Quốc gia châu Âu có nhiều 'đồn cảnh sát' Trung Quốc nhất

Italy là quốc gia có nhiều "đồn cảnh sát" không chính thức của Trung Quốc nhất, trong số hơn 100 cơ sở khắp thế giới.

Thành phố Milan ở miền Bắc Italy bị cáo buộc được hai cơ quan công an địa phương của Trung Quốc sử dụng làm nơi thử nghiệm tại châu Âu đối với chiến lược nhằm giám sát người dân Trung Quốc ở nước ngoài, theo Guardian.

Trong một báo cáo được công bố ngày 5/12, tổ chức Safeguard Defenders có trụ sở tại Madrid cho biết họ đã xác định được thêm 48 “đồn cảnh sát” Trung Quốc, 11 trong số đó ở Italy. Các đồn cảnh sát mới được xác định khác là ở Croatia, Serbia và Romania.

Các đồn cảnh sát của Trung Quốc tại Italy được đặt ở Rome, Milan, Bolzano, Venice, Florence, Prato và Sicily.

Quốc gia châu Âu có nhiều đồn cảnh sát Trung Quốc nhất-1
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra chung cùng cảnh sát Italy trong kế hoạch kéo dài 20 ngày vào năm 2018

Hồi tháng 9, tổ chức này đã tiết lộ 54 "đồn cảnh sát" Trung Quốc bị cáo buộc trên khắp thế giới. Điều đó dẫn đến những cuộc điều tra tại ít nhất 12 quốc gia bao gồm Canada, Đức và Hà Lan.

Italy là nơi sinh sống của 330.000 công dân Trung Quốc, theo số liệu năm 2021 của cơ quan thống kê quốc gia Istat.

Theo báo cáo, "đồn cảnh sát" Trung Quốc không chính thức đầu tiên ở Italy đã được thành lập tại Milan vào tháng 5/2016.

Trong một tuyên bố với tờ Il Foglio vào tháng 9, Bộ Nội vụ Italy cho biết các đồn cảnh sát không chính thức của Trung Quốc được cho là "không gây ra mối quan ngại đặc biệt nào".

Trong khi đó, phía Trung Quốc cho biết các văn phòng chỉ đơn thuần là “trạm dịch vụ” được thiết lập để hỗ trợ công dân Trung Quốc thực hiện các thủ tục hành chính như gia hạn hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe.

"Cái gọi là 'đồn cảnh sát ở nước ngoài' đó thực chất là những đơn vị để giải quyết các vấn đề của Hoa kiều ở hải ngoại", Hoàn Cầu thời báo dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo ngày 26/10.

Ông cho biết mục đích chính của các cơ sở này là hỗ trợ công dân Trung Quốc gia hạn giấy tờ sau khi không thể về nước vì đại dịch Covid-19.

Hôm 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cũng nhấn mạnh phía Canada nên ngay lập tức ngừng bôi xấu Trung Quốc và gây hiểu lầm cho công chúng, theo Tân Hoa Xã.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/de-nhat-my-nhan-tay-du-ky-o-tuoi-70-post1382042.html?fbclid=IwAR0bBcMPIm6T7Ka_-wORP_i68kxeGiAzkPna0xqN7yQeIJimnp_Mw-yd2cY

Chu Lâm Tây Du Ký

Tin tức mới nhất