Dấu hiệu nào bình thường, dấu hiệu nào nguy hiểm sau tiêm vaccine Covid-19?

Các chuyên gia cho biết tác dụng phụ thường nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn (12-48h).

Hơn 1.000 người ở TP.HCM gặp phản ứng phụ sau tiêm vaccine Covid-19

Theo VTC News đưa tin, tại họp báo trưa 25/6, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, sau 5 ngày tiêm vaccine Covid-19 cho hơn 400.000, tại thành phố ghi nhận 1.109 trường hợp gặp phản ứng phụ sau tiêm.

Cụ thể, 73 người sốc phản vệ, 15 người phản vệ độ 3, 2 người phản vệ độ 4 và 10 trường hợp biểu hiện khác. Trong 10 người phản vệ độ 4 có 1 người ngưng tim.

"Bất cứ loại thuốc nào cũng có phản ứng phụ, tùy theo cơ địa của người được tiêm mà thôi. Nhưng quan trọng là thành phố đã có chuẩn bị ekip bác sĩ cấp cứu và xử lý kịp thời. Chúng ta đã đi được hơn một nửa chặng đường, còn 2 ngày để hoàn tất chiến dịch và ngày cuối cùng dành để tiêm vét", ông Bỉnh nói.

Dấu hiệu nào bình thường, dấu hiệu nào nguy hiểm sau tiêm vaccine Covid-19?-1
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh trao đổi tại cuộc họp báo ngày 25/6. Ảnh Tuổi Trẻ Online

Các phản ứng phụ có thể gặp sau khi tiêm vaccine Covid-19

Mặc dù không thể biết trước được liệu bạn có bị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 hay không, nhưng theo các chuyên gia tác dụng phụ thường nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn (12-48h). Biết được các tác dụng phụ có thể giúp xử trí kịp thời tránh những lo lắng, mệt mỏi không cần thiết.

Các phản ứng sau tiêm vacccine Covid-19 thường liên quan đến phản ứng tại vị trí tiêm, chúng thường tự khỏi và không ra vấn đề về sức khỏe và không để lại di chứng. Thậm chí, những phản ứng này còn có lợi vì đó chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã có đáp ứng miễn dịch đối với vắc xin.

Các tác dụng phụ tại vị trí tiêm thường gặp gồm có: Tăng cảm giác đau, nóng, đỏ, ngứa và sưng.

Các tác dụng phụ toàn thân gồm: cơ thể khó chịu, mệt mỏi; người ớn lạnh hoặc gai sốt; đau đầu; buồn nôn; đau khớp hoặc đau cơ.

Sau tiêm tối thiểu 30 phút, mọi người nên ngồi tại cơ sở tiêm chủng để theo dõi, vì đây là khoảng thời gian có thể xuất hiện các biến chứng sau tiêm vaccine Covid-19 sớm và nặng, như phản ứng phản vệ.

Khi về nhà, người dân cần phải tự theo dõi trong vòng 48h, nếu thấy có các biểu hiện của phản ứng phản vệ phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Dấu hiệu nào bình thường, dấu hiệu nào nguy hiểm sau tiêm vaccine Covid-19?-2
Ảnh minh họa

Khoảng thời gian các phản ứng phụ kéo dài

1. Sốt hoặc ớn lạnh: Tác dụng phụ này là kết quả của việc hệ thống miễn dịch được kích hoạt. Nếu bị sốt và ớn lạnh nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi, mặc quần áo thoáng mát. Có thể dùng thuốc hạ sốt không kê đơn như aspirin hoặc acetaminophen theo chỉ định. 

Thông thường sẽ sốt nhẹ dưới 38 độ C và khỏi sớm (kéo dài 1-2 ngày). Trong trường hợp sốt cao, thân nhiệt không giảm, uống thuốc hạ sốt thông thường vẫn không hạ thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. 

2. Các phản ứng tại chỗ như đỏ, sưng, chai, cứng tại chỗ tiêm… thường tự khỏi trong vòng vài ngày đến 1 tuần.

3. Đau khớp có thể tự khỏi, một số trường hợp cần dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của cán bộ y tế.

4. Hội chứng não, màng não cấp tính xuất hiện những cơn kịch phát, rối loạn ý thức thường kéo dài 1 đến nhiều ngày, cần đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị.

Dấu hiệu nào bình thường, dấu hiệu nào nguy hiểm sau tiêm vaccine Covid-19?-3
Ảnh minh họa

Nên đến bệnh viện gấp trong trường hợp nào?

Theo Khoe&dep, khi gặp các phản ứng phụ dưới đây, người tiêm vaccine Covid-19 cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời:

1. Sốt cao trên 38 độ C.

2. Co giật: có thể kèm sốt hoặc không, dùng thuốc chống co giật theo đúng phác đồ xử trí co giật.

3. Áp xe

4. Nhiễm khuẩn huyết: Người gặp triệu chứng này cần đến bệnh viện sớm để điều trị sốc theo phác đồ.

5. Phản ứng quá mẫn cấp tính: Trong trường hợp phản ứng nặng nên xử trí như trường hợp phản ứng phản vệ.

6. Sốc phản vệ:  Đây là một phản ứng dị ứng có thể đe dọa tính mạng, cực kỳ hiếm gặp. Phản ứng nguy hiểm thường xảy ra trong vòng 30 phút sau khi tiêm phòng. Các triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm khó thở, nổi mề đay hoặc sưng tấy, khó thở, chóng mặt và ngất xỉu.

7. Huyết khối: Đau đầu dai dẳng, dữ dội, triệu chứng thần kinh khu trú, co giật, hoặc mờ hoặc nhìn đôi, khó thở hoặc đau ngực, đau bụng hoặc đau bụng dữ dội, đau, phù chi dưới, có thể biểu hiện chảy máu, xuất huyết da, hoặc xuất huyết nội tạng.

Để tránh bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ, bạn nên nghỉ ngơi trong ngày tiêm. Tránh làm những việc cần nhiều năng lượng hoặc sự tập trung sau khi tiêm. Tuyệt đối không uống thuốc giảm đau, như advil hoặc tylenol… trước khi tiêm vì chúng không ngăn ngừa được các tác dụng phụ.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/phan-ung-phu-sau-tiem-vaccine-covid19-dau-hieu-nao-nguy-hiem-n-267088.html

COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao