Phim cũ người xưa

Phim hay nhất của Xa Thi Mạn từng bị chỉ trích vì đề tài ăn thịt người ghê rợn

“Thiên và địa” được xem là trường hợp đặc biệt, khi không thu hút khán giả ở thời điểm phát sóng nhưng lại được đánh giá cao sau này.

Phát sóng vào cuối năm 2011, Thiên và địa là dự án quy tụ dàn sao lúc bấy giờ của TVB như Xa Thi Mạn, Trần Hào, Lâm Bảo Di, Thiệu Mỹ Kỳ… Phim do giám chế kỳ cựu Thích Kỳ Nghĩa thực hiện. Ngay từ khi khởi quay, phim đã có nhiều ý kiến tranh cãi về nội dung. 

Phim hay nhất của Xa Thi Mạn từng bị chỉ trích vì đề tài ăn thịt người ghê rợn-1
Phim được chiếu vào năm 2011 và gây ra nhiều tranh cãi

Nội dung của Thiên và địa nói về bí mật kinh hoàng của 3 người bạn thân là Tống Dĩ Long (Trần Hào đóng), Lưu Tuấn Hùng (Lâm Bảo Di đóng) và Trương Kiện Sinh (Huỳnh Đức Bân đóng). Nhiều năm về trước, họ cùng một người bạn đi leo núi và gặp nạn. Để sinh tồn, họ đã giết người bạn đó và ăn thịt nhằm cầm cự. 

Nhiều năm sau, bạn gái của người bị ăn thịt – Diệp Tử Ân (Xa Thi Mạn đóng) vẫn âm thầm điều tra việc mất tích của bạn trai mình. Cô đã dần khám phá ra bí mật ghê rợn và quyết tâm trả thù… 

Phim hay nhất của Xa Thi Mạn từng bị chỉ trích vì đề tài ăn thịt người ghê rợn-2
Nội dung của “Thiên và địa” có phần phá cách và ghê rợn

Ngay từ khi khởi động dự án vào năm 2009, phim đã chia ra làm nhiều luồng ý kiến. Bởi từ trước đến giờ, TVB thường không dám khai thác những đề tài nhạy cảm và có phần rùng rợn như vậy. Tuy nhiên Thiên và địa lại thực sự đi quá giới hạn của phim truyền hình. Khán giả tò mò không biết thành phẩm phim sẽ thế nào. 

Thực sự thành phẩm Thiên và địa đã có nhiều thay đổi so với dự định ban đầu. Phim chỉ mượn đề tài ăn thịt người để nói lên tội lỗi và xoáy sâu vào việc kinh doanh, làm ăn của những kẻ thủ ác sau này. Nhịp phim chậm rãi và từ từ lên cao trào khi sự thật sáng tỏ và nhân vật Diệp Tử Ân bắt đầu mượn việc kinh doanh để trả thù 3 kẻ thủ ác. 

Phim hay nhất của Xa Thi Mạn từng bị chỉ trích vì đề tài ăn thịt người ghê rợn-3
Phim nặng về tâm lý và luật nhân quả, không dễ xem 

Khi phim được công chiếu vào cuối năm 2011, nhà đài đã nhận phải nhiều thư phản đối về nội dung. Một số khán giả gởi thư nói rằng phim được chiếu giờ vàng hoàn toàn không phù hợp với gia đình và trẻ nhỏ. Một số người xem vài tập đầu xong thì bỏ phim, nói đề tài quá kinh khủng với họ. 

Rating của phim năm đó không cao, khi trung bình cả bộ chỉ là 25%. Việc này phản ánh nội dung phim không phù hợp với các bà nội trợ - đối tượng khán giả chính của đài TVB. 

Tuy vậy, phim lại có lượt xem Online cao. Những người trẻ tuổi bày tỏ phim không tệ và có nhiều thông điệp truyền tải. Họ đánh giá Thiên và địa mang lại cảm giác như xem phim điện ảnh, từ cách sắp xếp nội dung cho đến góc quay. Sự hấp dẫn của phim với người trẻ nằm ở đề tài táo bạo, phá cách mà xưa giờ TVB chưa từng thực hiện. 

Phim hay nhất của Xa Thi Mạn từng bị chỉ trích vì đề tài ăn thịt người ghê rợn-4
Rating phim thất bại nhưng được khán giả trẻ ủng hộ vì sự mới mẻ

Dàn diễn viên trụ cột TVB thời điểm đó đã chứng tỏ diễn xuất điêu luyện của mình, nhất là Xa Thi Mạn. Nhân vật Diệp Tử Ân của cô luôn đứng giữa hai thái cực, tha thứ hay trả thù sự việc đã qua. 

Nữ diễn viên đã chứng tỏ được khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình, khi thể hiện được sự giằng xé nội tâm khi tìm ra được sự thật. Sự thay đổi tâm lý qua mỗi giai đoạn của Diệp Tử Ân được cô truyền tải trọn vẹn. 

Phim hay nhất của Xa Thi Mạn từng bị chỉ trích vì đề tài ăn thịt người ghê rợn-5
Xa Thi Mạn đã chứng tỏ được diễn xuất điêu luyện của mình 

Thiên và địa bị chỉ trích là thế, rating kém là thế nhưng thật bất ngờ khi đạt danh hiệu Phim hay nhất tại lễ trao giải TVB năm 2012. Đây là kết quả gây ngạc nhiên với nhiều người, khi phim chiếu vào tháng 12/2011 cho đến giữa tháng 1/2012, hoàn toàn không có lợi thế đoạt giải.

Một số khán giả cho rằng TVB không có phim nào thực sự có nội dung xuất sắc trong năm 2012, nên Thiên và địa được giải cũng không có gì quá ngạc nhiên. 

Phim hay nhất của Xa Thi Mạn từng bị chỉ trích vì đề tài ăn thịt người ghê rợn-6
Phim còn nhận giải Phim hay nhất tại lễ trao giải TVB năm 2012

Giám chế Thích Kỳ Nghĩa từ sau Thiên và địa cũng đã đổi “gu”, khi ông chọn thực hiện những phim kén khán giả, đề tài gai góc. Điển hình là Thâm cung nội chiến 2Tâm chiến

Thâm cung nội chiến 2 ẩn chứa nhiều tình tiết khó hiểu cùng những câu nói lan man. Phim thất bại về rating cũng như phản hồi khán giả. Tuy vậy, một số ít khán giả theo cả bộ phim nói rằng Thâm cung nội chiến 2 truyền đạt nhiều thông điệp của cuộc sống. 

Tâm chiến lại là một phim quá rùng rợn không kém Thiên và địa, khi xoay quanh những mặt tối trong tâm hồn con người, với những tình tiết khó hiểu và đáng sợ. Phim có rating kém nhưng lại được khán giả trẻ khen ngợi. 

Phim hay nhất của Xa Thi Mạn từng bị chỉ trích vì đề tài ăn thịt người ghê rợn-7
Giám chế Thích Kỳ Nghĩa thích chọn những đề tài mới lạ, gai góc như “Thiên và địa”

Có thể thấy tuy nội dung ghê rợn, kén người xem nhưng Thiên và địa lại mang màu sắc mới lạ, đứng độc lập với các phim TVB khác. Đây cũng là một trong những phim hay cuối cùng mà nhà đài TVB thực hiện, trước khi vào thời kỳ thoái trào hiện tại. 

Lãng Khách
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/phim-tvb-tung-bi-chi-trich-vi-de-tai-an-thit-nguoi-ghe-ron-n-222813.html

tvb Xa thi Mạn

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Phim cũ người xưa