Quyền lực thật sự của những người đứng đầu fansite đình đám xứ Hàn

Để làm một masternim, bạn không chỉ cần mỗi tài chính mà còn cần quỹ thời gian dư dả và trên hết là tình yêu thần tượng nhiệt thành.

Fansite có thể hiểu là website chuyên đăng tải những video và hình ảnh độc quyền về một nghệ sĩ. Fansite có thể do một hoặc nhiều người xây dựng, với người đứng đầu fansite được gọi là masternim. 

Trong văn hóa Kpop, masternim là những nhân vật cực kỳ quyền lực. Họ có thể biết trước nhiều thông tin độc quyền về nghệ sĩ, được quyền thương lượng với công ty quản lý,... Đổi lại, họ cũng phải cống hiến nhiều cho nghệ sĩ yêu thích, chẳng hạn sẵn sàng đi theo idol trong các tour diễn để chụp ảnh, tặng quà hay làm các dự án chúc mừng sinh nhật đắt tiền,... 

Quyền lực thật sự của những người đứng đầu fansite đình đám xứ Hàn-1
Các dự án chúc mừng sinh nhật thần tượng của fansite có thể tốn đến hàng chục tỷ đồng

Để làm một masternim, bạn không chỉ cần mỗi tài chính mà còn cần quỹ thời gian dư dả và trên hết là tình yêu thần tượng nhiệt thành. Đôi khi trong các fandom, masternim được các fan yêu quý không kém gì thần tượng. 

Vậy nên khá dễ hiểu khi cuộc sống của masternim cũng rất được chú ý. Mới đây, một bài viết trên diễn đàn mạng Hàn Quốc đã chia sẻ về cuộc sống của một masternim fansite đích thực.

Người đăng bài (OP) là người thân của masternim fansite X nổi tiếng. OP tiết lộ masternim X là một sinh viên Đại học nên cho đến nay chi phí "đu idol" chủ yếu dựa vào bố mẹ.

Tuy nhiên X cũng có nhiều cách để kiếm tiền nhờ fansite như bán slogan, bán vé fansign, chụp ảnh hộ các fansite khác,... Mặc dù vậy gần như toàn bộ tiền mà X kiếm được sẽ được "tái đầu tư" cho thần tượng thông qua các chiến dịch quảng cáo tàu điện ngầm, tặng quà sinh nhật, xe cà phê,...

Quyền lực thật sự của những người đứng đầu fansite đình đám xứ Hàn-2
Masternim fansite còn phải chi đậm tiền để mua các loại máy ảnh đắt tiền

Quyền lực thật sự của những người đứng đầu fansite đình đám xứ Hàn-3
Tuy nhiên masternim cũng có thể kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh các vật phẩm liên quan đến thần tượng

OP còn chia sẻ cách masternim biết trước lịch trình của thần tượng. Theo OP, thay vì mua bán thông tin về thần tượng bất hợp pháp như sasaeng fan (fan cuồng), masternim được chính công ty cho biết về lịch trình sắp tới. 

Masternim được phía công ty quản lý coi như biện pháp marketing vì fansite có sức ảnh hưởng lớn với người hâm mộ. Chưa kể các bức ảnh do fansite chụp thường hợp với xu hướng trong cộng đồng fan và dễ dàng viral. 

Quyền lực thật sự của những người đứng đầu fansite đình đám xứ Hàn-4
Fancam của Rosé tại Coachella 2019 do fansite RÉCORD ghi lại tạo hiệu ứng bùng nổ trên mạng xã hội

Cũng theo OP, masternim giữa các fansite thường kết bạn với nhau. Masternim sẽ đi chung với nhau trong các sự kiện và điểm chung giữa họ là cực kỳ ghét fan cuồng.

Mỗi khi phát hiện sasaeng fan, các masternim sẽ phối hợp cùng nhau để ngăn người này tìm được chỗ chụp ảnh đẹp, cố chen vào bức ảnh,...

Quyền lực thật sự của những người đứng đầu fansite đình đám xứ Hàn-5
Các ảnh do fansite chụp được gắn logo không khác gì các trang báo nổi tiếng

Điểm cuối cùng mà OP chia sẻ là cách masternim liên tục được dự các fansign (sự kiện ký tặng trực tiếp). Theo luật, vé fansign sẽ được phát ngẫu nhiên trong các album, người mua album càng nhiều càng có cơ hội dự fansign cao hơn. 

Tuy nhiên với masternim fansite X, họ được quyền đặt một mức mua album tối thiểu. Nếu mua album thông qua fansite X vượt mốc này, người mua gần như nắm chắc vé dự fansign. Tất nhiên số lượng mua cũng chẳng hề ít, số lượng lớn hay nhiều tùy thuộc vào độ nổi tiếng của nhóm. 

Quyền lực thật sự của những người đứng đầu fansite đình đám xứ Hàn-6
Người hâm mộ Kpop sẵn sàng mua cả trăm album chỉ để săn vé fansign thành công (ảnh minh họa)

Quyền lực thật sự của những người đứng đầu fansite đình đám xứ Hàn-7
Fansign là sự kiện mà mọi Kpop fan đều mơ ước được dự vì được gặp và trò chuyện với idol ở khoảng cách gần

Người sở hữu vé fansign có thể bán lại vé, hoặc tìm cách "gỡ vốn" đã bỏ ra bằng cách bán lại album đã mua hay bán photocard,... Nhìn chung, mua album thông qua fansite vẫn tiết kiệm hơn săn vé fansign một cách ngẫu nhiên nhiều. 

Như Quỳnh
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/quyen-luc-that-su-cua-nhung-nguoi-dung-dau-fansite-dinh-dam-xu-han-n-316597.html

Kpop

Tin tức mới nhất