Quán bún riêu miễn phí ở Sài Gòn mời người nghèo đến ăn

"Ai cũng nghĩ quán cho miễn phí thì sẽ đông người đến ăn, nhưng người nghèo họ tự trọng lắm nên không phải cho hay phát mà chúng tôi mời", chị Quỳnh Mai, chủ quán bún riêu chia sẻ.

Quán bún riêu Minh Cận nằm trên đường Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè, TPHCM gây chú ý cho thực khách đến ăn khi trước quán có dòng chữ với lời mời: "Nếu khó khăn xin mời vào. Quý khách sẽ được miễn phí, trân trọng".

Được biết, quán bún riêu này của một cặp vợ chồng trẻ mở bán vào tháng 9/2020. Ban đầu, quán được mở với mục đích mưu sinh như bao nhiêu người khác, khi chị Quỳnh Mai - chủ quán có tạm ngưng công việc văn phòng, về cùng chồng mở quán ăn kinh doanh.

Quán bún riêu miễn phí ở Sài Gòn mời người nghèo đến ăn-1
Lời mời lịch sự và tế nhị của vợ chồng chị Quỳnh Mai nhận được nhiều lời khen và ủng hộ của bà con nơi đây.

Sau khi mở quán được vài ngày, chị Mai nhận thấy khu vực có nhiều cụ già, người dân lao động nghèo nên muốn hỗ trợ bằng những bữa ăn miễn phí từ món bún riêu của gia đình. Bởi trước nay, mỗi khi đến dịp rằm hoặc đầu tháng gia đình chị đều có hoạt động từ thiện là phát cơm miễn phí cho người nghèo, nay muốn làm thường xuyên hơn.

Quán bún riêu miễn phí ở Sài Gòn mời người nghèo đến ăn-2
Vợ chồng chị quyết định đặt bảng chữ để những người có hoàn cảnh khó khăn biết đến sẽ ghé ăn.

Chị Mai chia sẻ, cứ nghĩ để bảng miễn phí sẽ có nhiều người đến ăn, thế nhưng những ngày đầu, nhiều người tỏ ra ngại ngùng và không ai ghé ăn miễn phí. Phần lớn đều do vợ chồng chị chủ động ra mời, chị nói: "Đa số khách ăn miễn phí đều do 2 vợ chồng ra mời họ mới chịu vào. Nhưng cũng có người không đồng ý việc ăn miễn phí, họ ngại nên sẽ trả cho tôi 5 ngàn hoặc 10 ngàn, có người cho 1 tờ vé số lấy hên".

Quán bún riêu miễn phí ở Sài Gòn mời người nghèo đến ăn-3
Anh Minh tất bật múc bún cho khách.

"Ai cũng nghĩ quán miễn phí sẽ đông người đến ăn, nhưng người nghèo họ tự trọng lắm, vợ chồng tôi hiểu được điều đó, nên ở đây không phải cho hay phát mà chúng tôi mời", chị Mai chia sẻ thêm.

Tuy mở quán ăn và cho người có hoàn cảnh khó khăn được ăn miễn phí nhưng cuộc sống của vợ chồng chị Mai cũng không thuộc diện khá giả. Chưa có nhà riêng nên mặt bằng anh chị thuê để ở và kinh doanh mỗi tháng chi trả 8 triệu đồng, sau hơn 2 tháng thì việc kinh doanh mới tạm ổn định, thu đủ bù cho chi.

Tuy ở nhà thuê và tiết kiệm để duy trì quán ăn này nhưng đối với chị, việc bán miễn phí cho người nghèo không ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình.

"Nhiều người muốn góp thêm để làm nhưng tôi không nhận vì tôi không muốn biến nó thành hành động phát từ thiện, tôi muốn tự mình làm, sức mình làm được bao nhiêu thì làm", chị Mai chia sẻ thêm.

Quán bún riêu miễn phí ở Sài Gòn mời người nghèo đến ăn-4
Để duy trì được giá bán khá "mềm" chỉ 22-25 ngàn đồng một tô, anh Minh - chồng chị Mai phải dậy từ 3-4 giờ sáng để ra chợ đầu mối Bình Điền mua nguyên liệu về nấu.

Thời điểm Covid-19 bùng phát, doanh thu quán sụt giảm nghiêm trọng, ban đầu anh chị Quỳnh Mai định tạm ngừng việc kinh doanh cũng như không cho miễn phí nữa, nhưng sau đó anh chị vẫn quyết định duy trì việc này.

Chị Mai trải lòng: "Tôi nghĩ, mình kinh doanh đã gặp khó khăn thì những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình rồi sẽ ra sao? Người ta cần nhất là những lúc khó khăn như vậy… Nghĩ vậy nên vợ chồng tôi tiếp tục duy trì việc bán quán ăn cũng như vẫn cho người có hoàn cảnh khó khăn ăn miễn phí".

Quán bún riêu miễn phí ở Sài Gòn mời người nghèo đến ăn-5
Dù đang mang thai nhưng chị Mai luôn vui vẻ và nhiệt tình, nhiều hôm ốm nghén chị phải lên phòng nằm nghỉ nhưng nghe thấy có các cô chú ghé ăn, sợ một mình chồng không làm kịp chị cũng vội xuống giúp.

Ông Ba (87 tuổi, ngụ tại huyện Cần Giờ) là một trong những vị khách quen thuộc của quán. Ông Ba cho biết, ông thường đạp xe từ Cần Giờ qua Nhà Bè bán vé số dạo, biết quán từ những ngày đầu mở bán nhưng không dám ghé ăn vì ngại, 3 tháng gần đây ông mới bắt đầu ăn bún riêu ở quán vì chủ quán quá nhiệt tình mời.

"Tụi nó thương tôi nên lần nào vào quán mời khách mua vé số cũng "bắt" ăn một tô rồi đi bán tiếp, nhiều khi thấy tôi ngại đi vội thì vợ chồng lại múc sẵn vào bì rồi đưa cho tôi. Tôi xúc động và cảm ơn 2 vợ chồng lắm", ông Ba chia sẻ.

Quán bún riêu miễn phí ở Sài Gòn mời người nghèo đến ăn-6
Ông Ba và túi bún riêu được anh Minh chủ quán múc sẵn để mang về cho bữa trưa.

Đồng cảm với những "vị khách đặc biệt", nên mỗi khi khách ghé ăn, chị Quỳnh Mai không bao giờ hỏi đến công việc hay hoàn cảnh của họ bởi đối với vợ chồng chị, mời một bữa ăn đã là một sự tế nhị.

"Thứ mà vợ chồng tôi giúp họ đều dựa trên cảm nhận vì thấy họ khổ thôi, cũng nhiều người không thật sự khó khăn thì điều đó hoàn toàn không quan trọng vì điều mình cho đi rất nhỏ bé", chị Quỳnh Mai tâm sự.

Quán bún riêu miễn phí ở Sài Gòn mời người nghèo đến ăn-7
Quán miễn phí nhưng không đông vì người nghèo rất tự trọng.

Từ thời điểm mở quán cho đến nay, lượng khách tăng lên dần, tuy nhiên số lượng hoàn cảnh khó khăn ghé quán cũng không nhiều như số lượng ban đầu anh chị dự tính.

Chị Mai chia sẻ: "Chúng tôi dự trù mỗi ngày sẽ cho từ 10-15 tô, nhưng thường cao nhất cũng chỉ 5 người đến ăn miễn phí".

Tuy nhiên, với tấm lòng của anh Minh và chị Mai, không chỉ những người khó khăn mà các thực khách ghé quán cũng cảm thấy hạnh phúc và ấm lòng bởi sự tử tế và chân thành của cặp vợ chồng trẻ.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/quan-bun-rieu-mien-phi-o-sai-gon-moi-nguoi-ngheo-den-an-20210413151906434.htm?fbclid=IwAR2B8cZPdFWFt8AKANNpjIu31Rl349fhchw3OB-3V9Xn_FA029k_aQgSfcI

quán ăn Sài Gòn

Tin tức mới nhất