Rùng mình vì món đặc sản sâu lông của người Châu Phi

Đa số mọi người có thể sẽ rùng mình khi nghĩ đến việc ăn một con sâu hoặc sâu bướm. Nhưng nhiều người dân ở châu Phi cho biết món sâu mopane là đặc sản.

Từ những nhà hàng đắt tiền đến những quán ăn tại địa phương, những con sâu này được coi là một món ngon ở Zimbabwe. Chúng có sẵn trong hầu hết các siêu thị và có giá cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác.

Rùng mình vì món đặc sản sâu lông của người Châu Phi-1

Sâu mopane được coi là nguồn protein tốt cho các thế hệ ở Nam Phi. Con sâu này thực sự là một con sâu bướm lớn thuộc loài Gonimbrasia belina, thường được gọi là bướm đêm Hoàng đế. Nó được đặt tên là mopane, vì nó ăn lá cây mopane sau khi nở vào mùa hè và chỉ có thể được tìm thấy ở các quốc gia Nam Phi.

Lịch sử của món ăn

Không có tài liệu lịch sử về món ăn sâu mopane ở Zimbabwe. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một hố thời kỳ đồ đá được phát hiện tại hang Pomongwe ở Zimbabwe trong đó có một ổ sâu mopane khô được cho là đã gần 6.000 năm tuổi.

Các nhà thám hiểm châu Âu và những người định cư đầu tiên đến miền nam châu Phi vào thế kỷ 19 đã ghi lại việc thu thập và tiêu thụ sâu bướm. Nhiều người nói thêm rằng họ thấy đó là một tập tục có từ rất lâu đời.

Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), sâu bướm mopane là một trong những sản phẩm tài nguyên lâm nghiệp nổi tiếng và quan trọng nhất về kinh tế của vùng rừng mopane ở miền nam Zimbabwe, Botswana và miền bắc Nam Phi.

Rùng mình vì món đặc sản sâu lông của người Châu Phi-2

Người ta ước tính rằng 9,5 tỷ ấu trùng mopane hàng năm được thu hoạch ở Nam Phi trên 20.000km2 rừng mopane. Số ấu trùng này trị giá 85 triệu USD, trong đó khoảng 40% được sản xuất chủ yếu là phụ nữ từ các vùng nông thôn nghèo.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sâu mopane không chỉ tốt về dinh dưỡng, mà chúng còn có thể là chìa khóa để duy trì sự cân bằng sinh thái nơi các rừng cây mà chúng sinh sống.

Cách nấu sâu mopane

Sâu được thu hoạch trong mùa mưa, sau đó chúng được làm sạch, phơi nắng để bảo quản và sẵn sàng để tiêu thụ trong suốt cả năm. Những con sâu ngon có thể được ăn khô và giòn như một món ăn nhẹ, hoặc có thể được nhúng trong nước sốt, hoặc thêm vào cháo làm từ ngô - một loại thực phẩm chủ yếu ở Zimbabwe.

Hầu hết mọi người thích chiên sâu với sự kết hợp của cà chua, tỏi, đậu phộng, ớt và hành tây. Một số công thức để nấu sâu bướm có thể được tìm thấy trực tuyến.

Rùng mình vì món đặc sản sâu lông của người Châu Phi-3

Sâu Mopane cũng có thể làm được món hầm, luộc để làm mềm chúng, hoặc đơn giản là ăn sống và tươi ngay khi vừa lấy từ trên cây xuống. Khi chúng còn tươi, chúng ít dai hơn và hương vị đặc biệt và độc đáo của chúng không bị pha loãng bởi các thành phần khác.


Theo Dân Việt


đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao