Rác từ Trung Quốc đại lục ồ ạt tấn công bờ biển Hong Kong

Rác thải từ Trung Quốc đại lục chất thành đống trên bờ biển ở Hong Kong. Nơi vui chơi giải trí của trẻ em bị chai nhựa, túi chứa thực phẩm hay vỏ đồ hộp chiếm chỗ.

Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 1
Trong những ngày gần đây, nhiều bãi biển của Đặc khu hành chính Hong Kong bị xâm lấn bởi núi rác thải có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục. Sau khi rơi xuống biển, rác thải trôi tới các bờ biển của đặc khu này.


Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 2
Gary Stokes, quan chức phụ trách khu vực Đông Nam Á của Hiệp hội Bảo tồn Sea Shepherd, nhận định: “Rác trên bãi biển không phải là thứ mới ở Hong Kong. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra hoàn toàn khác biệt. Lượng rác thải dạt vào bờ biển Hong Kong 'lớn chưa từng có'. Nhãn mác cho thấy chúng xuất phát từ Trung Quốc đại lục”.

Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 3
Tình trạng rác thải dạt vào bờ tồi tệ tới mức người dân địa phương gọi chúng là thảm họa “dầu tràn rác thải”. Trên các bờ biển là hình ảnh rác nằm la liệt như dầu thô đọng trên bờ sau các sự cố tràn dầu.

Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 4
Người dân Hong Kong sống chung với rác có nguồn gốc từ bên kia bờ biển.

Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 5
Trẻ em chơi đùa giữa bãi biển ngập phế thải.

Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 6
Một quan chức địa phương cáo buộc những bãi rác hợp pháp và bất hợp pháp ở Trung Quốc đại lục là nguyên nhân gây ra thủy triều rác ở Hong Kong. Các nhà chức trách Trung Quốc và đặc khu hành chính Hong Kong cần chung tay để ngăn chặn tình trạng này trước khi những bãi biển Hong Kong biến thành bãi rác.

Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 7
Một bãi rác ở đảo Wai Ling Ding, thuộc thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông. Đảo này nằm ở phía nam Hong Kong. Theo Hiệp hội Bảo tồn Sea Shepherd, thủy triều và gió được cho là nguyên nhân cuốn rác thải ở đây xuống biển và đẩy chúng tới Hương Cảng.

Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 8
Cận cảnh bãi rác cho thấy phế liệu dễ dàng bị cuốn ra biển.

Rac tu Trung Quoc dai luc o at tan cong bo bien Hong Kong hinh anh 9
Bản đồ cho thấy bờ biển đặc khu hành chính Hong Kong và đảo Wai Ling Ding, thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đồ họa: CNN

Theo Zing

Tin tức mới nhất