Quốc gia kỳ lạ để các cô gái đeo 25 chiếc vòng đồng quanh cổ

Tục đeo vòng cổ chồng chất lên nhau để làm đẹp là phong tục cực kỳ dị của những người phụ nữ Kayan.

Là ngôi làng nhỏ với cư dân sinh sống thưa thớt, trong làng là những căn nhà lợp lá đơn sơ. Trước mỗi dãy nhà là các quán hàng bán đồ lưu niệm khi du khách tới thăm. Đi sâu vào trong làng, du khách sẽ bắt gặp những bé gái, thiếu nữ đeo vòng bằng đồng nặng trĩu quanh cổ.

Quốc gia kỳ lạ để các cô gái đeo 25 chiếc vòng đồng quanh cổ-1

Phụ nữ Kayan đeo càng nhiều vòng cổ thì càng thể hiện nét truyền thống của bộ tộc.

Bộ tộc Kayan thuộc dân tộc Kareni, ngôn ngữ thuộc nhóm Miến - Tạng, có nguồn gốc cổ xưa tại đất nước Myanmar. Họ quan niệm rằng đeo thật nhiều vòng đồng lên cổ và tay chân là cách thể hiện sự cao quý và giàu có của gia đình. Với những chiếc cổ dài ngất ngưởng, phụ nữ bộ tộc Kayan được gọi là những ''người phụ nữ hươu cao cổ''.

Quốc gia kỳ lạ để các cô gái đeo 25 chiếc vòng đồng quanh cổ-2

Những chiếc vòng cổ bằng đồng có thể nặng tới 10 kg lần lượt được đeo lên cổ gái ở tộc người Kayan từ khi họ còn bé đến lúc trưởng thành. Các bé gái 2 - 5 tuổi sẽ được đeo những chiếc vòng cổ đầu tiên. Mỗi năm trôi qua, đồng nghĩa số lượng vòng cổ tăng lên. Một người phụ nữ có thể đeo tới 25 chiếc vòng và cổ càng dài thì người đó càng được xem là xinh đẹp. Kỷ lục của phụ nữ Kayan là đeo được 37 chiếc vòng trên cổ.

Quốc gia kỳ lạ để các cô gái đeo 25 chiếc vòng đồng quanh cổ-3

Cũng có nhiều cách lý giải cho tập tục kì lạ này của họ. Một số người cho rằng đây là cách để phân biệt vẻ đẹp của phụ nữ Kayan với các bộ lạc khác. Đồng thời, nó sẽ giúp phụ nữ tránh trở thành nạn buôn người qua biên giới.

Quốc gia kỳ lạ để các cô gái đeo 25 chiếc vòng đồng quanh cổ-4

Phong tục đeo vòng kỳ lạ của người Kayan xuất phát từ quan niệm họ cho rằng mình là con cháu phượng hoàng nên cổ càng dài mới coi là tiêu chuẩn của cái đẹp. Số lượng vòng trên cổ nhiều càng chứng minh sự giàu có, sung túc của gia đình. Người phụ nữ Kayan còn để tóc dài rồi búi cao, lộ phần vòng cổ là biểu tượng của sự cao quý.

Quốc gia kỳ lạ để các cô gái đeo 25 chiếc vòng đồng quanh cổ-5

Họ sẽ chỉ tháo những chiếc vòng đồng này ba lần trong đời: khi kết hôn, khi sinh con và khi chết. Nhưng ngay cả khi nó được gỡ xuống, ngay cả chồng cô cũng không được phép nhìn thấy cổ cô gái trông như thế nào. Tóc sẽ được gội vài ngày một lần, có thể nhờ người trợ giúp hoặc dùng dây vải để đỡ cổ.

Những chiếc vòng đã trở thành một phần không thể thiếu trên cơ thể của những phụ nữ Kayan và họ cảm thấy cơ thể mình như đang ''trần truồng'' nếu không có những chiếc vòng.

Theo Công lý & Xã hội 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/quoc-gia-ky-la-nhat-the-gioi-cac-co-gai-deo-25-chiec-vong-dong-quanh-co-chi-co-the-coi-ra-3-lan-trong-doi-121591.html

Phong tục kỳ lạ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao