'Phát cuồng' món ăn làm từ hoa đậu biếc đã đẹp lại ngon của mẹ trẻ Hà Thành

Màu sắc xanh tím của hoa đậu biếc khiến từng món ăn trông bắt mắt, hấp dẫn hơn nhiều, chưa kể còn có tác dụng mát gan giải độc, làm đẹp da.

Mỗi khi rảnh rỗi, chị Phạm Thị Vân Hồng (38 tuổi, Hà Nội) thường xuyên vào bếp nấu nướng. Chị tự nhận mình khá kỹ tính trong chuyên bếp núc, luôn mong muốn mang đến những món ăn ngon, hấp dẫn cho gia đình. 

"Công việc chủ yếu liên quan đến con số nên khô khan, mình tìm đến nấu nướng như một cách giải tỏa căng thẳng, xoa dịu đầu óc", chị nói thêm.

Phát cuồng món ăn làm từ hoa đậu biếc đã đẹp lại ngon của mẹ trẻ Hà Thành-1
Chị Vân Hồng thường xuyên vào bếp nấu nướng.

Bởi nhà trồng đậu biếc nên chị Vân Hồng thường xuyên sử dụng loại hoa này để tạo màu cho thực phẩm. Màu sắc xanh tím của hoa khiến các món ăn trông bắt mắt, hấp dẫn hơn nhiều. Người phụ nữ này còn tìm hiểu và biết được, dù hoa không mùi, không vị nhưng có tác dụng mát gan giải độc, làm đẹp da.

Chính vì thế, không chỉ chị mà cả gia đình đều yêu thích các món ăn làm từ hoa đậu biếc, nhất là món bánh trôi. Chị thường xuyên vào bếp chế biến món này cho cả nhà cùng thưởng thức. 

Dưới đây là một số món ăn ngon, dễ làm từ hoa đậu biếc được chị Vân Hồng hay chế biến cho cả gia đình. 

1. Xôi xoài hoa đậu biếc

Nguyên liệu

Gạo nếp, 1 quả xoài, 5 hoặc 6 bông đậu biếc, 200ml nước cốt dừa, vừng lạc, dừa tươi nạo nhỏ, 50gr đường, 2g muối, bột năng.

Phát cuồng món ăn làm từ hoa đậu biếc đã đẹp lại ngon của mẹ trẻ Hà Thành-2

Cách làm

- Lấy nước cốt dừa, đường, muối trộn đều, đun nhỏ lửa. Khi hỗn hợp sôi, rưới chút bột năng đã hoà nước lạnh lên nước cốt dừa cho hơi sệt lại rồi tắt bếp, để nguội.

- Gạo nếp ngâm khoảng 3 tiếng mang lên đồ xôi. Hãm 5-7 bông hoa đậu biếc chắt lấy một chén nước màu. Rưới phần nước hoa đậu biếc lên xôi, đảo đều và hấp thêm 15 phút.

- Khi xôi chín mềm, lấy ra trộn lẫn hỗn hợp nước cốt dừa vào, bớt lại chút nước cốt dừa để khi ăn sẽ đổ thêm.

Xoài chín cắt lát, nước cốt dừa rưới lên, hạt mè rắc đều là được.

2. Chè sương sa hạt lựu hoa đậu biếc

Nguyên liệu

200gr củ đậu (hoặc táo giòn, mã thầy tươi), 5 hoặc 6 bông hoa đậu biếc khô, bột năng, 200g đậu xanh, 200ml nước, 50gr đường, một nhúm dừa nạo, 400ml hộp nước cốt dừa.

Phát cuồng món ăn làm từ hoa đậu biếc đã đẹp lại ngon của mẹ trẻ Hà Thành-3

Cách làm

- Củ đậu gọt vỏ, cắt hạt lựu. Lấy hoa đậu biếc khô chế nước sôi để được 1 bát nước cốt. Ngâm củ đậu vào nước này khoảng 15-20 phút, thỉnh thoảng đảo đều cho củ đậu chuyển màu xanh.

- Sau đó, vớt củ đậu ra, rắc đều bột năng vào để bột bám dính lấy các hạt nhỏ. Rây bỏ bột thừa, luộc trong khoảng 5 phút. Cuối cùng, vớt sương sa ra và ngâm vào bát nước lạnh.

- Ngâm đậu xanh trong nước ấm, khoảng 3 tiếng. Hấp chín, xay nhuyễn và cho lên bếp sên với nước, 1 ít đường và dừa nạo. Chè chín để nguội. 

- Đun sôi nước cốt dừa với 80gr đường. Hoà từ từ 2 thìa bột năng với nước lạnh để được hỗn hợp nước cốt hơi sệt. 

- Cho chè đậu xanh, cốt dừa, đá và sương sa vào ly là được.

3. Bánh trôi hoa đậu biếc

Nguyên liệu

500gr bột nếp Thái, 70gr bột gạo nếp tẻ (có thể thay bằng 70gr bột năng), 10 bông đậu biếc tươi hoặc khô, 5ml dầu dừa, 1 ít muối, 100gr đường phèn nâu cắt nhỏ như hạt lựu và vừng.

Phát cuồng món ăn làm từ hoa đậu biếc đã đẹp lại ngon của mẹ trẻ Hà Thành-4

Cách làm

- Hoa đậu biếc hãm nước sôi chắt lấy nước màu, để nguội.

- Nhào bột gạo nếp tẻ với nước hoa đậu biếc. Nên hoà từ từ để bột tạo thành khối không dính tay. Để bột nghỉ 30 phút.

- Chia bột bánh trôi thành nhiều viên nhỏ, nặn tròn. Mỗi viên bột cho một viên đường vào giữa bánh. Nén chặt, nặn tròn lại.

-  Đun sôi nước, thả viên bánh trôi vào. Đợi các viên nổi lên thì vớt ra, cho vào bát nước sôi để nguội cho săn lại rồi vớt ra đĩa và rắc vừng lên trên.

4. Bánh ngọt nhân dừa hoa đậu biếc

Nguyên liệu

Vỏ bánh: 200gr bột mì số 11, 1 quả trứng gà, 5gr men nở, 30gr đường, 2gr muối, 150ml sữa tươi không đường, 50gr bơ lạt, men sữa.

Nhân dừa: 200gr dừa bào, 20gr bơ lạt đun chảy, 30gr - 50gr đường, bột nếp, hoa đậu biếc. Ngoài ra, còn có vừng đen.

Phát cuồng món ăn làm từ hoa đậu biếc đã đẹp lại ngon của mẹ trẻ Hà Thành-5

Cách làm

- Vỏ bánh: Đưa các nguyên liệu trên vào men sữa tươi cho tan hết, nhồi bằng tay khoảng 10 phút. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, để bột nghỉ 60 phút. 

- Nhân dừa: Cho dừa bào vào chảo cùng bơ lạt đun chảy, thêm đường vào xào cho đến khi có màu trong. Pha chút bột nếp với hoa đậu biếc trộn vào phần nhân. Sên thêm 3 đến 5 phút rồi tắt bếp, để nguội, chia thành từng viên nhân.

- Sau khi ủ bột thì lấy ra, nhồi lại cho hết bọt khí rồi chia thành từng phần nhỏ, khoảng 8-10 phần. Cho nhân dừa vào giữa, bao kín lại để được khối bột hình tròn.

- Dùng dao sắc, tỉa nhẹ 8-10 đường để tạo hình cánh hoa, ở giữa không cắt, rắc thêm hạt vừng để thành nhụy hoa.

- Sau khi tạo hình, để bột nghỉ 20 phút, bật lò nướng trước 10 phút với mức nhiệt 180 độ C. Nướng khoảng 25 phút là được. 

5. Xôi hoa đậu biếc

Nguyên liệu

Gạo nếp, muối ăn, 5 đến 7 bông đậu biếc, nước cốt dừa.

Phát cuồng món ăn làm từ hoa đậu biếc đã đẹp lại ngon của mẹ trẻ Hà Thành-6

Cách làm

- Gạo nếp ngâm khoảng 3 tiếng, đãi sạch rồi hoà xíu muối cho vào nồi đồ xôi. 

- Hãm 5 đến 7 bông hoa đậu biếc, chắt lấy một chén nước màu. Rưới phần nước hoa đậu biếc lên xôi, đảo đều, hấp thêm 15 phút.

- Khi xôi đã chín mềm, lấy ra trộn lẫn hỗn hợp nước cốt dừa vào cho thơm và bùi.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/goi-y-5-mon-an-lam-tu-hoa-dau-biec-vua-dep-vua-ngon-n-228551.html

hoa đậu biếc công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất