Không có quy chế đặc cách phong Nghệ sĩ nhân dân cho Quốc Cơ, Quốc Nghiệp

Sau tiếng vang gây được tại Britain's Got Talent, tạo thành hiệu ứng dư luận tốt, nhiều người đặt câu hỏi, có nên phong tặng đặc cách danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho Quốc Cơ, Quốc Nghiệp?

Theo NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, để phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Quốc Cơ, Quốc Nghiệp cần có đủ số huy chương Vàng theo quy chế hiện hành. Đồng thời, huy chương giành được đó phải nằm trong hệ thống giải thưởng quốc tế được Bộ VH-TT&DL công nhận.

Với Britain’s Got Talent 2018 vừa diễn ra tại nước Anh, dù nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và hai nghệ sĩ đã là những người chiến thắng nhưng Quốc Cơ, Quốc Nghiệp không giành được ngôi vị Quán quân.

Đồng thời, đây là chương trình truyền hình thực tế của Anh Quốc có sự tham gia của nhiều loại hình nghệ thuật cùng tham gia tranh tài nên không thể căn cứ để tính điểm xét tặng NSND cho lĩnh vực nghệ thuật xiếc.


Quốc Cơ, Quốc Nghiệp

NSƯT Tống Toàn Thắng cho rằng, danh hiệu NSND là dấu ấn rất quan trọng trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mỗi nghệ sỹ, đặc biệt, với một nghệ sỹ xiếc, điều đó lại càng trở nên vinh dự bởi tuổi nghề của bộ môn nghệ thuật này khá ngắn ngủi. Nhưng nếu xét theo các tiêu chí hiện nay để phong tặng đặc cách NSND thì Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chưa đạt.

Về việc đề nghị xét tặng đặc cách danh hiệu NSND cho Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Bộ VH-TT&DL khẳng định: “Trong nghị định không có quy định nào về đặc cách”.

Ông Phùng Huy Cẩn cho biết thêm, nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND khi hội tụ đủ bốn yếu tố: Trung thành với Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và các quy chế của cơ quan, tổ chức và địa phương; Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có uy tín nghề nghiệp, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ; Có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên; Đã được tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú và có ít nhất hai giải Vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu NSƯT.

“Khi xem xét đánh giá nghệ sĩ phải xem xét đánh giá toàn diện, tiêu chí thứ tư về huy chương chỉ là một tiêu chuẩn để xem xét. Một số trường hợp có thể không đủ số huy chương, nhưng họ có cống hiến đặc biệt và ảnh hưởng lớn, hội đồng cơ sở có quyền trình lên hội đồng cấp trên nếu đủ 90% số phiếu tán thành của hội đồng”, ông Phùng Huy Cẩn nói.


Cặp đôi vàng lập kỷ lục Guiness năm 2016

Theo nguồn tin đáng tin cậy, năm 2018, NSƯT Quốc Cơ đã làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND nhưng bị trượt từ vòng cơ sở. Dù có đôi chút tiếc nuối nhưng ngay sau đó, Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã khẳng định được vị thế của mình trong nghệ thuật xiếc bằng thành tích xuất sắc tại Britain’s Got Talent 2018.

Là hai nghệ sỹ trẻ nhất toàn quốc được phong tặng NSƯT nhưng để nâng hạng danh hiệu nghệ sỹ, Quốc Cơ, Quốc Nghiệp cần tiếp tục phấn đấu và cống hiến cho nghệ thuật xiếc nước.

NSND Tâm Chính, Chủ tịch Liên chi hội Xiếc Việt Nam cho rằng, Quốc Cơ, Quốc Nghiệp còn trẻ lại tài năng nên việc có được danh hiệu NSND không ngoài tầm với, có chăng chỉ là vấn đề thời gian và một chút may mắn.

Theo An Ninh Thủ Đô


Britain's Got Talent Quốc Cơ và Quốc Nghiệp

Tin tức mới nhất