Phụ nữ Triều Tiên ngoài đời có giống như 'Hạ cánh nơi anh'?

Hiệu ứng lan tỏa của “Crash Landing on You” khiến khán giả không khỏi tò mò rằng phụ nữ Triều Tiên ở ngoài đời như thế nào, liệu có giống với những gì mô tả trong phim.

Triều Tiên là một đất nước bí ẩn và phụ nữ ở đó cũng là một ẩn số. Thế giới chỉ có thể biết về họ thông qua những một vài bài báo, chủ yếu khai thác phong cách thời trang gồm kiểu tóc, cách ăn mặc và lối trang điểm của họ.

Gần đây, bộ phim truyền hình ăn khách Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh) lại đặt bối cảnh chính tại Triều Tiên. Điều này buộc ê-kíp sản xuất phải mô phỏng cuộc sống và nếp sinh hoạt của con người nơi ấy. Khán giả tò mò, liệu dưới góc nhìn của người Hàn Quốc, hình ảnh phụ nữ Triều Tiên liệu có khớp với những gì mà truyền thông từng miêu tả về họ.

Kiểu tóc

Phụ nữ Triều Tiên chỉ có thể cắt tóc theo 15 kiểu được nhà nước quy định – đây là một phát hiện của phóng viên Mika Makelainen, thuộc tờ báo Yle Uutiset (Phần Lan) trong một lần đến Bình Nhưỡng đưa tin về sự kiện Ngày mặt trời. Độ dài của mái tóc cũng được quy định nghiêm ngặt. Hầu hết tiệm làm tóc ở đất nước này đều có “menu” kiểu tóc giới hạn cho khách hàng lựa chọn.

Phụ nữ Triều Tiên chủ yếu để tóc đen, hiếm khi nhuộm tóc. Tóc dài thường được cột lên cho gọn gàng. Tóc bob và một số kiểu tóc chấm vai được biến tấu bằng cách uốn xoăn hoặc để thẳng ép sát vào đầu. Các kiểu tóc nói trên đem tới hình ảnh nữ tính, pha trộn chút cá tính cho phụ nữ Triều Tiên.

Phụ nữ Triều Tiên ngoài đời có giống như Hạ cánh nơi anh?-1
Phụ nữ Triều Tiên không được nhuộm tóc và thường xuyên buộc lại nếu đó là tóc dài.

Riêng về kiểu tóc của phụ nữ Triều Tiên, bộ phim Crash Landing on You tái hiện khá chân thực. Các nhân vật nữ, trừ Yoon Se Ri (Son Ye Jin), đều để màu tóc đen. Một số người để tóc thẳng, buộc đuôi ngựa thấp. Phụ nữ đứng tuổi hơn như vợ của vị đại tá trong quân thôn hay mẹ của Seo Dan thì chọn kiểu tóc uốn xoăn. Về cơ bản, hầu như không có nhân vật nào để mẫu tóc lạ ngoài những kiểu đầu phổ biến và đơn giản.

Cách ăn mặc

Trong bài báo mang tên Cảnh sát thời trang Triều Tiên, tờ The Guardian đã thuật lại một trải nghiệm thời trang đáng nhớ của người phụ nữ có tên Song Eun Byul. Cô từng sắm một đôi bốt thời thượng, nhưng đó vốn là phụ kiện bị cấm.

Song Eun Byul yêu chúng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Màu đen tuyệt đẹp, phần gót cao và chiếc khóa kéo bên hông - đôi bốt quá sức hấp dẫn dù nó có mức giá không hề rẻ và là món đồ nguy hiểm. “Chúng đẹp quá đỗi, mới mẻ và khiến mọi người vô cùng tò mò”, cô gái không nén nổi sự phấn khích.

Nhưng không lâu sau khi mua đôi bốt từ chợ, Song Eun Byul buộc phải dừng bước và bị trách mắng. Điều đó cho thấy, thời trang ở Triều Tiên không phải do mỗi cá nhân tự do lựa chọn. Nó nằm trong khuôn khổ quy định, chính sách của nhà nước.

Phụ nữ Triều Tiên ngoài đời có giống như Hạ cánh nơi anh?-2
Phụ nữ Triều Tiên chuộng gu ăn mặc kín đáo và phải để ý tới độ dài, độ bó của trang phục.

Tại Triều Tiên, có những người làm nghề “cảnh sát thời trang”, thực hiện kiểm soát cách ăn mặc của người dân. Người Triều Tiên không được ăn mặc trông giống người nước ngoài. Quần tây nữ sẽ bị soi xét kỹ lưỡng, quần áo quá chật hoặc thiếu vải sẽ bị “tuýt còi”, quần jean xanh bị xem là vượt quá giới hạn... Đó chỉ là số ít trong vô vàn quy tắc ăn mặc khắt khe ở Triều Tiên.

Do tính chất khép kín của quê hương, phụ nữ Triều Tiên không thể thường xuyên cập nhật xu hướng thời trang thịnh hành của thế giới. Họ chuộng gu ăn mặc kín đáo, thanh lịch. Những năm gần đây, quy định ăn mặc đã cởi mở hơn. Phụ nữ có thể mặc quần tây khi đi dạo trên phố, nhưng phom dáng chiếc quần nên rộng rãi, không được bó chịt.

Bộ phim Crash Landing on You mô phỏng khá chuẩn xác quy tắc thời trang của phụ nữ Triều Tiên. Các nhân vật nữ đều không được mặc váy ngắn trên đầu gối, cũng không được ăn vận gợi cảm, hở hang. Phụ nữ nông thôn trung thành với các kiểu váy dài ngang bắp chân, phom dáng rộng rãi, đôi lúc có chút luộm thuộm.

Phụ nữ Triều Tiên ngoài đời có giống như Hạ cánh nơi anh?-3
Phụ nữ Triều Tiên thường mặc quần áo rộng rãi, mặc váy có độ dài ngang bắp chân.

Những quý cô sành điệu hơn như Seo Dan (Seo Ji Hye) hay mẹ cô lại gắn bó với những món đồ thanh lịch, phom dáng cứng cáp như áo vest nữ, blazer, chân váy bút chì dài qua gối, không quá bó sát và giày cao gót có độ cao trung bình… Tuy nhiên, điểm trừ là phim nhiều lần để nhân vật Seo Dan diện bốt – món đồ bị cấm tại Triều Tiên.

Xu hướng trang điểm

Phụ nữ Triều Tiên cũng không được phá cách, thử sức với những kiểu trang điểm lạ. Quy trình make-up của họ khá đơn giản, không nhiều bước và nhiều sản phẩm như phụ nữ Hàn Quốc.

Những năm 1980, kem trắng da Blemish Balm (BB) là trợ thủ đắc lực trong chu trình làm đẹp của phụ nữ Bình Nhưỡng. Trả lời phỏng vấn năm 2013, Oh Young Ji - người từng sống ở Triều Tiên cho biết: "Phụ nữ trang điểm bằng cách dùng BB Cream. Loại kem này không quá trắng, phù hợp với da của phái đẹp vùng này. Đây là loại mỹ phẩm được ưa chuộng khi tôi còn sống ở Bình Nhưỡng". Nhưng nó chỉ áp dụng cho phụ nữ đã trưởng thành.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, phụ nữ Triều Tiên bắt đầu thay đổi tư duy làm đẹp. Họ học cách sử dụng phấn highlight, tạo khối và gắn lông mi giả để diện mạo thêm sắc sảo. Màu son cũng đa dạng hơn.

Phụ nữ Triều Tiên ngoài đời có giống như Hạ cánh nơi anh?-4
Xu hướng trang điểm hiện tại ở Triều Tiên đã cởi mở hơn, với việc sử dụng hightlight, phấn tạo khối, mi giả và màu son môi đa dạng hơn.

Khán giả có thể bắt gặp hình ảnh phụ nữ Triều Tiên trang điểm kỹ lưỡng trong bộ phim Crash Landing on You. Hội phụ nữ trong quân thôn chia ra hai nhóm – nhóm để mặt mộc và nhóm chăm làm đẹp, thông qua những cặp lông mày kẻ sắc nét, son môi rực rỡ, lông mi giả và màu mắt tươi tắn.

Hai mẹ con Seo Dan là điển hình cho kiểu phụ nữ thành thị sành điệu ở Triều Tiên. Seo Dan gắn mình với lối trang điểm nhẹ nhàng, trong trẻo, với đôi má ửng hồng, son môi hồng đào và cặp mi giả mỏng manh, tự nhiên. Trong khi đó, mẹ cô lại chuộng son môi đậm và mi giả đen dày.

Nhìn chung, Crash Landing on You xây dựng hình ảnh phụ nữ Triều Tiên khá sát với những gì thế giới miêu tả về họ. Điều này góp phần mang lại nét độc đáo, thú vị hiếm có cho bộ phim.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/phu-nu-trieu-tien-ngoai-doi-co-giong-nhu-ha-canh-noi-anh-post1047606.html?fbclid=IwAR3eZsIPupR2T_rp1pYsI-iwZgpTxcqcKlT7bKhx3ZC2wrepk5e7YHJRJYg

Hạ cánh nơi anh Hyun Bin Son Ye Jin

Tin tức mới nhất