Quá trình tố tụng ông Trump sẽ diễn ra thế nào?

Cựu Tổng thống Mỹ Trump có thể tránh bị bắt giữ bằng việc ra trình diện trước tòa và quá trình tố tụng có thể kéo dài đến sau cuộc bầu cử tổng thống 2024.

Theo Washington Post, đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan ngày 30/3 quyết định truy tố ông Donald Trump, khiến ông trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố.

Hiện Văn phòng công tố vẫn chưa công khai bản cáo trạng cụ thể đối với ông Trump.

Quá trình tố tụng ông Trump diễn ra như thế nào?

Washington Post cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đã gửi các cáo buộc chống lại ông Trump cho đại bồi thẩm đoàn ở New York.

Trong đó có cáo buộc ông Trump trả tiền "bịt miệng" 130.000 USD cho sao khiêu dâm Stormy Daniels thông qua luật sư Michael Cohen trong giai đoạn tranh cử tổng thống năm 2016, để ém nhẹm mối quan hệ với Daniels từ năm 2006.

Quá trình tố tụng ông Trump sẽ diễn ra thế nào?-1
Cựu Tổng thống Donald Trump có thể sẽ trình diện thẩm phán tòa sơ thẩm của bang New York Juan Merchan vào chiều 4/4. (Ảnh: Washington Post)

Đại bồi thẩm đoàn là nhóm công dân đến từ nhiều lĩnh vực được lựa chọn để nghe công tố viên trình bày danh sách cáo trạng kèm theo bằng chứng, vật chứng.

Nhóm công dân này có trách nhiệm xem xét lập luận của công tố viên và ra quyết định có truy tố bị cáo hay không.

Đến ngày 18/3, cựu Tổng thống Mỹ đã bày tỏ lo ngại ông sẽ bị bắt. Tuy nhiên, ông Trump có thể tránh được nguy cơ này nếu tự nguyện ra trình diện trước tòa.

Theo luật sư Susan Necheles của Trump thân chủ của bà có thể trình diện theo lệnh của văn phòng công tố vào ngày 4/4.

Các nguồn tin của Washington Post cho biết ông Trump có thể sẽ trình diện thẩm phán tòa sơ thẩm của bang New York Juan Merchan vào khoảng 14h chiều 4/4 (1h15 sáng 5/4 theo giờ Việt Nam).

Trong trường hợp ông Trump không ra trình diện, các công tố viên sẽ phải làm việc với cơ quan tố tụng bang Florida, nơi cựu Tổng thống cư trú, và xin phép dẫn độ ông về New York.

Khi ra trình diện trước cơ quan tố tụng, cảnh sát hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác sẽ chụp chân dung và lấy dấu vân tay của ông Trump.

Ngoài ra ông Trump cũng sẽ được nghe các cáo buộc đối với mình và có quyền phản hồi. Thẩm phán sẽ là người quyết định ông Trump sẽ bị giữ hay được tại ngoại.

Trong trường hợp được tại ngoại, thẩm phán cũng sẽ xác định liệu ông có phải nộp tiền bảo lãnh hay tuân thủ một số hạn chế nhất định trong khi chờ xét xử hay không.

Việc tự trình diện sẽ giúp bị cáo tăng khả năng được tại ngoại vì điều đó cho thấy họ không trốn tránh vụ án.

Quan chức Sở Mật vụ phụ trách an ninh của Trump, Sean Curran, hoặc cấp phó của Curran, có khả năng sẽ tháp tùng cựu Tổng thống Trump khi ông ra trình diện.

Tòa án tiểu bang là bên đảm bảo an ninh bên trong. Tuy nhiên, phát ngôn viên của cơ quan này cho biết ông không thể bình luận về biện pháp cụ thể nào sẽ áp dụng với ông Trump.

Có thể mất vài ngày sau đó ông Trump mới xuất hiện tại tòa án.

Quá trình tố tụng ông Trump sẽ diễn ra thế nào?-2
Theo CNN, Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg cáo buộc ông Trump với hơn 30 tội danh, phần lớn liên quan đến gian lận thương mại. (Ảnh: AP)

Ông Trump đối mặt với hơn 30 tội danh

CNN dẫn các nguồn thạo tin cho biết cáo trạng sẽ được công bố trong những ngày tới. Nhiều nguồn tin cho biết theo cáo trạng của bồi thẩm đoàn, ông Trump đối mặt với hơn 30 tội danh liên quan đến gian lận kinh doanh.

Sau khi nhận cáo trạng, công tố viên thường sẽ liên hệ với luật sư bào chữa của cựu tổng thống để thương lượng các điều khoản về việc ông Trump trình diện.

Sau khi bị buộc tội, cựu tổng thống gần như chắc chắn được thả tự do mà không cần bảo lãnh, khi bản cáo trạng có thể chỉ bao gồm tội danh phi bạo lực.

Theo luật New York, các công tố viên không thể yêu cầu bảo lãnh trong những trường hợp như vậy.

Tuy nhiên giới quan sát lại cho rằng từ “đầu thú” không có trong từ điển của cựu Tổng thống Trump. Trong trường hợp khó xảy ra là ông Trump không đầu thú, thì Thống đốc Florida Ron DeSantis sẽ bị đẩy vào tình thế khó xử.

Trước thông tin ông Trump bị truy tố, Thống đốc Ron DeSantis khẳng định sẽ không hỗ trợ yêu cầu dẫn độ nếu có, dựa trên những yếu tố đáng ngờ trong trường hợp này.

Năm 2021, khi ông Allen Weisselberg, cựu giám đốc tài chính của Tập đoàn Trump, bị truy tố ở Manhattan về tội gian lận thuế, ông đã tự ra trình diện tại cửa phụ của tòa án trước giờ làm việc.

Mục đích là "giảm khả năng động thái trở thành cơn sốt trên các phương tiện truyền thông", theo các luật sư của Weisselberg.

Ông Weisselberg có mặt tại cơ quan tố tụng từ 6h sáng và được đưa đến phòng chờ, trao đổi về khả năng được tại ngoại và các thủ tục khác.

Để giết thời gian, ông mang theo một cuốn sách và được luật sư mang cho bữa ăn nhẹ, khẩu trang, kẹo bạc hà và các vật dụng khác.

Weisselberg trình diện trước thẩm phán và được cho tại ngoại khoảng 8 tiếng sau đó. Tuy nhiên, ông này cuối cùng đã nhận tội trốn thuế.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/qua-trinh-to-tung-ong-trump-se-dien-ra-the-nao-ar762249.html

Donald Trump Tổng thống Mỹ

Tin tức mới nhất