Nuốt 20 viên nam châm vì nghĩ là kẹo, bé trai phải cắt bỏ đoạn ruột

Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột dài 15 cm và lấy trong dạ dày 20 viên nam châm có nhiều hình thù thuôn dài, trái tim, ngôi sao, khiến bé lầm tưởng đây là kẹo.

Ngày 14/3, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) xác nhận với Người Lao Động, các bác sĩ tại đây vừa tiếp nhận điều trị, phẫu thuật lấy dị vật là 20 viên nam cho bệnh nhi 10 tuổi.

Chia sẻ trên Dân Trí, người nhà bệnh nhân cho biết các viên nam châm có dáng thuôn dài, hình trái tim và ngôi sao, khiến bé lầm tưởng là các viên kẹo nên nuốt phải. Vì bé ít nói và sinh hoạt bình thường, nên gia đình không rõ bé nuốt vào thời điểm nào. 4 ngày trước khi nhập viện, bé liên tục nôn ói ra thức ăn có dịch màu xanh, vàng, kèm theo đau bụng từng cơn và nhiều ngày chưa đi tiêu.

Bác sĩ Nguyễn Hiền, khoa Ngoại Tổng hợp thông tin, thời điểm nhập viện bé tỉnh, sinh hiệu ổn, bụng trướng nhẹ nhưng ấn đau. Sau khi bé được chỉ định X- quang, các bác sĩ phát hiện có các khối dị vật bên trong cơ thể.

Nuốt 20 viên nam châm vì nghĩ là kẹo, bé trai phải cắt bỏ đoạn ruột-1
Dị vật là 20 viên bi nam châm mà bé trai nuốt phải (Ảnh: BV).

Theo đó, quai ruột chứa nhiều khối nam châm, thành ruột viêm, thủng nhiều lỗ, bờ ruột nham nhở. Bé được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, lấy tổng cộng 20 viên nam châm ra ngoài. Vì phần hồi tràng (đoạn sau của hỗng tràng và tá tràng, chiếm khoảng một nửa chiều dài dưới của ruột non) đã bị viêm thủng nhiều lỗ, kíp mổ phải tiến hành cắt bỏ một đoạn khoảng 15cm và làm hậu môn tạm cho bệnh nhi.

Các bác sĩ cho biết, trước đó bệnh viện cũng từng tiếp nhận trường hợp bé gái 4 tuổi đã nuốt phải các viên bi xếp hình bằng nam châm. Hậu quả, các viên bi này hít lại với nhau, dẫn đến thủng ruột.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần hết sức chú ý khi chọn lựa đồ chơi, để phù hợp với lứa tuổi của con. Tránh các loại đồ chơi có kích thước nhỏ hay hình dạng dễ nhầm lẫn với thực phẩm, gây nguy cơ gây tai nạn hóc dị vật nguy hiểm cho trẻ.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nuot-20-vien-nam-cham-vi-nghi-la-keo-be-trai-phai-cat-bo-doan-ruot-n-338846.html

dị vật bệnh nhân

Tin tức mới nhất