Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Phụ nữ châu Á đeo khẩu trang ở Canada liên tục bị hành hung, lạm dụng

3 vụ tấn công xảy ra trong vòng 8 ngày tại Canada đều nhắm vào phụ nữ châu Á đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Ngày 15/4, một người đàn ông đã tấn công 2 phụ nữ châu Á đeo khẩu trang trên xe buýt ở trung tâm thành phố Vancouver, Canada.

"Về nước đi, đó là nơi tất cả bắt đầu", người đàn ông quát vào mặt 2 cô gái, theo cảnh sát giao thông Vancouver. Người này còn đánh một phụ nữ khác cố bảo vệ 2 cô gái kia.

Phụ nữ châu Á đeo khẩu trang ở Canada liên tục bị hành hung, lạm dụng-1
Người đàn ông hành hung 2 cô gái châu Á trên xe buýt.

3 ngày trước đó, máy quay an ninh trên đường phố Vancouver ghi lại cảnh một người đàn ông khác đấm vào mặt cô gái châu Á 22 tuổi đeo khẩu trang.

Còn vào ngày 8/4, y tá tên Katherine Cheung cho biết cô và một người bạn đã bị một phụ nữ khoảng 60 tuổi dùng ô đánh đập và nhổ nước bọt vào mặt.

"Điều đó xảy ra vì tôi là người châu Á và đeo khẩu trang", Cheung nói với CTV News.

3 vụ hành hung xảy ra trong vòng 8 ngày, không hung thủ nào bị bắt.

Tiến sĩ Yinxuan Huang, một nhà nghiên cứu xã hội học tại Đại học Manchester, đã tìm hiểu hiện tượng "maskaphobia" - sự phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc đối với những người đeo khẩu trang.

Ông Huang cho biết có sự xung đột giữa phương Đông và phương Tây về chuyện đeo khẩu trang. Trong khi, người châu Á coi việc đeo khẩu trang là bình thường, người phương Tây cho rằng đó là điều bất thường, là mối đe dọa ở một mức độ nào đó.

Phụ nữ châu Á đeo khẩu trang ở Canada liên tục bị hành hung, lạm dụng-2Phụ nữ châu Á đeo khẩu trang ở Canada liên tục bị hành hung, lạm dụng-3
Các vụ tấn công nhắm vào phụ nữ châu Á liên tiếp xảy ra tại Canada.

"Mặt khác, sự khác biệt văn hóa này đã trở thành một cái cớ để hợp pháp hóa tư tưởng bài ngoại", ông Huang nói.

Theo tiến sĩ Huang, một loạt các cuộc tấn công kiểu "maskaphobia" đại diện cho sự phóng đại của phân biệt chủng tộc nhắm vào các cộng đồng châu Á ở nước ngoài.

Ngoài Canada, đã có báo cáo về các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc đối với người châu Á đeo khẩu trang ở Australia, Anh và Mỹ.

Ngày 12/5, sau vụ tấn công trên xe buýt nhắm vào 2 phụ nữ châu Á, cảnh sát Vancouver tuyên bố bạo lực và phân biệt chủng tộc sẽ không có chỗ đứng trong hệ thống giao thông thành phố.

Trung sĩ Aaron Roed thuộc Sở Cảnh sát Vancouver (VPD) cho biết cơ quan này nhận thấy sự gia tăng các tội ác thù hận chủng tộc và đang điều tra các vụ việc, kể cả có liên quan đến việc đeo khẩu trang hay không.

VPD cho biết đã có 20 tội ác chống người châu Á được báo cáo trong năm nay, so với 12 vụ trong cả năm ngoái. 16 báo cáo tội phạm chống ghét người châu Á năm nay đã xảy ra vào tháng 3 hoặc tháng 4.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phu-nu-chau-a-deo-khau-trang-o-canada-lien-tuc-bi-hanh-hung-lam-dung-post1084134.html

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất