Phát hiện dấu hiệu báo trước sự ra đi cận kề của Nữ hoàng Anh

Nhưng vết "lốm đốm" xuất hiện trên tay của Nữ hoàng trước đó cho thấy nhiều biểu hiện sức khỏe xuống cấp và có thể ra đi trong vài ngày tới.

Như đã đưa tin, tối ngày 8/9 (theo giờ địa phương), truyền thông Anh xác nhận Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, thọ 96 tuổi.

"Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham thông báo lúc 18h30 ngày 8/9 (0h30 ngày 9/9 giờ Hà Nội).

Phát hiện dấu hiệu báo trước sự ra đi cận kề của Nữ hoàng Anh-1

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, thọ 96 tuổi

Trước đó, trong cùng ngày, cung điện Buckingham xác nhận Nữ hoàng Elizabeth II đang được giám sát y tế tại lâu đài Balmoral ở Scotland, với lo ngại về tình trạng thể chất của bà. Các thành viên hoàng gia đã được thông báo về tình hình.

Trao đổi với Daily Mail, bác sĩ Deb Cohen-Jones, sống ở TP Perth, miền Tây nước Úc, cho biết, các bức ảnh chụp Nữ hoàng tạo dáng bên cạnh tân Thủ tướng Anh Liz Truss tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 6/9 là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bà bị giảm sút. 

"Dường như có dấu hiệu cho thấy nữ hoàng mắc bệnh mạch máu ngoại vi. Đây là chứng rối loạn tuần hoàn máu khiến các mạch máu bị thu hẹp, tắc nghẽn hoặc co thắt. Chứng bệnh này thường dẫn đến suy tim. Nếu tuần hoàn ngoại vi kém, các bộ phận cơ thể sẽ không nhận được nguồn cung cấp máu đủ tốt, có thể dẫn đến suy đa cơ quan", bác sĩ Cohen-Jones giải thích. 

Phát hiện dấu hiệu báo trước sự ra đi cận kề của Nữ hoàng Anh-2

Nữ hoàng mỉm cười nhưng có vẻ yếu ớt và phải chống gậy trong buổi tiếp đón tân thủ tướng Anh. Ảnh: AP

Một số triệu chứng phổ biến của bệnh mạch máu ngoại biên bao gồm đau từng cơn, có thể xuất hiện như chuột rút hoặc mỏi cơ, ớn lạnh bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng, tê và cảm giác kim châm.

Theo đó, bàn tay của Nữ hoàng Elizabeth II trông "lốm đốm", kết quả của việc tim không còn khả năng bơm máu hiệu quả. Theo trang Crossroads Hospice, triệu chứng lạnh một số phần cơ thể là do huyết áp từ từ giảm và lưu lượng máu khắp cơ thể chậm lại.

Không rõ các đốm xuất hiện trên tay Nữ hoàng từ lúc nào vì bà đã không xuất hiện trước công chúng một thời gian và thường đeo găng tay. Nhưng Nữ hoàng vẫn cố gắng tỏ ra rạng rỡ để hoàn thành nghi lễ đón tiếp và bổ nhiệm tân thủ tướng Anh vào ngày 6/9.

Cũng theo bác sĩ Cohen-Jones, ngoại hình hơi gù của Nữ hoàng Elizabeth II có thể là do tuổi tác của bà và nhiều khả năng là bị loãng xương. Nữ hoàng Elizabeth II phải sử dụng một cây gậy khi bà chào đón tân Thủ tướng Anh Liz Truss tại lâu đài Balmoral. 

Phát hiện dấu hiệu báo trước sự ra đi cận kề của Nữ hoàng Anh-3
Nữ hoàng Elizabeth II xuất hiện những vết "lốm đốm" bất thường trên bàn tay. Ảnh: PA

Tang lễ dự kiến diễn ra tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 19/9, với sự tham dự của các thành viên Hoàng gia Anh, cũng như 2.000 nguyên thủ quốc gia, thủ tướng, tổng thống, hoàng gia châu Âu và các nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Thời gian quốc tang kéo dài 10 ngày nhằm tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II. Quan tài của bà sẽ được chuyển đến thủ đô London trên chuyến tàu hoàng gia đi qua Edinburgh, trước khi được đặt bên trong Hội trường Westminster trong 4 ngày để người dân tới viếng.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/phat-hien-dau-hieu-bao-truoc-su-ra-di-can-ke-cua-nu-hoang-anh-n-319976.html

nữ hoàng Anh nữ hoàng Elizabeth qua đời

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao