Phi công bị phạt nặng vì điều khiển máy bay vượt quá tốc độ

Theo nhà chức trách hàng không, sự việc nói trên xảy ra mới đây tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội.

Phi công bị phạt nặng vì điều khiển máy bay vượt quá tốc độ-1
Một máy bay của Qatar (Ảnh: Egypt Today)

Theo nhà chức trách hàng không, sự việc nói trên xảy ra mới đây tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội.

Cụ thể, chuyến bay QR8082 của Qatar Airways từ Doha về Nội Bài, phi công đã không làm chủ được tốc độ, khi điều khiển máy bay lăn vào vị trí đỗ đã lăn quá vạch dừng 1,1m.

Ngay sao đó, hãng hàng không này đã phối hợp với Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội đẩy máy bay về đúng vị trí để hạ tải và tiếp tục khai thác.

Sự việc được Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài lập biên bản, bàn giao cho nhà chức trách hàng không điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.

Trước đó, cuối năm năm 2020, chuyến bay mang số hiệu OZ387 của Hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội cũng lăn quá vạch dừng.

Cũng tại Cảng HKQT Nội Bài, phi công chuyến bay EK8952 của Hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.

Không chỉ là các hãng hàng không nước ngoài tới Việt Nam, phi công của hãng bay trong nước cũng từng mắc phải lỗi tốc độ như trên.

Cụ thể, tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, trong lúc nhân viên đánh tín hiệu cho chuyến bay VN1829 từ TP.HCM đi Phú Quốc, tàu bay đã lăn quá vạch dừng quy định gần 1m.

Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.

Nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng do lỗi "điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không".

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/phi-cong-bi-phat-nang-vi-dieu-khien-may-bay-vuot-qua-toc-do-20210304082219602.htm

tai nạn máy bay phi công

Tin tức mới nhất