Quán phở 'bao cấp' ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ

Những người yêu phở tại Hà Nội truyền tai nhau về một quán phở bò độc đáo ở quận Hai Bà Trưng, nơi phục vụ món phở ăn kèm cơm nguội.

Hơn 7h sáng, chủ quán phở ở đường Nguyễn Du (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa chào hỏi khách, vừa thoăn thoắt nhúng thịt, vừa chỉ đạo nhân viên. Mới mở hơn 2 tháng nhưng quán phở của anh Hoàng Minh Thanh (46 tuổi) đã trở thành địa điểm yêu thích của nhiều người.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-1

Vốn là người yêu thích nấu ăn, cách đây hơn 10 năm, anh Thanh mở cửa hàng phở bò đầu tiên. Ông chủ này thừa nhận, phải mất hơn một năm sau, từ kinh nghiệm mỗi ngày và góp ý của thực khách, anh mới tìm ra công thức hiện tại.

Điều thú vị của quán là bán phở kèm cơm nguội miễn phí. Món ăn này khiến nhiều người nhớ về quá khứ, những năm Hà Nội còn khó khăn, món phở là thứ quà sáng xa xỉ.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-2

Ông Thắng (51 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội), một vị khách của quán tâm sự, món cơm nguội chan nước phở là "đặc sản" của nhiều thế hệ người Hà Nội vào những năm bao cấp.

Ông vẫn nhớ như in những ngày mang cặp lồng đi xin nước phở, sung sướng mang về ăn với cơm nguội cùng cả gia đình.

"Phở ngày đó được ví như một món ăn đắt đỏ của những gia đình khá giả. Phở ngon lắm, đứa trẻ nào cũng thích nhưng thời đói kém, bát phở anh em chia 3, chia 4, ăn không đủ no. Chúng tôi thường trộn thêm cơm nguội. Ngày ấy, phở cũng không có thịt nhiều như giờ, thường gọi là 'phở không người lái', nhưng chan nước phở với cơm sao mà ngon đến thế. Hương vị đó chính là hương vị tuổi thơ", ông Thắng kể.

Mãi sau này, khi tới quán của anh Thanh, ông Thắng mới được thử lại món phở trộn cơm nguội. 

"Ngày đầu ăn món này, tôi nhớ tuổi thơ lắm. Lúc ấy, hôm nào bà nội cho tiền đi mua nước phở, anh em ăn dè từng miếng thịt. Nước phở sẽ thêm với một chút tương ớt, giấm, quyện vào cơm", ông Thắng kể thêm.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-3

Anh Thanh cho biết, lý do quán phở của anh phục vụ thêm cơm nguội miễn phí là do anh yêu những thứ hoài cổ, nhớ hương vị món cơm nguội chan nước phở hồi bé từng ăn. 

Khi mở cửa hàng khang trang hơn, anh Thanh quyết định tìm mua loại gạo tám Điện Biên ngon để nấu cơm, đặt vào từng bàn, phục vụ thực khách có nhu cầu. Phần cơm này hoàn toàn miễn phí.

"Tôi không ngờ đây lại trở thành điểm đặc biệt của quán, thu hút rất đông thực khách 50-60 tuổi. Nhiều bạn trẻ cũng tò mò tìm tới", anh Thanh cho hay.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-4

Để cho ra một nồi nước dùng ngon, quán anh Thanh dùng 50kg xương bò các loại, rửa sạch, khử mùi rồi ninh trong vòng hơn 20 tiếng. Nước dùng theo phong cách phở Hà Nội, trong và thanh.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-5

"Nước phở nhà tôi gia giảm thêm quế, hồi, hành nướng... nhưng mỗi thứ chỉ vừa đủ để nước cốt hài hòa, không bị nồng quá. Ngoài ninh nhiều xương, tôi còn luộc thêm khoảng 20 cân thịt chín, nhúng 15kg thịt tái.

Thịt bò được chọn lựa là loại bò ta, lấy ở làng Mai Động, thịt tươi lấy ngay sáng sớm, hôm nào bán hết hôm đó. Quán nhà tôi phục vụ nhiều món như tái, tái gầu, nạm, bắp lõi, bắp gân, thịt nhừ...", anh Thanh cho biết.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-6

Ông Hợp (58 tuổi) chia sẻ: "Tôi cứ nghĩ thời bao cấp mới có món phở chan cơm nguội. Bây giờ thấy món này, lòng bồi hồi nhớ ngày xưa".

Theo vị khách, không phải quán nào phần nước phở cũng hợp để chan cơm. Với ông, nước dùng phải ninh nhiều xương, béo ngậy, đậm đà thì chan cơm mới ngon.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-7

Khi cho vào bát phở, hạt cơm ngấm nước, dần nở bung ra, mềm dẻo. Thực khách cho vào miệng sẽ cảm nhận thấy vị ngọt, đậm đà.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-8

Quán phở của anh Thanh mỗi ngày bán từ 600 tới 700 bát. Thời gian mở cửa từ 6h-14h và từ 18h-21h.

Quán phở bao cấp ở Hà Nội, tặng kèm cơm nguội khiến khách nhớ tuổi thơ-9

Vào đầu giờ sáng, quán luôn đông kín khách tới ăn phở cũng như thưởng thức món cơm nguội chan nước phở.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/quan-pho-bao-cap-o-ha-noi-tang-kem-com-nguoi-khien-khach-nho-tuoi-tho-20230626173241054.htm?fbclid=IwAR3Ky9swUkjaLgveUXF4Eu110GaMUhFDsG1tA9H0e5nLJv3uXajmRFtwwBg

quán ăn phở

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao