Giữa tranh cãi báng bổ Phật giáo, Phương Thanh được giới phật tử ủng hộ hết mình khi sửa lời hit đình đám 'Độ ta không độ nàng'

Là một phật tử và quyết không chạy theo xu hướng số đông, mới đây ca sĩ Phương Thanh đã cover ca khúc này theo một ý nghĩa hoàn toàn ngược lại.

Ca khúc nhạc Hoa lời Việt Độ ta không độ nàng đang thực sự trở thành một hiện tượng trong giới trẻ những ngày qua. Bắt đầu gây sốt từ những video cover trên Youtube, ca khúc nhanh chóng được phổ biến đến khắp khán giả Việt Nam.

Giữa tranh cãi báng bổ Phật giáo, Phương Thanh được giới phật tử ủng hộ hết mình khi sửa lời hit đình đám Độ ta không độ nàng-1
Hình ảnh minh họa.

Tuy nhiên bên cạnh đó, mạng xã hội cũng xuất hiện rất nhiều những ý kiến trái chiều xoay quanh ca khúc này.

Nhiều người cho rằng Độ ta không độ nàng là một bài hát hay với phần giai điệu bắt tai, ca từ ý nghĩa, chưa kể đằng sau đó là cả một câu chuyện tình cảm động. Nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ khán giả nhận định ca khúc này có nội dung bổ báng Phật giáo, xúc phạm đến những người tu hành khi một vị cao tăng lại vướng vào trần tục với tình cảm nữ nhi thiên hạ, để rồi đau khổ dằn vặt thầm trách Phật "độ ta không độ nàng".


Phiên bản "Tự nàng hãy cứu độ nàng" - Phương Thanh.

Là một phật tử và quyết không chạy theo xu hướng của số đông, mới đây ca sĩ Phương Thanh đã cover lại ca khúc này theo một ý nghĩa hoàn toàn ngược lại.

Bài hát do nữ ca sĩ thể hiện được đặt lại tên Tự nàng hãy cứu độ nàng. Theo Phương Thanh, phần lời đã được đổi cho đúng với ý nghĩa, tinh thần Phật Giáo, và được dịch lời theo Chánh Pháp của sư thầy Thích Đồng Hoàng, do Hoàng Kim biên soạn.

Giữa tranh cãi báng bổ Phật giáo, Phương Thanh được giới phật tử ủng hộ hết mình khi sửa lời hit đình đám Độ ta không độ nàng-2
Ca sĩ Phương Thanh.

Mở đầu ca khúc là câu hát “Phật ngự tòa uy nghi quá, cứu giúp nhân sinh khổ nạn. Đời người còn si, dục, tham, cứ mãi không buông xác phàm...”. Có thể thấy, ca từ trong phiên bản của Phương Thanh có ý nghĩa hoàn toàn ngược lại với bản lời Việt đang lan truyền rầm rộ.

Nếu như ở bản Việt hóa là “Mộng này tan theo bóng phật, trả lại người áo cà sa. Vì sao độ ta không độ nàng?”, thì trong bản cải biên, sư thầy Thích Đồng Hoàng viết lại: “Lòng này bám chấp vì đâu, muốn thoát xin hãy quay đầu. Nguyện lòng nương theo Đức Phật, giữ gìn manh áo cà sa, tự thân nàng hãy cứu độ nàng”.

Cách thay đổi câu chữ đã khiến ý nghĩa của bài hát được thay đổi, mang thông điệp hướng thiện, đề cao tinh thần tín ngưỡng và hơn nữa là giá trị, niềm tin của một tôn giáo.

Giữa tranh cãi báng bổ Phật giáo, Phương Thanh được giới phật tử ủng hộ hết mình khi sửa lời hit đình đám Độ ta không độ nàng-3Giữa tranh cãi báng bổ Phật giáo, Phương Thanh được giới phật tử ủng hộ hết mình khi sửa lời hit đình đám Độ ta không độ nàng-4
Phương Thanh chia sẻ thường ăn chay, đọc kinh Phật.

Dù ra sau và không có lượng view khủng như những bản cover trước đó, tuy nhiên đông đảo khán giả, đặc biệt là các tăng ni, phật tử đều bày tỏ quan điểm đồng tình với phiên bản Tự nàng hãy cứu độ nàng của Phương Thanh. Dưới phần bình luận, nhiều ý kiến cho rằng đây là ca khúc về Phật giáo hay nhất từ trước đến nay, đáng được chia sẻ rộng rãi.

Giữa tranh cãi báng bổ Phật giáo, Phương Thanh được giới phật tử ủng hộ hết mình khi sửa lời hit đình đám Độ ta không độ nàng-5Giữa tranh cãi báng bổ Phật giáo, Phương Thanh được giới phật tử ủng hộ hết mình khi sửa lời hit đình đám Độ ta không độ nàng-6
Khán giả dành nhiều lời khen ngợi cho "Tự nàng hãy cứu độ nàng" của Phương Thanh.

PHẬT NGỰ TÒA UY NGHI QÚA 
CỨU GIÚP NHÂN SINH KHỔ NẠN 
ĐỜI NGƯỜI CÒN SI, DỤC, THAM
CỨ MÃI KHÔNG BUÔNG XÁC PHÀM 
VÀO CHÙA TỊNH TÂM HỠI NÀNG 
BỒ ĐỀ XIN KẾT THIỆN DUYÊN
KỆ KINH NGÀY ĐÊM GÌN GIỮ 
LÒNG TA NGUYỆN HƯỚNG THẾ TÔN

CÕI ĐỜI NÀY MÔNG LUNG QUÁ 
ÁI Ố CHI THÊM ĐỌA ĐÀY 
LÒNG NÀY BÁM CHẤP VÌ ĐÂU
MUỐN THOÁT XIN HÃY QUAY ĐẦU 
NGUYỆN LÒNG NƯƠNG THEO ĐỨC PHẬT 
GIỮ GÌN MANH ÁO CÀ SA 
TỰ THÂN NÀNG HÃY CỨU ĐỘ NÀNG 

TỰ MÌNH SOI GƯƠNG PHẢN CHIẾU 
SẼ THẤY NGAY NƠI TRỞ VỀ 
PHẬT ĐỘ KHẮP CHỐN TRẦN GIAN
CỨU GIÚP TA KHỎI CÕI TẠM
TRỞ VỀ TỊNH TÂM NIẾT BÀN 
HỒNG TRẦN BỤI RỬA ĐOẠN QUA 
MẮT TỪ BI NHÌN NHAU 
SẦU ĐAU RỒI CŨNG SẼ QUA

TỰ MÌNH TU KHÔNG THỐI CHUYỂN 
CHỚ ĐỂ HOEN Ô CỬA THIỀN 
NGÀN VẠN DUYÊN KIẾP LẦM THAN
CHỚ TRÁCH CHI THÊM SAI LOẠN
LẠY PHẬT XIN TU KIẾP NÀY 
BỒ ĐỀ NƯƠNG NÁU TỪ ĐÂY
NÀNG ƠI ĐỜI TU KHÔNG ĐỢI NGƯỜI

NÀY NGƯỜI ĐỜI XIN HÃY NHỚ 
HÃY GIỮ CHÂN NGUYÊN CỦA MÌNH 
CUỘC ĐỜI NAY MAI HỢP TAN 
TIẾNG MÕ CÂU KINH CHỚ LOẠN
BỒ ĐỀ CHUYÊN TÂM HỠI NÀNG 
HỒNG TRẦN THOÁNG CHỐC RỒI QUA 
OÁN TÌNH XIN ĐỪNG TIẾP
PHÀM TRẦN NÀY ĐÂU MÃI ĐÂU

NGUYỆN THẦM TAY CHUÔNG TAY MÕ 
PHÁ NÁT SI MÊ CÕI ĐỜI 
HỈ NỘ ÁI Ố SẼ QUA
CỐ TĨNH TÂM HƠN NHÉ NÀNG 
LẠY PHẬT CON XIN KIẾP NÀY 
NGÀY NGÀY CHÁNH PHÁP TỊNH TU 
TỰ THÂN NÀNG ƠI HÃY ĐỘ NÀNG

 

F.T
Theo Vietnamnet


hiện tượng mạng xã hội clip cover

Tin tức mới nhất