Phía Bảo Anh lên tiếng về tranh cãi ca khúc mới 'mượn' ý tưởng nhạc Hoa

Nhạc sĩ Kai Đinh đã lên tiếng chia sẻ chi tiết về quá trình sản xuất âm nhạc cho ca khúc "Cô ấy của anh ấy".

Mới đây, Bảo Anh đã chính thức phát hành EP Không biết nên vui hay buồn và MV Cô Ấy Của Anh Ấy. Ngay sau khi ra mắt, ca khúc Cô Ấy Của Anh Ấy dành vị trí No.1 trên hàng loạt các bảng xếp hạng nhạc số như iTunes, Apple Music, Zing MP3… MV giữ top 5 trending âm nhạc trên Youtube sau 48 tiếng và gần cán mốc 1 triệu view.

Bên cạnh việc thu hút khán giả bởi giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng cùng giọng hát đầy cảm xúc của Bảo Anh, Cô Ấy Của Anh Ấy cũng vướng phải một số nghi vấn “mượn” ý tưởng của một số bài nhạc Hoa từ cộng đồng mạng. Tối 23/5, nhạc sĩ Kai Đinh đã lên tiếng về vấn đề này và chia sẻ chi tiết về quá trình sản xuất âm nhạc cho ca khúc "Cô ấy của anh ấy". 

Phía Bảo Anh lên tiếng về tranh cãi ca khúc mới mượn ý tưởng nhạc Hoa-1

Kai Đinh bày tỏ trên trang cá nhân: “Trước và sau khi bài hát được ra mắt, ở trên mạng có xuất hiện một số tranh cãi về việc bài hát này đã 'mượn' ý tưởng từ một (vài) bài hát nhạc Hoa khác. Kai muốn chia sẻ một quan điểm cá nhân: Nhạc Hoa rất hay. Tầm ảnh hưởng của một nền văn hoá lâu đời và hùng mạnh như văn hoá Trung Quốc là không thể phủ nhận đối với việc phát triển văn hoá nghệ thuật của bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, nhưng điều đó không có nghĩa là bài hát nào mang giai điệu màu sắc Á Đông cũng là 'mượn' từ nhạc Hoa, không phải bài hát nào có phần lời nhiều so sánh ẩn dụ cũng là 'mượn' cách viết lời của nhạc Hoa”. 

Kai Đinh cho biết, nhạc sĩ hoàn toàn tôn trọng cảm giác cá nhân của mỗi khán giả, quan sát và lắng nghe mọi phản hồi để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Phía Bảo Anh lên tiếng về tranh cãi ca khúc mới mượn ý tưởng nhạc Hoa-2Phía Bảo Anh lên tiếng về tranh cãi ca khúc mới mượn ý tưởng nhạc Hoa-3
Tổng phổ của ca khúc.

Theo Kai Đinh, ý tưởng cho Cô Ấy Của Anh Ấy khởi nguồn từ ý muốn viết và sản xuất cho Bảo Anh một bài hát nhịp 6/8 với hòa thanh đặc trưng của âm hưởng cổ điển. Không gian âm nhạc lofi tuy khá phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam, nhưng không có nhiều các bài hát với nhịp 6/8 được kết hợp cùng không gian này, nên Cô Ấy Của Anh Ấy là một trong những bài nguyên bản nhịp 6/8 đầu tiên được sản xuất trong không gian lofi tại Việt Nam. 

Giai điệu của bài hát này được bắt đầu với một trong các motif giai điệu kinh điển, và được phát triển tuyến tính sao cho đáp ứng được hai tiêu chí: dễ nhớ & phù hợp với quãng giọng đẹp nhất của Bảo Anh.

Khúc thức mà Kai sử dụng nhiều trong cách phát triển giai điệu của bài hát này là lặp lại liên tục các chuỗi motif trong mỗi phân đoạn, từ verse (phiên khúc), đến pre (nối khúc), đến chorus (điệp khúc).

Việc này giúp cho người nghe tiếp nhận giai điệu dễ hơn, vì những nốt trong thang âm (scale) mà Kai dùng có hơi nhiều nốt thăng và giáng, nếu phát triển với quá nhiều motif sẽ dễ bị rối và khó nhớ đối với tai nghe đại chúng. 

Phía Bảo Anh lên tiếng về tranh cãi ca khúc mới mượn ý tưởng nhạc Hoa-4

Kai Đinh cho biết, toàn bộ ý tưởng của EP Không biết nên vui hay buồn đều dựa trên màu sắc Á Đông. Không phải Trung - Nhật - Hàn, cũng không phải Việt Nam, không cụ thể bất kỳ quốc gia nào, mà là màu sắc Á Đông nói chung./.

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/van-hoa/am-nhac/phia-bao-anh-len-tieng-ve-tranh-cai-ca-khuc-moi-muon-y-tuong-nhac-hoa-post1022139.vov

Kai Đinh đạo nhạc Bảo Anh

Tin tức mới nhất