có thể hoàn thành tuyến đường đó trong 13 tiếng", Coroiu nói.

Cuối tháng 9, các nhà leo núi Kristin Harila, Pasdawa Sherpa và Dawa Ongchu cũng leo Manaslu trong điều kiện tương tự. Bộ ba cần 19 tiếng chỉ để đi từ trạm 3 lên đỉnh với bình oxy.

Theo chia sẻ của Tseng, quãng đường này được cô thực hiện chỉ trong 8 giờ và không cần thêm oxy. News.com.au đã liên hệ với Tseng để bình luận thêm về sự việc.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nu-than-leo-nui-dai-loan-bi-nghi-noi-doi-post1369444.html

leo núi kỷ lục

Tin tức mới nhất