Sau khi nộp 10 tỷ, ông Nguyễn Đức Chung được VKS đề nghị giảm án

Trong phần đối đáp chiều 11/12, đại diện VKS đã đề nghị giảm mức án đề xuất đối với cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung từ mức 10 - 12 năm xuống mức 8 - 10 năm.

Chiều 11/12, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 2 đồng phạm tiếp tục diễn ra.

Tình tiết đáng chú ý trong phiên tòa là luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung) đã nộp biên lai cho thấy, gia đình bị cáo Chung đã nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh nghĩa vụ thi hành án.

Trong phần đối đáp lại sau đó, đại diện VKS đã ghi nhận việc nộp 10 tỷ đồng của gia đình ông Chung với ý thức khắc phục hậu quả vụ án.

Do đó, với góc độ đánh giá lại toàn diện, đại diện VKS đề xuất lại mức án với bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Cụ thể, theo đại diện VKS, sáng nay, đề nghị mức án từ 10 - 12 năm nhưng căn cứ tình tiết bồi thường đề xuất áp dụng mức án cho bị cáo Chung từ 8 - 10 năm.

Sau khi nộp 10 tỷ, ông Nguyễn Đức Chung được VKS đề nghị giảm án-1

Đối với các bị cáo khác, căn cứ các tình tiết giảm nhẹ được luật sư đưa ra vẫn đề nghị 6- 7 năm nhưng xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo trong quá trình nghị án.

Trước đó, đối đáp ý kiến của một số luật sư cho rằng các bị cáo không có tội, một số luật sư phản đối phân cấp đánh giá vai trò của các bị cáo trong vụ án, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm đánh giá đây là vụ án đồng phạm, “các bị cáo ở các vị trí chức vụ khác nhau nhưng thực hiện 1 chuỗi sai phạm, bị cáo này sai, bị cáo khác tiếp nhận cái sai đó để tiếp tục sai”.

Về vai trò chủ mưu đứng đầu của ông Nguyễn Đức Chung, đại diện VKS phân tích, ngoài là Chủ tịch Hà Nội, chủ sở hữu của công ty thoát nước, còn là Trưởng ban chỉ đạo công tác xử lý nước, giữ vai trò cao nhất.

Với các chức vụ trên, ông Chung một mặt tạo điều kiện để công ty Thoát nước Hà Nội tiếp cận việc kinh doanh những sản phẩm liên quan đến môi trường, mặt khác chỉ đạo để Giang đi theo các đoàn công tác của TP, tham gia các buổi thử nghiệm, dù Giang không có tên trong danh sách do sở ngoai vụ đề xuất.

Ngoài các cáo buộc liên quan vai trò chủ mưu, kiểm sát viên cho rằng, việc gửi giấy mời TGĐ công ty Watch Water sang Việt Nam không hề có trong các văn bản, chương trình làm việc của bất cứ sở ban ngành nào của thành phố, không xác định được người gửi.

Theo lời khai của Giang trong giai đoạn điều tra, thư mời do thư ký của ông Chung gửi bằng tiếng Việt cho Giang để Giang sau đó dịch sang tiếng Đức và email cho Giám đốc công ty Watch Water.

Công ty Arktic được VKS xác định, thực chất là công ty của ông Chung và gia đình, ban đầu con trai ông Chung góp 60% vốn, đăng ký lần đầu năm 2015. Sau khi vợ ông Chung ba lần làm giả hồ sơ chuyển nhượng vốn góp, Giang nắm 60% cổ phần, một cá nhân khác 40%.

Song thực chất, vợ ông Chung là người thành lập Arktic, góp đủ 5 tỷ đồng nhưng để Giang cùng một người khác đứng tên.

Công ty Arktic ban đầu không đăng ký kinh doanh hoá chất nhưng sau chuyến công tác châu Âu của Giang với UBND Hà Nội, công ty Arktic đã chuẩn bị nhập Redoxy-3C về, lập tức đăng ký thêm danh mục kinh doanh này.

Tất cả các hành vi này, theo đại diện VKS có thể quy kết Arktic thực chất là “công ty gia đình”, là đúng.

Đại diện VKS nêu rõ, bị cáo Nguyễn Đức Chung với vai trò Chủ tịch UBND TP Hà Nội dùng quyền lực của nhân dân, Đảng, Nhà nước giao cho thì lẽ ra phải phục vụ cho lợi ích của nhân dân, đất nước.

Tuy nhiên, ở đây, đại diện VKS khẳng định, bị cáo đã sử dụng quyền lực của mình thâu tóm, đưa lợi ích về cho công ty gia đình của mình. Cơ quan công tố nhấn mạnh, việc "truy tố bị cáo Nguyễn Đức Chung hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật, không oan".

Đại diện VKS nêu rõ, việc truy tố 3 bị cáo với vai trò đồng phạm, trong đó, vai trò, ông Nguyễn Đức Chung là người đứng đầu, chỉ đạo xuyên suốt, các bị cáo còn lại là người giúp việc.

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/sau-khi-nop-10-ty-cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-duoc-vks-de-nghi-giam-an-161211112185705507.htm

Nguyễn Đức Chung

Tin tức mới nhất