Rác lại trôi nổi đầy trên vịnh Hạ Long, khách du lịch 'nhìn mà choáng'

Những hình ảnh, video được chia sẻ mới đây về cảnh tượng tái diễn tình trạng rác thải trôi nổi đầy trên mặt nước ở vịnh Hạ Long khiến nhiều du khách không khỏi ngán ngẩm và e ngại.

Những ngày đầu tháng 6/2023, một số hình ảnh và video được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại khung cảnh mặt nước trên vịnh Hạ Long lại tràn ngập rác thải, phao xốp trôi nổi khắp nơi khiến nhiều người cảm thấy e ngại, lo lắng.

Anh Trần Mạnh Hà, một hướng dẫn viên du lịch địa phương cho biết, đoàn khách quốc tế do anh đảm nhiệm thời điểm đó đã tỏ ra rất thất vọng khi chứng kiến cảnh tượng rác thải “bủa vây” khắp vịnh Hạ Long.

"Rác rất nhiều, phao xốp nổi lềnh bềnh và bẩn, nhất là khu vực hang Trinh Nữ. Khách du lịch tới đây cũng than phiền rằng di sản đẹp thế này mà không giữ gìn, thật đáng tiếc. Điều này có thể khiến chúng ta mất điểm khi du khách trở về nhà và nói với mọi người rằng, vịnh Hạ Long quá nhiều rác", anh Hà nói.

Theo anh Hà, khoảng tháng 2, tháng 3 năm nay, tình trạng rác thải trên vịnh Hạ Long khá nghiêm trọng song sau đó đã được cải thiện nhiều vào tháng 4, tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên những ngày đầu tháng 6, rác lại xuất hiện nhiều ở hướng đi hang Trinh Nữ. Riêng khu vực hang Luồn và đảo Ti Tốp thì sạch sẽ hơn do công tác dọn rác được triển khai kịp thời.

Vị hướng dẫn viên này cũng bày tỏ quan ngại, nếu tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước không được xử lý kịp thời sẽ khiến rác tiếp tục lan ra các khu vực khác khắp vịnh.

Chủ của một du thuyền trên vịnh Hạ Long cho biết thêm, nhiều du khách đi du thuyền ở vịnh Hạ Long vào đầu tháng 6 cũng phản ánh và phàn nàn về việc rác thải xuất hiện nhiều trên mặt nước. Điều này ảnh hưởng lớn đến các trải nghiệm của họ trong chuyến đi.

Một số du khách còn phản hồi với chủ tàu: "Vấn đề lớn nhất là ô nhiễm trên vịnh"; "Mong rằng tôi có thể trở lại khi không còn rác trên mặt nước"; hay "Cần dọn rác trước khi khách đến"…

“Chúng tôi cảm thấy xấu hổ với khách quốc tế vì vịnh rất đẹp nhưng nay lại bẩn, rác trôi nổi khắp nơi. Những chỗ có dòng chảy thì rác trôi thành dòng, thậm chí có nơi rác mắc đầy trong các khe đá hay khu vực nước tù đọng, trông rất mất mỹ quan”, chủ một du thuyền bức xúc nói.

Rác lại trôi nổi đầy trên vịnh Hạ Long, khách du lịch nhìn mà choáng-1Rác lại trôi nổi đầy trên vịnh Hạ Long, khách du lịch nhìn mà choáng-2  
Khu vực bãi tắm 3 trái đào (vịnh Lan Hạ) khiến du khách ngán ngẩm vì phao xốp nổi lềnh bềnh (Ảnh: P.H).

Trước tình trạng rác thải lại xuất hiện khắp mặt nước trên vịnh Hạ Long, nhiều người làm du lịch tại đây cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có hướng xử lý kịp thời như triển khai vớt và thu gom rác thường xuyên để trả lại cảnh quan vốn có cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cho du khách, nhất là với khách nước ngoài.

Rác lại trôi nổi đầy trên vịnh Hạ Long, khách du lịch nhìn mà choáng-3
Nhân viên các tàu thuyền du lịch tham gia vớt rác trên vịnh Hạ Long nhưng vẫn không xuể (Ảnh: P.H).

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, những hình ảnh ghi lại cảnh rác thải, phao xốp nổi lềnh bềnh ở nhiều khu vực trên vịnh Hạ Long khiến du khách không khỏi hoang mang, ngán ngẩm.

Khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng trên, Cục Di sản Văn hóa (Bộ VH-TT-DL) đã ban hành Công văn gửi Ban quản lý vịnh Hạ Long yêu cầu làm rõ.

Để giải cứu vịnh Hạ Long trước lượng rác thải trên, UBND TP.Hạ Long đã mở đợt cao điểm huy động hàng trăm người, cùng hàng chục phương tiện tham gia thu dọn rác thải trên vịnh.

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 tháng, vấn nạn rác thải lại tái diễn ở vịnh Hạ Long khiến đông đảo du khách và những người làm du lịch tại đây cảm thấy lo lắng, e dè khi mùa cao điểm du lịch hè sắp bắt đầu.

Để tìm hiểu rõ sự việc trên, phóng viên đã liên hệ với ban quản lý vịnh Hạ Long nhưng hiện vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/rac-lai-troi-noi-day-tren-vinh-ha-long-khach-du-lich-nhin-ma-choang-2154055.html

Vịnh Hạ Long

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao