Sao Vpop ghi điểm nhờ MV thuần Việt trước làn sóng cổ trang

MV "Để Mị nói cho mà nghe" mang đậm văn hóa dân gian của Hoàng Thùy Linh gây sốt gần đây là minh chứng cho thị hiếu chuộng âm nhạc thuần Việt của khán giả.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận từng đánh giá MV chiếm đến 50% thành công của một ca khúc bởi nó góp phần quan trọng trong việc truyền tải tinh thần và ý nghĩa mà nhạc phẩm muốn gửi gắm.

Cùng phần âm nhạc, các MV cũng được ê-kíp ca sĩ tập trung đầu tư trau chuốt nhằm tăng thêm sự sang trọng, cuốn hút trong phần nhìn. Sau trào lưu cổ trang gây ra nhiều tranh cãi vì sự lai căng, mờ nhạt, nhiều MV của các ca sĩ Việt đã được đầu tư về bối cảnh và nội dung thuần Việt, góp phần đưa hình ảnh nghệ sĩ đến gần với công chúng.

Tiêu biểu có thể kể đến MV Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau mang đậm dấu ấn văn hóa Tây Bắc của Bích Phương, Chi Pu với MV Anh ơi ở lại dựa trên cốt truyện cổ tích Tấm Cám, Hoàng Thùy Linh đẹp quyến rũ trong MV Bánh trôi nước hay gần đây nhất là Để Mị nói cho mà nghe.

Tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam

Hoàng Thùy Linh vừa cho ra mắt MV mới với tên gọi Để Mị nói cho mà nghe lấy tứ từ tác phẩm văn học Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài. Bài hát là sự kết hợp hoàn hảo giữa EDM với chất nhạc dân gian ngũ cung, sáo mèo cùng những khuôn hình nên thơ, trữ tình đậm chất văn hóa dân tộc.

Sao Vpop ghi điểm nhờ MV thuần Việt trước làn sóng cổ trang-1
Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh thu hút nhờ đầu tư quay MV thuần Việt.

Về lý do thực hiện MV độc đáo này, Hoàng Thùy Linh chia sẻ: “Ngoài tính kỷ niệm, nhân vật Mị trong Vợ Chồng A Phủ còn mang lại cho tôi cảm giác rất đặc biệt mỗi khi nghĩ đến. Cô ấy cũng như tất cả những người phụ nữ khác, cũng có những mong ước, những khao khát nhưng vì xã hội, vì thời đại mà phải cam chịu. Tôi thương Mị mà cũng bứt rứt thay cho Mị. Nếu Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi thì tại sao Mị không mặc kệ mọi thứ mà đi, mà sống cho bản thân mình? Tôi tin đây cũng là thông điệp mà tác phẩm muốn gửi gắm, cổ vũ mọi người suy nghĩ và làm điều mình muốn".

Trước đó, nữ ca sĩ thực hiện một MV thuần Việt ấn tượng khác là Bánh trôi nước. Lời bài hát lấy từ bài thơ Bánh trôi nước của Bà Chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương, nói về thân phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Bài hát có cách hòa âm phối khí hiện đại, mang âm hưởng dân ca độc, lạ và bắt tai.

Hoàng Thùy Linh đầu tư một MV ghi trọn nét đẹp của mảnh đất Ninh Bình, khéo léo lồng ghép thêm những hình ảnh rất Việt Nam như điện đài, miếu thờ, áo yếm... 

Đây là hình thức làm MV ngày càng phổ biến, mang đến những giá trị tích cực trong đời sống tinh thần khán giả nói chung, đời sống âm nhạc Việt nói riêng. Bên cạnh phô bày khả năng âm nhạc, các nghệ sĩ còn mong muốn truyền đi những thông điệp tích cực cho cộng đồng như tôn vinh vẻ đẹp của quê hương đất nước, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, thuần Việt... 

Sao Vpop ghi điểm nhờ MV thuần Việt trước làn sóng cổ trang-2
Trước đó, MV Bánh trôi nước cũng là sản phẩm in đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam của Hoàng Thùy Linh.

Về phía khán giả, họ ngoài việc thưởng thức âm nhạc cũng có được những cảm xúc đẹp và tự hào về quê hương.

Tạo nét riêng biệt và dễ bứt phá

Trên đường đua Vpop khắc nghiệt, hàng ngày hàng giờ lại có những MV mới xuất hiện, nhiều sản phẩm tuy có hình ảnh bắt mắt nhưng lại lạ lẫm, mang đậm yếu tố ngoại lai.

Quay MV cổ trang từng là "trend" một thời của các ca sĩ nổi tiếng như Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), Lạc giữa nhân gian (Ngô Kiến Huy)... Tuy nhiên nhiều khán giả cho rằng nội dung, hình ảnh trong MV cổ trang Việt thiếu bản sắc, mang màu sắc phim kiếm hiệp của Trung Quốc, không ăn nhập với lời nhạc.

Ngoài ra, Vpop cũng không thiếu những MV nóng bỏng, tràn ngập những màn hở bạo, những pha ân ái, những cảnh quay nhạy cảm...

Điển hình là Mời anh vào team em (Chi Pu) bị dán nhãn 16+, Màu nước mắt (Nguyễn Trần Trung Quân) đề cập chuyện yêu đồng tính, quay cảnh nóng và cận cảnh quá trình phẫu thuật chuyển giới. Như lời đồn phô diễn triệt để hình ảnh Bảo Anh mặc váy mỏng, hở hang, có nhiều cảnh bò, trườn, mơn trớn bạn diễn...

Sao Vpop ghi điểm nhờ MV thuần Việt trước làn sóng cổ trang-3
Những hình ảnh nóng bỏng, gây tranh cãi của Chi Pu trong MV Mời anh vào team em.

Trong thị trường âm nhạc Vpop có phần hơi lộn xộn, những MV mang đậm tính thuần Việt bỗng dưng trở thành của hiếm. 

Đây là nguyên nhân khiến khán giả trở nên hào hứng và ủng hộ nhiệt tình Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh đến thế. Sản phẩm tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực, lượt xem cao, tên bài hát cũng trở thành câu nói trào lưu trên mạng xã hội.

MV Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau của Bích Phương chỉ trong ngày đầu tiên được lên sóng đã đạt con số gần một triệu lượt nghe.

Khi biết khéo léo kết hợp âm nhạc với sự đa dạng của văn hóa Việt Nam, ca sĩ hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm đã mắt, đã tai nhưng vẫn gần gũi với người dân Việt, tạo nên điểm nhấn riêng ấn tượng, không bị bão hòa giữa thị trường Vpop ngập tràn những MV chiêu trò.

Theo Zing


Vpop Hoàng Thùy Linh

Tin tức mới nhất