'Cuộc chiến' tranh cãi: Phở hay cơm tấm là món ăn đại diện Việt Nam?

Xuất phát từ một bài đăng phản biện trong nhóm Facebook, chủ đề này hiện đang gây tranh cãi lớn trên MXH.

Ẩm thực vốn là chủ đề khó để phân định đúng sai, mỗi người mỗi gu ăn uống khác nhau sẽ có những quan niệm khác nhau. Vì lẽ đó mà topic "Phở hay cơm tấm mới là món ăn đại diện Việt Nam?" đang trở thành tâm điểm tranh cãi của cõi mạng.

Mọi chuyện bắt nguồn từ một bài đăng trong nhóm trên Facebook, thành viên nọ cho rằng “Cơm tấm xứng đáng làm món ăn đại diện Việt Nam hơn phở”. Bài viết sau 1 ngày đăng tải đã thu hút lượng tranh luận sôi nổi - hơn 3,3k bình luận và 2,2k share, hiện vẫn tiếp tục tăng.

Tóm tắt quan điểm của người này như sau:

- Phở không phải món nguyên bản ở Việt Nam, xuất phát từ một món ăn Pháp mang tên Pot au feu, hương vị khá giống, cách nấu tương đồng, chỉ cần cho thêm bánh phở và thịt bò là thành phở Việt. Vì vậy người này cho rằng phở là món “vay mượn”, gốc ngoại, còn cơm tấm thì 100% thuần Việt.

- Phở không độc đáo, do trên thế giới có rất nhiều món được làm theo công thức đồ sợi làm từ tinh bột + nước hầm xương + thịt và rau củ. Còn cơm tấm thì độc đáo ngay từ việc sử dụng hạt gạo tấm, các món ăn kèm như sườn cốt lết, bì lợn thính, chả trứng, nước mắm… đều là quốc hồn quốc tuý.

- Cuối cùng, cơm tấm giàu hương vị hơn so với phở, đủ chua cay mặn ngọt béo. Kết cấu món ăn cũng đủ phần cứng, mềm, giòn, dai.

- Với 3 yếu tố nguyên bản - độc đáo - giàu hương vị kể trên, người này cho rằng cơm tấm xứng đáng là món ăn đại diện Việt Nam hơn so với phở.

Cuộc chiến tranh cãi: Phở hay cơm tấm là món ăn đại diện Việt Nam?-1Cuộc chiến tranh cãi: Phở hay cơm tấm là món ăn đại diện Việt Nam?-2
Ảnh @2uang_, sưu tầm

Dù đưa ra nhiều luận điểm nhưng bài đăng của thành viên này có nhiều ý kiến trái chiều, bao gồm những lập luận phản biện gay gắt. Đa số dân mạng đều không đồng tình với quan điểm này. Trích một số quan điểm trong phần bình luận của netizen:

- Phở và món Pot au feu có cách làm không giống nhau: Phở cần hầm xương nhiều giờ, chọn phần bắp, gầu để làm thịt, về Pot au feu, đây cơ bản cũng là món hầm nhưng lại là súp, nên nó dùng rất nhiều phần thịt nhiều gân (phở lại tránh những phần này vì cứng). Về gia vị, cả hai món đều có hoa hồi và hành tây nhưng món của Pháp lại có thêm cà rốt, cần tây…

- Phở có phần nào được sáng tạo ​​từ món ăn Pháp, nhưng mang đậm hồn Việt. Từ xưa đến nay, người Việt vốn thông minh, nhanh trí, thích nghi tốt, tiếp nhận nhanh những tri thức từ bên ngoài và đặc biệt nhất là biến những tri thức đó mang chất Việt. Vì thế chúng ta có vô vàn cách làm cho món Phở, trăm nghìn món Phở.

- Về motif đồ sợi tinh bột + nước hầm xương thì quốc gia nào cũng có, nhưng không quốc gia nào phủ nhận tính dân tộc trong những món ăn đó, ngược lại đều được nâng lên thành biểu tượng ẩm thực như ramen, udon, mì vằn thắn…

- Với hương vị, phở cũng đủ cả chua cay mặn ngọt béo, quan trọng là cách thưởng thức: nước xương thanh, bò béo - ngọt, các loại rau thơm ăn kèm dậy vị, thêm chanh càng dậy mùi.

Cuộc chiến tranh cãi: Phở hay cơm tấm là món ăn đại diện Việt Nam?-3
Ảnh @nhannhan3010

Cuộc chiến tranh cãi: Phở hay cơm tấm là món ăn đại diện Việt Nam?-4

Theo đó, dân mạng chưa được thuyết phục hoàn toàn về lập luận của bài viết trên. Một số cư dân mạng còn phản đối cách dùng từ tiếng Anh xen lẫn để phân tích món Việt của người này, khiến cho bài viết bị mất cảm tình.

Nhìn chung, phở và cơm tấm đều là món ăn nổi tiếng của Việt Nam, được thực khách trong và ngoài nước yêu thích, được bán rộng rãi và có mặt trên toàn thế giới. Dù vậy, thực tế cho thấy phở vẫn được biết đến nhiều người trong cộng đồng quốc tế. Nhắc đến Việt Nam, người nước ngoài nào gần như cũng nghĩ ngay đến phở. Tháng 09/2007, phở là món ăn Việt đầu tiên được thêm vào từ điển Oxford quốc tế.

Khi thế giới ngày càng xích lại gần nhau hơn, thì những món ăn mang đậm nét đặc trưng đã trở thành văn hoá cốt cách dân tộc như phở và cơm tấm đều có chỗ đứng riêng và xứng đáng được giữ gìn, quảng bá. Giữ lại nét đặc sắc văn hoá trong thời đại bão hoà là điều người Việt đang nỗ lực không ngừng trong thời đại ngày nay.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cuoc-chien-gay-tranh-cai-nhat-coi-mang-hien-nay-pho-hay-com-tam-moi-xung-dang-la-mon-an-dai-dien-viet-nam-162213107225753157.htm

món ngon phở đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao